"ดร.ปิติ" เปิดข้อมูลติดโควิด-19 เสียชีวิต 1 ราย ไทยสูญ 329 ล้านบาท

27 ก.ค. 2564 | 06:10 น.

"ดร.ปิติ" เปิดข้อมูลติดโควิด-19 เสียชีวิต 1 ราย ไทยสูญเสียทรัพยากรมนุษย์มูลค่า 329 ล้านบาท เร่งกู้วิกฤตศรัทธา แนะ รัฐตั้ง "วอร์รูม" นายกฯนั่งหัวโต๊ะบัญชาการ เลือกตัวจริงทำงานเพื่อส่วนรวม เลิกเล่นการเมือง ย้ำ ทำทุกอย่างเพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดรักษาชีวิตมนุษย์ไว้

วันนี้ 27 กรกฎาคม 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศ มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 14,150 ราย และเสียชีวิตเพิ่ม 118 ราย ยอดผู้เสียชีวิต (ตั้งแต่ปี 63) สะสม 4,264 ราย 

จากกรณีดังกล่าว รศ.ดร.ปิติ​ ศรีแสงนาม คณะเศรษฐศาสตร์​ จุฬา​ลงกรณ์​มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กสะท้อนความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้เรียกร้องให้รัฐบาลรีบดำเนินการตัดวงจรการแพร่ระบาดโดยเร็ว ให้ความสำคัญกับการรักษาชีวิตทรัพยากรมนุษย์ที่ไม่อาจประเมินมูลค่าความเสียหายได้ 

เมื่อวานนี้คนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 118 คน​ สถานการณ์​ปัจจุบัน​ ผู้บริหารจะทำงานเหมือนอยู่ในสภาวะปกติ​ ไม่ได้แล้วครับ

WarRoom ที่คัดเลือกเฉพาะผู้มีความรู้​จริง​ ทำงานอย่างเสียสละ นึกถึงสังคมส่วนรวม ก่อนผลประโยชน์ส่วนตัว เลิกเล่นการเมือง ไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย มีนายกรัฐมนตรีนั่งเป็นหัวโต๊ะ​ ทำงานใกล้ชิด ใช้ภาวะผู้นำ กล้าตัดสินใจ​ ต้องถูกจัดตั้งขึ้นแล้ว

นาทีนี้ กล้าตัดสินใจ Lockdown อย่างแท้จริง โดยมีแผนการณ์รับมือที่วางอย่างรอบคอบ ลงถึงรายละเอียดอย่างครบถ้วน ทั้งกำลังคน กำลังเงิน อุปกรณ์​ ระบุตัวผู้​รับผิดชอบ​ ลงโทษผู้กระทำผิด โดยไม่เลือกปฏิบัติ

รวมทั้งสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา​ เปิดเผยข้อเท็จจริง แก้​วิกฤตศรัทธา ต่อตัวผู้นำ คือทางรอดที่จะทำให้ทุกคนยอมเป็นผู้ตาม และ​พ้นจากวิกฤตไปด้วยกัน

อย่าห่วงแต่เฉพาะผลกระทบทางเศรษฐกิจ เลยครับ เพราะเมื่อ 1 ชีวิตสูญเสียไป​ มูลค่าความเสียหายมันมหาศาล มูลค่าที่เทียบออกมาเป็นตัวเงินของชีวิตคน 1 คน อยู่ที่เท่าไร เท่าที่ผู้เขียนค้นคว้า ยังไม่พบว่า ในประเทศไทยได้มีการคำนวณเอาไว้

แต่สำหรับผู้เขียน  ผู้เขียนเชื่อว่า คน 1 คน ไม่ว่าจะเป็นชาติใด ศาสนาใด สีผิวใด อยู่ในประเทศไหน ก็ถือเป็นคนเหมือนกัน

ดังนั้น จึงต้องขออ้างอิงตัวเลขจากสหรัฐอเมริกา ที่ หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ United States Environmental Protection Agency (EPA) เคยคำนวนเอาไว้ในปี 2016 ว่า ชีวิตคนอเมริกัน 1 ชีวิตมีค่าเทียบเท่ากับตัวเงินที่ระดับ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 329 ล้านบาท หรือบางท่านอาจจะพิจารณาว่า

ตัวเลขนี้สูงเกินไป ก็ยังมีอีก 1 ตัวเลขให้พิจารณา คือ ตัวเลขเฉลี่ยของมูลค่าเงินชดเชยที่ผ่านการพิจารณาของศาลในสหรัฐอเมริกาในกรณีการชดเชยการสูญเสียชีวิตของบุคคล ในระหว่างปี 2009-2013 ก็จะมีการตีมูลค่าชีวิตอยู่ที่ประมาณ 2.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 72.42 ล้านบาท

คำถามที่รัฐบาลไทยคงต้องนำมาชั่งน้ำหนัก คือ ปิดเมือง Lockdown แล้วเศรษฐกิจพัง มูลค่าทางเศรษฐกิจอาจจะสูญเสียมหาศาลแต่ถ้ารักษาชีวิตคนเอาไว้ได้ 1 คน ซึ่งมีมูลค่า 72.42 – 239 ล้านบาท อะไรจะคุ้มกว่ากัน

และถ้าพิจารณาตัวเลขผู้เสียชีวิตสะสมจากโควิด จนถึงวันที่ 25 กรกฎาคม 2021 ที่ 4,059 ราย นั่นหมายความว่า เราสูญเสียมูลค่าของทรัพยากรมนุษย์ไปแล้วในราว 2.94 – 9.7 แสนล้านบาท ถ้าพิจารณาเช่นนี้แล้ว เราจะเข้าใจทันทีว่า ทำไมในหลายประเทศ ผู้นำถึงกล้าตัดสินใจ ทำทุกอย่างเพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาด เพื่อรักษาชีวิตมนุษย์

เมื่อวานเสียชีวิตเพิ่มอีก​ 118​ ราย​ นั่นเทียบเท่ากับใน 1 วัน​ เราสูญเสียทรัพยากรมนุษย์มูลค่า 8.54 -​ 38.8 พันล้าน​บาท​แล้วครับ