"ฉีดวัคซีนโควิด-19" หมอยงชี้เหมือนการฝึกทหารของร่างกายให้รู้จักข้าศึก

24 ก.ค. 2564 | 02:09 น.

หมอยงเปรียบการฉีดวัคซีนโควิด-19 เหมือนการฝึกทหารของร่างกายให้รู้จักข้าศึกหน้าตาเป็นอย่างไร เมื่อศัตรูเข้ามา จะได้พร้อมในการต่อสู้ ระบุหากข้าศึกเปลี่ยนมากก็ต้องฝึกเพิ่มโดยการให้วัคซีน ไปเสริม หรือฝึกทหารให้เก่งกาจยิ่งขึ้น

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ยง  ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan) โดยมีข้อความว่า 
โควิด-19 วัคซีน 
การให้วัคซีนเปรียบเสมือนเป็นการฝึกทหารของร่างกาย ให้รู้จักข้าศึกหน้าตาเป็นอย่างไร และเมื่อศัตรูเข้ามา จะได้พร้อมในการต่อสู้ 
แต่เมื่อข้าศึกเปลี่ยนหน้าตา เราก็ยังพอรู้ การต่อสู้ และถ้าเปลี่ยนมากเราก็ต้องฝึกเพิ่ม โดยการให้วัคซีน ไปเสริม หรือฝึกทหารให้เก่งกาจยิ่งขึ้น และพร้อมที่จะรู้จักศัตรูตัวจริงตลอดเวลา

ทำนองเดียวกัน วัคซีนที่องค์การอนามัยโลกรับรอง สามารถที่จะฝึกระบบภูมิต้านทานของร่างกาย ไว้ต่อสู้กับเชื้อไวรัส ดีกว่า ร่างกายไม่เคยรับรู้หน้าตา กลยุทธ์ของข้าศึกมาก่อนเลย
จึงเป็นเหตุผลที่การให้วัคซีน ในการรับมือกับการเกิดโรค ให้มีความรุนแรงน้อยลง และป้องกันการเสียชีวิตได้
และเมื่อไวรัสมีการเปลี่ยนแปลง เก่งกาจขึ้น เราก็พร้อมที่จะส่งวัคซีนเข้าไปฝึกให้ร่างกายเราเก่งขึ้นได้เช่นเดียวกัน เช่นการกระตุ้นเพิ่มขึ้น หรือเปลี่ยนวัคซีนให้ตรงกับสายพันธุ์ในอนาคต 

ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมตัวเลขการฉีดวัคซีนโควิด-19 (Covid-19) ในประเทศไทย วันที่ 28 ก.พ.-22 ก.ค.64 จากศูนย์ข้อมูล COVID-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขพบว่า มีการฉีดสะสมแล้วจำนวน 15,388,939 โดส แบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 11,805,180 ราย และเข็มที่ 2 จำนวน 3,583,759 ราย