3 ขั้นตอน ผู้ป่วยโควิดต้องการเดินทางกลับไปรักษาที่ภูมิลำเนาด้วยรถไฟ

27 กรกฎาคม 2564

ผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียว 135 ราย กลับภูมิลำเนาด้วยรถไฟขบวนพิเศษ เส้นทางอีสานใต้ 7 จังหวัดเเล้ว โดยมีทีมแพทย์ดูแล ปลอดภัยตลอดเส้นทาง ส่วนผู้ป่วยโควิดที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำมี 3 ขั้นตอน

จากกรณีรถไฟขบวนพิเศษโควิด-19 เดินทางจากสถานีรถไฟรังสิตเพื่อส่งผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียว จำนวน 135 ราย ไปยัง 7 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

มีการปรับสภาพภายในตู้โดยสารเพื่อรองรับการเดินทาง ประกอบด้วย อุปกรณ์ทางการแพทย์ อาทิ เครื่องออกซิเจน ยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ห้องน้ำ เครื่องปรับอากาศ อาหาร พร้อมทีมบุคลากร แพทย์ พยาบาล นักปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ประสานงาน รวม 10 คนให้การดูแลผู้ป่วยตลอดการเดินทาง

เมื่อถึงปลายทางแต่ละจังหวัดจะมีทีมสาธารณสุขในพื้นที่รับส่งต่อเพื่อนำผู้ป่วยเข้าสู่การรักษา พร้อมทำความสะอาดตู้โดยสารเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ ทุกขั้นตอนตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข

ผู้ป่วยโควิดที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนามี 3 ขั้นตอน

  1. ผู้ป่วยแจ้งความประสงค์ผ่าน 1330 สปสช. และแสดงความประสงค์ผ่านระบบคอลเซ็นเตอร์ จังหวัดภูมิลำเนาและได้รับการดูแล คัดกรอง ตรวจสอบสภาพความพร้อม และอาการเบื้องต้นจาก สพฉ. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จะดูแลผู้ป่วยจากที่พัก มายังสถานีต้นทาง และดูแลอาการ สุขอนามัย ตามมาตรฐานด้านการสาธารณสุขอย่างเข้มงวดตลอดการเดินทาง
  2. รฟท.ดูแลเรื่องการเดินขบวนรถไฟ และอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทางจนถึงจังหวัดปลายทาง
  3. ผู้ว่าราชการจังหวัดภูมิลำเนา และหน่วยบริการสาธารณสุข หน่วยทหาร และขนส่งจังหวัด ร่วมรับ-ส่งผู้ป่วยจากสถานีรถไฟจังหวัดปลายทาง ไปยังสถานพยาบาลที่จังหวัด จัดเตรียมไว้ให้

ทั้งนี้ ระหว่างการส่งผู้ป่วยโดยรถขบวนพิเศษ จะมีเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข ไปกับขบวนรถ เพื่อดูแลผู้ป่วย และความเรียบร้อยในขบวนรถ มีการแยกกลุ่มผู้ป่วยที่ชัดเจน เช่น กรณีของ รฟท.จะมีการแยกโบกี้ระหว่างผู้ป่วยกลุ่มยืนยันด้วยผลตรวจ RT PCR positive กับกลุ่มผลตรวจ ATK positive เพื่อป้องกันกรณีที่ผู้มีผลตรวจ ATK positive คลาดเคลื่อนมาปะปนกับผู้ที่ผลตรวจชัดเจนแล้ว และก่อนออกเดินทาง สพฉ. จะมีการประเมินอาการของผู้ป่วยทุกรายก่อนให้ออกเดินทาง

“ขอให้มั่นใจ เราไม่สามารถทอดทิ้งผู้ป่วยได้ จะทำสุดความสามารถให้ผู้ป่วยทุกคนเข้าถึงระบบการรักษา อย่าหลงเชื่อข่าวใดๆ เพราะการนำประชาชนกลับภูมิลำเนานี้ อยู่ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์และกระทรวงสาธารณสุข เมื่อไปถึงจังหวัดต่างๆ จะมีรถพยาบาลฉุกเฉินมารับที่สถานีและนำส่งสถานพยาบาลทันที ไม่มีการแวะพัก ขอให้สบายใจได้” นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีเเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว.