“อัจฉริยะ”บุกปอท.ยื่นหลักฐานร้องเอาผิด“อนุทิน”ปมเลื่อนวัคซีนโควิด-19 

30 ก.ค. 2564 | 04:12 น.

“อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์”หอบเอกสารหลักฐานยื่น ปอท. ร้องเอาผิด "อนุทิน" ปมเลื่อนวัคซีนโควิด-19 ในความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พร้อมจี้ “อนุทิน”ชี้แจงทำไมที่ “บุรีรัมย์” ได้วัคซีนจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้เข้าร้องทุกต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อให้สอบสวนเอาผิด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 

 

ทั้งนี้ข้อหาที่ร้องให้เอาผิด เป็นความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยนำเอกสารบันทึกเทปคำสัมภาษณ์ นายอนุทิน เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 ที่ระบุว่า ไม่มีการเลื่อนฉีดวัคซีน พร้อมกับเอกสารข้อมูลรายชื่อโรงพยาบาลที่ประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนมากกว่า 100 แห่ง มามอบให้พนักงานสอบสวนเพื่อประกอบการพิจารณา
 

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ที่มาแจ้งดำเนินคดีกับ นายอนุทิน เนื่องจาก เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ ว่า ไม่มีการเลื่อนฉีดวัคซีน แต่หลังจากนั้นโรงพยาบาลต่าง ๆ เลื่อนฉีดวัคซีน เพราะว่าไม่มีวัคซีน จนทำให้มีคนติดเชื้อโควิด-19 และเสียชีวิตจำนวนมาก 

 

ดังนั้น จึงถือว่าคำให้สัมภาษณ์นายอนุทิน เป็นข้อความอันเป็นเท็จหรือไม่ และยังให้สัมภาษณ์ว่าเดือนมิถุนายน คนไทยจะมีวัคซีนเต็มแขน และเต็มโรงพยาบาล แต่สิ่งที่เต็มโรงพยาบาลเวลานี้คือ ผู้ป่วย และ ผู้เสียชีวิต ซึ่งไม่เป็นไปตามที่ นายอนุทิน พูด 
 

รวมถึงประเด็นที่ นายอนุทิน ออกมาพูดเรื่อง “มุมกล้อง” ของประชาชนที่มาฉีดวัคซีนที่ศูนย์กลางบางซื่อ ว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม เพราะคำพูดของคนระดับรองนายกรัฐมนตรี ย่อมเป็นที่จับตาของประชาชน 

 

นอกจากนี้ ยังต้องการให้ นายอนุทิน ออกมาชี้แจงเรื่องปริมาณวัคซีน ที่มีข้อมูลว่า จังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับวัคซีนมากด้วย

 

ด้านพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำและรับหลักฐาน เพื่อส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาต่อไป