“สภากาชาดไทย”  เคลียร์ปม  38 อบจ. ซื้อวัคซีน "โมเดอร์นา" ไม่ต้องงง!

25 ก.ค. 2564 | 12:55 น.

ไม่ต้องงง! เคลียร์ชัด ละเอียดยิบ  “สภากาชาดไทย”  แจง  38 อบจ. ที่ซื้อวัคซีน “โมเดอร์นา” ไม่ได้ขึ้นกับผู้ว่าฯ หรือ นายก อบจ.เท่านั้น การอนุมัติหรือไม่อนุมัติ ต้องขึ้นอยู่กับ สภา อบจ.นั้นๆ ยันค่าวัคซีนโควิด 1,100 บาท เป็นราคาเดียวกับที่องค์การเภสัชกรรม คิดจาก สภากาชาดไทย

จากกรณี นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เหตุใดจึงมี อบจ.เพียง 38 จังหวัดเท่านั้นที่ทำแผนขอวัคซีน จึงขอให้นายกฯ อบจ.อื่นๆ และพ่อเมือง ช่วยเร่งรีบดำเนินการทำแผนขอรับวัคซีนจาก สภากาชาดไทย โดยด่วนที่สุด ซึ่งไม่ทราบว่าวัคซีนจะมีจำนวนเพียงพอหรือไม่

 

ขณะนี้มีคำถามจากประชาชนว่า เหตุใดองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และผู้ว่าราชการจังหวัดที่ไม่มีรายชื่อตามประกาศของสภากาชาดไทย จึงไม่เร่งรีบเสนอแผนให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลาของสภากาชาดไทย เพราะทุกวินาที คือ ความเป็นความตายของประชาชนทั่วประเทศตามที่ได้เห็นกันอยู่ในขณะนี้ นี่คือปัญหาเร่งด่วนที่สุด เพราะประเทศกำลังเผชิญหน้ากับมฤตยู "โควิด-19" ยิ่งกว่ามหาภัยพิบัติใดๆที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ ประชาชนต้องการวัคซีน

 

วัคซีนโมเดอร์นา

แหล่งข่าวสภากาชาดไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  ไม่ต้องงง! การที่อบจ.ไหน จะซื้อวัคซีนหรือไม่นั้น ไม่ได้ขึ้นกับผู้ว่าราชการจังหวัดหรือนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)เท่านั้น และ การซื้อหรือไม่ซื้อวัคซีนหรือจะไปทำโครงการพัฒนาในพื้นที่ อบจ.นั้นขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละ อบจ.และการพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติของ สภา อบจ.นั้นๆ

 

สภากาชาดไทยทำหน้าที่เพียงเป็นช่องทางหนึ่งในการอำนวยความสะดวกให้กับ อบจ.ซึ่ง องค์กรปกครองท้องถิ่น ที่เพิ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรงได้นำวัคซีนไปฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่โดยตรงเพราะราคาที่ สภากาชาดไทยได้รับจาก อบจ.ในราคาโดสละ 1,100 บาทเป็นราคาเดียวกับที่องค์การเภสัชกรรมคิดจากสภากาชาดไทย ขณะที่ โรงพยาบาลเอกชน ราคาเดียว เข็มละ 1,650 บาท