เชียงใหม่ เริ่มฉีดวัคซีนโควิดให้ผู้ลงทะเบียนเว็บไซต์"ก๋ำแปงเวียง"วันนี้

29 ก.ค. 2564 | 19:36 น.

ดีเดย์วันนี้!เชียงใหม่ เดินหน้าฉีดวัคซีนโควิดให้ผู้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ "ก๋ำแปงเวียง" เริ่มที่กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป -ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง และคนท้อง ส่วนประชาชนทั่วไปฉีดวันที่ 1 ส.ค.

หลังจากจังหวัดเชียงใหม่ได้เปิดให้ประชาชนในพื้นที่ที่มีอายุตั้งแต่18 ปีขึ้นไป สามารถลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนผ่านเว็บไซต์ "ก๋ำแปงเวียง" หรือ https://wallofcm.chiangmaihealth.go.th ล่าสุดก็มีความคืบหน้า โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศว่าในวันที่ 30-31 กรกฎาคม 2564 จะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี, ผู้ป่วยเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์ก่อนเป็นอันดับแรก 


หลังจากนั้นในวันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นไป จะเป็นคิวของกลุ่มบุคคลทั่วไปที่จองผ่านเว็บไซต์ก๋ำแปงเวียง ซึ่งการฉีดวัคซีนในครั้งนี้เข็มแรกจะเป็นซิโนแวค และเข็มสองจะเป็นแอสตร้าเซนเนก้า ทั้งนี้ประชาชนสามารถตรวจสอบสิทธิการลงทะเบียนได้ หรือหากยังไม่ได้ลงทะเบียนก็สามารถลงผ่าน https://wallofcm.chiangmaihealth.go.th

 

เชียงใหม่ เริ่มฉีดวัคซีนให้ผู้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์"ก๋ำแปงเวียง"วันนี้
 

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า มีการปรับเปลี่ยนวิธีการฉีดวัคซีนเป็นแบบไขว้ ซึ่งเป็นมาตรฐานในการฉีดขณะนี้ คือการใช้เข็ม 1 เป็นวัคซีนชนิดซิโนแวค และเข็ม 2 เป็นวัคซีนชนิดแอสตร้าเซเนก้า ในระยะห่างกัน 3 สัปดาห์ เนื่องจากสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าการฉีดซิโนแวค 2 เข็ม


โดยผู้ที่ฉีดซิโนแวคเป็นเข็มที่ 1 ตามด้วยเข็ม 2 เป็นแอสตราเซเนก้าจะมีภูมิคุ้มกันขึ้นในระดับที่สูงเพียงพอต่อการป้องกันอาการเจ็บป่วยหนักจากการติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้าได้ถึงร้อยละ 90 ส่วนผู้ที่ฉีดแอสตราเซเนก้าทั้ง 2 เข็ม ก็มีภูมิคุ้มกันในระดับที่สูงเช่นเดียวกัน แต่ต้องใช้ระยะเวลาที่นานกว่า เนื่องจากต้องฉีดห่างกัน 12 สัปดาห์ 


"ขอให้ประชาชนชาวเชียงใหม่มีความมั่นใจและเข้ารับการฉีดวัคซีนตามคิวที่ได้ลงทะเบียนไว้ทางเว็บไซต์ ก๋ำแปงเวียง และได้รับ SMS ยืนยันคิวแล้ว   ทั้งนี้จะเริ่มฉีดวัคซีนในผู้จองผ่านระบบ ก๋ำแปงเวียง ได้ตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป โดยจะฉีดให้แก่กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี ,ผู้ป่วยเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์ก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นจะฉีดให้กับกลุ่มที่จองคิวผ่านก๋ำแปงเวียงต่อไป"


สำหรับภาพรวมการฉีดวัคซีนของจังหวัดเชียงใหม่ (ข้อมูลล่าสุดวันที่ 29 ก.ค.64) ขณะนี้มีผู้ประสงค์เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วจำนวน 818,831 คน คิดเป็นร้อยละ 68 ของเป้าหมายประชากร 1,200,000 คน ซึ่งมีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว 226,102 คน รวมจำนวน 315,834 โดส
 

ภาพรวมการฉีดวัคซีนโควิดในจังหวัดเชียงใหม่

 

 

 

 

ส่วนภาพรวมสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น ข้อมูลประจำวันที่ 29 ก.ค. 64 พบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 65 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 29 ราย และเป็นผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัดอีก 36 ราย ทำให้ผู้ติดเชื้อสะสมเดือนกรกฎาคม 2564 อยู่ที่ 1,203 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตสะสมยังคงอยู่ที่ 31 ราย 


ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมของจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 (ระลอกเดือนเมษายน) จนถึงปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วทั้งหมด 5,372 ราย และรักษาหายแล้ว 4,458 ราย

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดในจังหวัดเชียงใหม่