เปิดประวัติ "แต้ว-สุดาพร สีสอนดี" ประวัติศาสตร์มวยสากลสมัครเล่นไทย

04 ส.ค. 2564 | 04:40 น.

เปิดประวัติ แต้ว สุดาพร สีสอนดี นักกีฬามวยสากลหญิงคนแรกของไทย ผู้สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญโอลิมปิก 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น

วันนี้ชื่อของ แต้ว สุดาพร สีสอนดี นักมวยสากลสมัครเล่นหญิงโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ขึ้นแท่นเป็นขวัญใจแฟนกีฬาชาวไทยไปอีกคน หลังจากที่ แต้ว สุดาพร สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการกำปั้นหญิงไทยได้สำเร็จ เป็นนักมวยหญิงของไทยที่มีเหรียญโอลิมปิกการันตีในมือแล้ว หลังจากที่มวยสากลสมัครเล่นหญิงถูกบรรจุในกีฬาโอลิมปิกเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2012

แต้ว สุดาพร นักชกหญิงวัย 29 ปี เกิดเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2534 ที่อำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี จบปริญญาตรีจากคณะศึกษาศาสตร์สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตสุโขทัย ปัจจุบันกำลังศึกษาปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต เอก สังคม ศาสนา และวัฒนธรรม วิทยาลัยทองสุข

ได้รับการบรรจุเป็น อาสาสมัครทหารพรานหญิง สังกัด หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เมื่อปี 2556 ปัจจุบันสังกัด กองร้อย ทหารพรานนาวิกโยธินที่ 524 ชุดควบคุมทหารพรานนาวิกโยธินที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานนาวิกโยธิน 

ผลงานสร้างชื่อที่เข้าร่วมการแข่งขันในรายการสำคัญ

  • เหรียญทอง มวยสากลสมัครเล่นหญิง ซีเกมส์ ปี 2554
  • เหรียญเงิน มวยสากลสมัครเล่นหญิง ซีเกมส์ ปี 2556
  • เหรียญเงิน มวยสากลสมัครเล่นหญิง เอเชียนเกมส์ 2561
  • เหรียญเงิน รุ่นไลท์เวต มวยสากลสมัครเล่นหญิง ชิงแชมป์โลก 2561
  • เหรียญทอง มวยสากลสมัครเล่นหญิง ซีเกมส์ ปี 2562

ก่อนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก คือ ได้แข่งขันคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ โซนเอเชีย และโอเชียเนีย ที่กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน

สำหรับศึกโอลิมปิก 2020 เป็นครั้งแรกในชีวิตโดย เธอสามารถปราบนักชกจากเอกวาดอร์, อินเดีย และ สหราชอาณาจักร สามารถทะลุเข้าสู่รอบรองฯ มวยสากลสมัครเล่นหญิง รุ่นไลท์เวท 60 กก.มาได้สำเร็จ มีเหรียญโอลิมปิกมาฝากคนไทยแน่นอนแล้ว 

สาวคนนี้คลุกคลีอยู่กับสังเวียนผ้าใบมาตลอดเพราะครอบครัวเปิดค่ายมวยไทย “สุดยอดการช่าง” เพื่อฝึกสอนเยาวชนที่บ้าน จึงไม่แปลกที่กีฬากำปั้นอยู่ใกล้ตัวเธอมาตลอดเวลา แต่กลับไม่เคยฝันจะเป็นนักมวย กระทั่ง แต้ว อายุได้ 11 ปี คุณพ่อชวนให้ลองชกมวยดู ประกอบกับเธออยากหาเงินช่วยทางบ้าน

กระทั่งเบนเข็มเดินเข้าสู่การเป็นขุนพลเสื้อกล้ามเมื่ออายุได้ 16 ปีในการชกมวยสากลสมัครเล่น เนื่องจากอายุน้อย และยังอ่อนประสบการณ์ช่วง 2 ปีแรกนั้นเธอจึงไม่มีโอกาสได้ชกรายการใดเลย รวมถึงมีรุ่นพี่ที่เก่งกว่า

จากความพยายามของเธอ แต้ว สุดาพรก็มีชื่อติดทีมชาติไทยลุยศึกซีเกมส์ 2011 ที่ประเทศอินโดนีเซีย สนามนี้เธอสามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้ทันที เป็นประตูเปิดให้เธอก้าวมาสู่ โอลิมปิก 2020 วันนี้

ตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แต้วสุดาพร สีสอนดี เป็นแกนหลักของมวยสากลสมัครเล่นหญิงของไทย ทั้งเวทีระดับอาเซียน ทวีปเอเชีย รวมถึงระดับโลก วันนี้มาลุยโอลิมปิก

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 เธอได้เหรียญทองแดงชิงแชมป์โลก รุ่นไลท์เวทเธอร์เวท ที่ เจจู ประเทศเกาหลีใต้

ในปี 2018 ที่ประเทศอินเดีย เป็นปีที่ แต้ว เข้าใกล้ความสำเร็จมากที่สุด โดยเธอสามารถเข้าไปถึงรอบชิงฯ เอเชียนเกมส์ ที่ประเทศอินโดนีเซียได้  และเข้าไปถึงรอบชิง ชิงแชมป์โลกที่ประเทศอินเดีย แต่ทั้ง 2 ครั้งนั้นเธอต้องพบกับความพ่ายแพ้

สำหรับโอลิมปิก 2020 ถือเป็นโอลิมปิกครั้งแรกของ แต้ว สุดาพร สีสอนดี ซึ่งเธอทำได้ดีสมกับที่มุมานะฝึกซ้อมมาอย่างหนัก ผลตอบแทนที่ได้ ก็คือ การการันตีเหรียญโอลิมปิกแรก ของมวยสากลหญิงไทยได้สำเร็จ

ในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ เวลา 12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย เธอมีนัดล้างตา เจอกับคู่ปรับเก่า อย่าง เคลลี่ แอน ฮาร์ริงตัน จากไอร์แลนด์ ซึ่ง แต้ว สุดาพร เคยพ่ายให้กับนักมวยคนนี้มาก่อนในรอบชิงฯ ชิงแชมป์โลก ในปี 2018

แฟนกีฬาชาวไทยร่วมเป็นกำลังใจ ส่งเสียงเชียร์ให้นักชกหญิงคนนี้เดินไปถึงฝันก้าวไปคว้าเหรียญทองโอลิมปิกให้ได้ดั่งที่ตั้งใจ