“ชัยวัฒน์” แจ้งความผู้รับมอบอำนาจปู่คออี้ คดีเผาบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย

27 ก.ค. 2564 | 04:55 น.

“ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” แจ้งความดำเนินคดีกับผู้รับมอบอำนาจจากปู่คออี้ ฐานแจ้งความเท็จ ในคดีเผาบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย กับพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 27 ก.ค 64 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ขณะนี้เป็นข้าราชการบำนาญ ได้แจ้งความร้องทุกข์/กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เพื่อให้ดำเนินคดีอาญา​กับ นางสาววรภรณ์ อุทัยรังษี ในข้อหา/ฐานความผิดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย , แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานอัยการ ผู้ว่าคดี พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย  รู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่าได้มีการกระทำความผิด  แจ้งข้อความตามมาตรา 172 หรือมาตรา 173 เป็นการเพื่อจะแกล้งให้บุคคลใดต้องรับโทษหรือรับโทษหนักขึ้น และกระทำความผิดตามมาตรา 174 ในกรณีแห่งข้อหาว่าผู้ใดกระทำความผิดที่มีระวางโทษถึงประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137 , 172 , 173 , 174 วรรค 2 และ 181 และตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งหมด​​​​​​

มีพฤติการณ์ดังนี้ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558  นายโคอิ หรือคออี้ มีมิ และนางสาววรภรณ์ อุทัยรังษี ผู้รับมอบอำนาจจากนายโคอิ หรือคออี้ มีมิ ได้ร่วมกันแจ้งความร้องทุกข์ต่อพันตำรวจโทกลยุทธ วงษ์เพ็ชร  พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน ให้ดำเนินคดีอาญากับ นายชัยวัฒน์กับพวก ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดโดยการวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น และโรงเรือนที่คนอยู่อาศัย ต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 , 157 , 217 และ 218

โดยกล่าวหาว่าเมื่อวันที่ 5-9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 เวลากลางวัน วันที่เท่าใดไม่แน่ชัดในขณะที่นายชัยวัฒน์ดำรงตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้ร่วมกันกับผู้ใต้บังคับบัญชาจุดไฟเผาโรงเรือนที่อยู่อาศัย ยุ้งฉาง และทรัพย์สินของชาวกะเหรี่ยง ที่อยู่ในตำบลห้วยแม่เพรียง อำเภอแกงกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ได้รับความเสียหาย รายละเอียดปรากฏตามภาพข่าวหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ออนไลน์ ลงวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558 

“ชัยวัฒน์” แจ้งความผู้รับมอบอำนาจปู่คออี้ คดีเผาบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย “ชัยวัฒน์” แจ้งความผู้รับมอบอำนาจปู่คออี้ คดีเผาบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย