ตัวเลขผู้ป่วยจริงเท่าไรแน่ หากระบุ ผลบวก Antigen test ไม่ใช่ผู้ป่วยยืนยัน

28 ก.ค. 2564 | 12:09 น.

‘หมอศุภโชค’ เผย คำสั่ง สธ.ระบุผลตรวจบวกจาก Antigen Test Kit ยังไม่นับเป็นกลุ่มป่วย ไม่ต้องรายงานในระบบ ล่าสุด มีประกาศเปลี่ยนแปลงคำสั่ง สรุปให้ใช้ Antigen Test Kit เสริมหรือแทนการตรวจ RT-PCR กรณีผลเป็นบวก ให้รายงานเป็น Probable Case จนกว่าจะยืนยันผลตรวจแบบ RT-PCR


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ศุภโชค เกิดลาภ อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Suppachok NeungPeu Kirdlarp เปิดเผยเอกสารบันทึกข้อความส่วนราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข เรื่อง “สรุปการประชุมทางไกล (Web Conference) และข้อสั่งการ” ซึ่งมี ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานที่ประชุม ชี้แจงนโยบายการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไววัสโคโรนา 2019 เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ในคำสั่งข้อ 5 จากเอกสารดังกล่าว ระบุว่า 

“5. ให้ยกเลิกการ Active Case Finding (ACF) โดยการทำ RT-PCR แต่ให้ใช้ Antigen test self-test kits (ATK) แทนในการคัดกรองเบื้องต้น โดยกรณีที่ผู้ป่วยที่พบผล positive จะเป็นกลุ่ม probable case ซึ่งยังไม่นับเป็นกลุ่มป่วย ไม่ต้องรายงานในระบบการรายงานโรคติดเชื้อ Covid-19 ”

ตัวเลขผู้ป่วยจริงเท่าไรแน่ หากระบุ ผลบวก Antigen test ไม่ใช่ผู้ป่วยยืนยัน


นพ.ศุภโชค ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวว่า

ยอด 16,000 วันนี้ เอาจริงแปลกใจเล็กน้อย
ไม่ใช่อะไรนะครับ
แปลกใจว่า ไม่น่าจะใช่ยอดที่แท้จริง
เพราะตอนนี้ประเทศเรารายงานเคสเฉพาะเคสที่ยืนยันจาก PCR testing เท่านั้นซึ่งมีปริมาณ test ที่ทำต่อวันจำกัด
ถ้าเรานับเคสที่ positive จาก Antigen test kit ที่เรา active finding case ด้วย (ซึ่งเป็น probable covid-19 cases) ผมคิดว่ายอดจะขึ้นสูงไปมากกว่านี้

มีคนทำ simulation model ไว้ว่ายอดจริงๆ อาจจะมากกว่านี้ 8-9 เท่าเลย
แปลว่าที่ positive ต่อวันถ้าเราตรวจได้มากแบบไม่จำกัด ยอดอาจจะสูงถึง 100000 คน/วันได้
ปล ผมคิดว่าถ้าจะรายงานเคสก็รายงาน definite case/ probable case แยกกันก็ได้ครับ จะได้ทราบ magnitude ของปัญหาที่แท้จริงครับ

ล่าสุด ทางสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกหนังสือ เปลี่ยนแปลงข้อสั่งการ  ระบุว่า 

ตามหนังสืออ้างอิง โดยข้อสั่งการ ข้อ 5 ให้ยกเลิกการททำ Active Case Finding (ACF) โดยการทำ RT-PCR  และให้ใช้ Antigen Test Kits (ATK) แทนในการคัดกรองเบื้องต้น ในกรณีทีผู่้ป่วยที่พบผล Positive จะเป็นกลุ่ม probable case ซึ่งยังไม่นับเป็นกลุ่มป่วย ไม่ต้องรายงานในระบบการรายงานโรคติดเชื้อ COVID-19 นั้น

เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางในการปฏิบัติตามที่กรวิชาการกำหนด สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จึงขอยกเลิกข้อสั่งการ ข้อ 5 ตามข้อสั่งการดังกล่าวข้างต้น และให้ใช้ ข้อความแทน ดังนี้

ตัวเลขผู้ป่วยจริงเท่าไรแน่ หากระบุ ผลบวก Antigen test ไม่ใช่ผู้ป่วยยืนยัน

 

ข้อ 5 การดำเนินการ Active Case Finding (ACF) ให้ดำเนินการดังนี้
5.1 ปรับให้ใช้ Antigen Test Kit (ATK) เข้ามาใช้เสริมหรือแทน RT-PCR ในกรณีที่มีข้อจำกัด
5.2 กรณี Antigen Test Kit (ATK)  ให้ผลบวก ให้รายงานเป็น probable case ตามระบบรายงานที่กำหนด และหาก case ดังกล่าวได้รับการตรวจยืนยันด้วย RT-PCR ให้รายงานเป็นผู้ป่วยยืนยัน confirmed case ต่อไป

ในกรณีนี้ นพ.ศุภชัย ได้โพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า...
ล่าสุด มีประกาศปรับคำสั่งทันที ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่านมากๆ ครับ

ปล เป็นประเทศที่ขับเคลื่อนด้วย social movement จริงๆ