“สมุทรสาครโมเดล”ให้ประชาชนมีผลตรวจAntigen Test กักตัวในศูนย์ชุมชนได้

27 ก.ค. 2564 | 09:10 น.

“สมุทรสาครโมเดล” เปิดให้ประชาชนทั่วไปที่ใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kits (ATK) ที่มี อย.รับรอง ใช้ยืนยันเข้าระบบกักตัวในพื้นที่ศูนย์ CI – Community Isolation ได้เลย โดยไม่ต้องไปตรวจซ้ำที่โรงพยาบาลเพื่อยืนยันผลอีก

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร โดยนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธานการประชุม เห็นชอบให้ ประชาชนทั่วไปที่ใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kits (ATK) ที่มี อย.รับรองสามารถนำผลตรวจนี้ยืนยันต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่เพื่อเข้ารับการกักตัวศูนย์ CI – Community Isolation ที่พื้นที่ๆ ตนพักอาศัยอยู่ได้ทันที

 

ส่วนผู้ที่ทำงานในสถานประกอบการนั้น ต้องเข้ารับการกักตัวในสถานประกอบการ หรือ FAI ตามคำสั่งของจังหวัดสมุทรสาคร

 

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง จากชุดตรวจ Antigen Test Kits (ATK) ว่า ขณะนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีการสั่งให้ปรับระบบให้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องไปตรวจซ้ำที่โรงพยาบาลเพื่อยืนยันผล ส่วนขั้นตอนนั้นลำดับแรกจะต้องตรวจด้วยชุดที่ได้รับการรับรองจาก อย.แล้วเท่านั้น

โดยทางจังหวัดจัดหามา 10,000 ชุด และภาคเอกชนสมทบมาอีก 10,000 ชุด จะจัดสรรไปตามโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ต่างๆ แต่จะตรวจให้ประชาชนที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงสูงเท่านั้น

 

ส่วนประชาชนที่หาซื้อเองก็ซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป แต่จะต้องเป็นชุดตรวจที่ได้มาตรฐาน อย.เช่นกัน และต้องตรวจอย่างถูกต้องโดยศึกษาจากวิธีการใช้หรือในสื่อต่างๆ

 

หลังจากนั้นเมื่อขึ้นผลเป็น 2 ขีด ซึ่งมีความน่าจะเป็นไปได้ว่า มีผลบวกพบเชื้อโควิด-19 ก็สามารถนำผลตรวจนั้นมายืนยันกับ ผู้นำท้องถิ่น รพ.สต. อสม.ได้ทันที เพราะตอนนี้ได้สั่งการไว้แล้ว ให้รองรับผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้ด้วย ไม่จำเป็นต้องไปตรวจยืนยันผลที่โรงพยาบาลอีก เพื่อลดความแออัด อีกทั้งยังเพื่อให้เกิดความรวดเร็วในผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวอ่อนอีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้ที่พบเชื้อจะต้องประเมินอาการตัวเองด้วย หากเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ อาจใช้การรักษาตัวที่บ้าน (HI) และจะมียา เครื่องใช้ที่จำเป็นส่งไปให้ แต่หากมีอาการมาก ก็จะถูกส่งตัวไปตามระบบ ส่วนในกลุ่มพนักงานโรงงานให้ติดต่อกับทางสถานประกอบการได้ทันที

 

เพราะตอนนี้สั่งการให้ทุกสถานประกอบการ ที่มีกำลังคน 50 คน หรือ 50 แรงม้าจัดสถานที่กักตัว (FAI) ของพนักงานตนเองไว้แล้ว

 

สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 ในจังหวัดสมุทรสาคร ข้อมูลล่าสุดของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเวลา 24.00 น.วันที่ 26 กรกฎาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้น 1,094 ราย จำแนกเป็นพบผู้ติดเชื้อจากค้นหาเชิงรุก 326 ราย และพบผู้ติดเชื้อที่มาจากการเข้ารับการตรวจในโรงพยาบาลอีก 766 ราย ในจำนวนนี้เป็นคนที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร 530 ราย และที่เหลือเป็นคนนอกจังหวัดอีก 236 ราย

 

ส่วนผู้ติดเชื้อในกลุ่ม Bubble & Sealed พบในเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร 2 ราย ผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 43,703 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 29,240 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 14,361 ราย และ ผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 102 ราย