“หมอเณร”ยื่นศาลปกครองโชว์ผลรักษา 4 พ่อแม่ลูกด้วยสมุนไพรหายโควิด-19 

05 ส.ค. 2564 | 08:16 น.

“หมอเณร”ยื่นศาลปกครองสูงสุดโชว์ผลรักษา 4 พ่อแม่ลูก ใช้สมุนไพรปรับธาตุหายโควิด วอนรัฐส่งเสริมภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยแก้วิกฤตสาธารณสุขประเทศ

วันนี้ (5ส.ค.64) นายชัยรัตน์ นนทชัย หรือ หมอเณร ผู้เชี่ยวชาญด้านแพทย์แผนไทย และเจ้าของสวนสมุนไพรไทย เข้ายื่นหลักฐานเพิ่มเติมต่อศาลปกครองสูงสุด กรณีได้ยื่นฟ้อง กระทรวงสาธารณสุข กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-2  ฐานละเลยต่อหน้าที่ ไม่ออกใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนไทย และรับรองสูตรตำรับยาสมุนไพรให้แก่ นายชัยรัตน์

 

และศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 63 ให้กรมแพทย์แผนไทยพิจารณาคำขอจดทะเบียนสิทธิในภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยของนายชัยรัตน์  และแจ้งผลการพิจารณาให้นายชัยรัตน์ ทราบ โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่กรมแพทย์แผนไทยได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด


 

นายชัยรัตน์ กล่าวว่า วันนี้นำหลักฐานเป็นผลการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิดของครอบครัวพ่อแม่ลูก 4 คน ซึ่งคนเป็นแม่ เมื่อรู้ผลติดเชื้อ และรักษาตัวอยู่ที่บ้านได้นำยาสมุนไพรปรับไฟธาตุของตนไปรับประทาน 4 วัน อาการก็ดีขึ้น

 

ท้้งได้มีการนำยาไปให้สามีที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ซึ่งมีผลตรวจว่าเชื้อลงปอด หายใจลำบาก ทานอะไรไม่ได้ เพราะเจ็บคอมากมา10 วัน เมื่อทานยาปรับไฟธาตุก็อาการดีขึ้นภายใน 2-3 วัน จนหมอแปลกใจว่าทำไมอาการดีขึ้นได้เร็ว 

                                    “หมอเณร”ยื่นศาลปกครองโชว์ผลรักษา 4 พ่อแม่ลูกด้วยสมุนไพรหายโควิด-19 

ส่วนลูกชายเมื่อหมอให้มากักตัวที่บ้านพบว่า มีอาการเม็ดผื่นขนาดใหญ่ขึ้นตามลำตัว ซึ่งทางแพทย์แผนไทยเรียกว่าไข้กาฬ ก็ทานยาของตนไล่พิษจนหาย และเมื่อบุคคลทั้งหมดได้ไปตรวจเลือด ผลตรวจโควิดก็เป็นลบ ตนจึงนำหลักฐานทั้งหมด รวมถึงผลเลือดของผู้ป่วยมายื่นให้กับศาลปกครองสูงสุดเพื่อประกอบการพิจารณาคดี
 

นายชัยรัตน์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ถือว่าประเทศประสบกับวิกฤติโควิดอย่างรุนแรงประชาชนเดือดร้อนมาก มีทั้งคนที่เข้าไม่ถึงวัคซีน บางคนติดโควิดแล้วก็ไม่มีที่รักษา แพทย์เองก็ยังติดเชื้อ หรือบางคนก็ไม่อยากฉีดวัคซีน ซึ่งตนอยากให้ผู้บริหารประเทศหันมาสนใจให้ความสำคัญกับภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยเพื่อเป็นทางออกในภาวะวิกฤติของสาธารณสุขไทย

 

เพราะตั้งแต่เกิดปัญหาการแพร่ระบาด ผู้บริหารประเทศไม่ได้ให้ความสนใจภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยในการรักษาเท่าที่ควร สนใจแต่การแพทย์แผนตะวันตก และผลการวิจัยในหลอดทดลองที่ไม่สามารถค้นพบเรื่องของไฟธาตุได้ ซึ่งมีผู้ป่วยหลายรายหมอรักษาโควิดหายแล้ว แต่กลับมาเสียชีวิตที่บ้าน ก็เพราะพิษของไข้กาฬในตัวไม่ถูกขับออกมาให้หมด ตรงนี้แพทย์แผนปัจจุบันไม่สามารถรักษาได้ เพราะมุ่งฆ่าแต่ไวรัส แต่แพทย์แผนไทยจะมียาขับพิษและปรับไฟธาตุ

 

นายชัยรัตน์ ยังระบุด้วยว่า สู้เรื่องนี้มา 7 ปี รู้สึกท้อแต่ต้องสู้เพื่อรักษาภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยให้คงเอาไว้เป็นมรดกของประเทศไม่ให้สูญหาย และขณะนี้ตนก็กำลังรักษาผู้ป่วยโควิด อีกหลายราย ทั้งหมดมีอาการดีขึ้นตามลำดับ ถ้ารักษาหายเรียบร้อยก็จะได้มีการนำผลการรักษา มายื่นเป็นหลักฐานเพิ่มเติมต่อศาลปกครองสูงสุดเพื่อประกอบการพิจารณาอีก