โรงพยาบาลสงฆ์ จับมือวัดสุทธิฯ ผุดไอเดียกักตัวที่วัดเปิด Temple Isolation

02 ส.ค. 2564 | 07:59 น.

กรมการแพทย์โดยโรงพยาบาลสงฆ์ ร่วมมือวัดสุทธิฯ สร้าง Temple Isolation ปรับเปลี่ยน ตึก 4 ชั้น เป็นศูนย์พักคอย เพื่อส่งต่อเขตสาทร และสถานแยกกักตัวที่วัด (Temple Isolation) ของพระสงฆ์ที่อาพาธ เพื่อรองรับพระอาพาธที่ติดเชื้อโควิด 19 จากโรงพยาบาลสงฆ์

พระสุธีรัตนบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์โรคโควิด 19 มีความรุนแรงมากขึ้น วัดสุทธิวรารามจึงมีการสนับสนุนเป็นการสาธารณสงเคราะห์ ด้วยการจัดเตรียมสถานที่ เตรียมเตียงและอุปกรณ์ต่างๆ สนับสนุนอาหาร น้ำดื่ม เครื่องอุปโภคบริโภค และค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคในการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 โดยมีนโยบายปรับเปลี่ยน ตึก 4 ชั้น เป็นศูนย์พักคอย เพื่อส่งต่อ เขตสาทร และสถานแยกกักตัวที่วัด (Temple Isolation) ของพระสงฆ์ที่อาพาธ เพื่อรองรับ พระอาพาธที่ติดเชื้อโควิด 19 จากโรงพยาบาลสงฆ์

โรงพยาบาลสงฆ์ จับมือวัดสุทธิฯ ผุดไอเดียกักตัวที่วัดเปิด Temple Isolation โรงพยาบาลสงฆ์ จับมือวัดสุทธิฯ ผุดไอเดียกักตัวที่วัดเปิด Temple Isolation โรงพยาบาลสงฆ์ จับมือวัดสุทธิฯ ผุดไอเดียกักตัวที่วัดเปิด Temple Isolation

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่มีการแพร่ระบาดอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว ส่งผลให้พบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ทำให้มีการ ปรับแผนการดูแลพระสงฆ์ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 เนื่องด้วยปัจจุบันพบพระสงฆ์อาพาธ ด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นจำนวนมาก ประกอบกับสถานพยาบาลที่มีพื้นที่จำกัดและพระสงฆ์มีความไม่เหมาะสมที่จะเดินทางไปรักษาตัวที่หอผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel) เหมือนประชาชนโดยทั่วไป ทั้งนี้ โรงพยาบาลสงฆ์ ร่วมกับวัดสุทธิวราราม จึงได้ดำเนินการสร้างสถาน แยกกักตัวที่วัด (Temple Isolation) ณ วัดสุทธิวราราม เขตสาทร กรุงเทพมหานคร

นายแพทย์ชำนิ จิตตรีประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงพยาบาลสงฆ์ ได้มีการจัดระบบการดูแลผู้ป่วยเสมือนอยู่โรงพยาบาล ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข คือ การกักตัวในชุมชน (Community Isolation) โดยใช้วัดเป็นสถานที่สำหรับกักตัว ซึ่งมีช่องทางการสื่อสารผ่านทาง Telemedicine และติดตามอาการอย่างใกล้ชิด โดยทีมแพทย์ พยาบาล เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน รวมถึงคนในชุมชนโดยรอบ