"สุดาพร สีสอนดี" คว้าเหรียญทองแดง "โอลิมปิก" ประวัติศาสตร์ใหม่ทีมกำปั้นไทย

05 ส.ค. 2564 | 05:27 น.

ผลการแข่งขัน มวยสากลสมัครเล่น รอบรองชนะเลิศ "แต้ว-สุดาพร สีสอนดี"  แพ้อย่างไม่เป็นเอกฉันท์ ให้กับนักชกสาวเต็งหนึ่งจากไอร์แลนด์ แต่ก็ได้เหรียญทองแดงประวัติศาสตร์ ให้กับทีมกำปั้นสาวไทย

ผู้สื่อช่าวรายงานว่า วันนี้(5ส.ค.) ฐานเศรษฐกิจเกาะติดโปรแกรมการถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020  ซึ่งวันนี้เมื่อเวลา 12.00 น. "แต้ว - สุดาพร สีสอนดี" นักมวยสากลสมัครเล่นหญิง ทีมชาติไทย ขึ้นชกในรุ่นไลท์เวท (57-60 กก.)ในรอบรองชนะเลิศ หรือชิงเหรียญทองแดง  

"สุดาพร สีสอนดี" คว้าเหรียญทองแดง "โอลิมปิก" ประวัติศาสตร์ใหม่ทีมกำปั้นไทย

พบกับ Kellie Anne นักมวยสมัครเล่น เต็งหนึ่งดีกรีแชมป์โลกปี 2018 จากไอร์แลนด์

"สุดาพร สีสอนดี" คว้าเหรียญทองแดง "โอลิมปิก" ประวัติศาสตร์ใหม่ทีมกำปั้นไทย

ผลการแข่งขันปรากฏว่า แต้ว-สุดาพร ทำดีที่สุดแล้ว แพ้ไปอย่างเฉียดฉิวด้วยคะแนนไม่เป็นเอกฉันท์  2 ต่อ 3 พลาดเข้าชิงเเหรียญทองอย่างน่าเสียดาย

ผลคะแนนการชกรอบรองชนะเลิศของ แต้ว-สุดาพร สีสอนดี ในโอลิมปิก 2020

แต่อย่างไรอย่างไรก็ตาม "แต้ว-สุดาพร สีสอนดี" นักชกสาวอุดรธานี ได้เหรียญทองแดง โอลิมปิก 2020 แน่นอนแล้ว หลังจากรอบ 8 คนสุดท้าย หรือ รอบก่อนรองชนะเลิศ เอาชนะนักชกจากสหราชอาณาจักรมาได้ และเป็นเหรียญประวัติเหรียญรางวัลเหรียญแรกของมวยสากลสมัครเล่นประเภทหญิงของทีมชาติไทย

หลังการแข่งขัน แต้ว-สุดาพร เปิดใจว่า พอใจกับผลงานในรอบนี้แล้ว เพราะถือว่าตัวเองได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว แม้ผลการตัดสินที่ออกมาจะไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง แต่ก็ต้องว่ากันไปตามเกม ส่วนคะแนนที่ออกมา 2-3 เสียง ก็ถือว่าดี ถือว่าสูสีมาก และเมื่อดูตามฟอร์มที่ต่อย ก็ต้องบอกว่าไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่ และคู่ชกไอร์แลนด์คนนี้ก็เป็นมวยที่ชกยาก เพราะเป็นมวยสเต็ปดี และต่อยยาว

ซึ่งจุดที่ทำให้เขามีคะแนนเหนือกว่าก็อาจเป็นเพราะเขาเป็นมวยที่ต่อยยาว แล้วสเต็ปออก ซึ่งก็ทำให้ต่อยยากมากๆ

“จบการแข่งขันแล้วก็ไม่ได้รู้สึกคาใจอะไร ที่ต้องทำต่อไปก็คือ ต้องกลับไปปรับตัวเราเอง และถ้ากลับไปแล้ว เราก็ต้องดูร่างกายก่อนว่ายังไหวไหม ถ้าไหวก็เดี๋ยวกลับมาสู้ต่อที่ปารีสปี 2024”

 

สุดาพร กล่าวอีกว่า ก่อนชกได้โทรคุยกับแม่เพื่อขอพร ซึ่งแม่ก็บอกให้ทำเต็มที่ ผลจะออกมาอย่างไรก็ไม่ต้องคิดอะไรมาก ขอให้ทำเต็มที่พอ  "สุดท้ายหนูอยากขอบคุณแฟนกีฬาไทยทุกคนที่ส่งแรงใจมาเชียร์หนูในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ รวมถึงการกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคม ผู้ฝึกสอนมวยทุกคนที่อยู่เบื้องหลังในความสำเร็จของหนูในครั้งนี้ค่ะ” นักชกเหรียญทองแดงโตเกียวเกมส์ 2020 กล่าวทิ้งท้าย

 

ด้าน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ระบุข้อมูลว่า นักกีฬามวยสากลหญิงไทยคนแรกทีไ่ด้เหรียญโอลิมปิก ” “แต้ว” สุดาพร สีสอนดี คว้าเหรียญทองแดง ให้ทีมชาติไทยในการแข่งขัน มวยสากลสมัครเล่น ไลท์เวท (57-60 กก.) หญิง โอลิมปิกเกมส์ 2020 และสถิติที่เกิดขึ้น

  • เหรียญที่ 35 ของนักกีฬาไทยในโอลิมปิก
  • เหรียญที่ 15 ของมวยสากลทีมชาติไทยในโอลิมปิก (4 ทอง 4 เงิน 7 ทองแดง)
  • เหรียญที่ 2 ของทัพนักกีฬาไทยในโอลิมปิก 2020 (1ทอง 1 ทองแดง)
  • นักกีฬามวยสากลหญิงไทยคนแรกทีไ่ด้เหรียญโอลิมปิก
  • เหรียญแรกในรอบ 9 ปีของมวยสากลไทยในโอลิมปิก

"สุดาพร สีสอนดี" คว้าเหรียญทองแดง "โอลิมปิก" ประวัติศาสตร์ใหม่ทีมกำปั้นไทย

ที่มา การกีฬาแห่งประเทศไทย