อย.เบรกขายยาต้านโควิด เรมดีซิเวียร์ ให้เอกชน

04 ส.ค. 2564 | 07:51 น.

เมด้า ฟาม่าร์ (ประเทศไทย) ออกจดหมายแจ้ง หยุดจ่ายยาให้แก่หน่วยงานเอกชน หลังสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา ออกประกาศ สั่งจ่ายยาไดเฉพาะหน่วยงานของรัฐ ที่อย.เห็นชอบเท่านั้น

บริษัท เมด้า ฟาม่าร์ (ประเทศไทย) จํากัด (บริษัท-1) ผู้รับอนุญาตนําสั่งยา Desrem/% (Renadesivir toong) เลขทะเบียน 145/63(NG) ออกหนังสือชี้แจ้ง  งดเว้นการกระจายยา IRcidisavir ให้หน่วยงานภาคเอกชน โดยมีข้อความดังนี้

 

บริษัท เมด้า ฟาม่าร์ (ประเทศไทย) จํากัด (บริษัท-1) ผู้รับอนุญาตนําสั่งยา Desrem/% (Renadesivir toong) เลขทะเบียน 145/63(NG) มีความจําเป็นต้องเรียนให้ทราบว่าบริษัทฯ ไม่สามารถจะจายยาให้แก่หน่วยงานเอกชน อ้างอิง ตามประกาศสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (ตามเอกสารอ้างอิง 1) ข้อ 52 ได้กําหนดแนวทางในการกระจายยา สําหรับผู้รับอนุญาตให้กระจายยาไปยังหน่วยงานของรัฐ เช่น กรมควบคุมโรคและสถานพยาบาลที่สํานักงานคณะกรรมการ อาหารและยาเห็นชอบเท่านั้น

อย.เบรกขายยาต้านโควิด เรมดีซิเวียร์ ให้เอกชน

ซึ่งภายหลัง เฟชบุ๊ก Ittaporn Kanacharoen ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น ถึงประเด็นดังกล่าวว่า 

"ยาฉีด พิฆาต covid ที่ดื้อต่อฟาวิพิราเวีย.. วันนี้โดนห้ามขายให้เอกชน"
.
ยาเรมเดซิเวียร์ (remdesivir) เป็นยาต้านไวรัสชนิดฉีด ของบริษัท กิลิแอด ไซเอนเซส ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งในต่างประเทศได้มีการนำมาใช้รักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการรุนแรง หรือใช้สำหรับผู้ป่วยที่ไม่สามารถใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ได้ตั้งแต่ปี 2563 หลังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกาอนุมัติให้ใช้เรมเดซิเวียร์รักษาผู้ป่วย COVID-19 ได้ เป็นทางเลือกในกรณียาเดิมไม่ได้ผล
.
ยานี้โรงพยาบาล ทุกแห่งควรต้องมีไว้ใช้กรณีคนไข้ได้รับ ยาฟาวิพิราเวีย แล้วไม่ตอบสนอง ถือเป็นไม้ตาย เดิมซื้อได้ ในทั้งภาครัฐและเอกชน ตอนนี้ มีคำสั่ง 24กค.64 จำกัด #ห้ามขายเอกชน ซึ่งจะทำให้คนไข้ที่จะเข้าถึงยา ในภาคเอกชน ยากขึ้นแน่นอน ควรหาทางป้องกัน ก่อนเกิดปัญหาขาดยาให้ผู้ป่วยเพราะระบบการเบิกจ่ายรัฐไม่รวดเร็วพอ