หมอนิธิพัฒน์อัดภาคการเมืองควรเลิกยุ่งรับผู้ป่วยโควิดหวั่นซ้ำรอยวัคซีน

23 ก.ค. 2564 | 01:49 น.

หมอนิธิพัฒน์เผยภาคการเมืองควรเลิกยุ่งประสานการรับผู้ป่วยล้นเกินศักยภาพจากในกรุงเทพและปริมณฑล เพื่อนำกลับไปดูแลรักษาในโรงพยาบาลทุกระดับในภูมิภาค ห่วงวุ่นวายเหมือนการจัดสรรวัคซีน

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) โดยมีข้อความว่า  
ยอดผู้ป่วยรายวันยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลงแล้ว แต่ต้องดูว่าเป็นเพียงการปรับเปลี่ยนชั่วคราวทางเทคนิคหรือเพิ่มช้าลงจริง ในระหว่างนี้มีความคิดบรรเจิดจากนักการเมืองที่จะช่วยเป็นผู้ประสานการรับผู้ป่วยล้นเกินศักยภาพจากในกรุงเทพและปริมณฑล เพื่อนำกลับไปดูแลรักษาในรพ.ทุกระดับในภูมิภาค ที่จริงหลายจังหวัดเขาก็ดำเนิการกันเองอยู่แล้ว การให้ภาคการเมืองเข้ามาช่วยบริหารจัดการ เกรงว่าจะเป็นการจุ้นจ้านสร้างความวุ่นวายเหมือนการจัดสรรวัคซีน หรืออาจเป็นแรงกดดันให้ภาคการแพทย์ต้องหนักใจกับปัญหาระบบพวกพ้อง

ในท่ามกลางการขยายตัวของปัญหาออกไปในวงกว้าง ความขาดแคลนเครื่องมือแพทย์และสายโซ่อุปทานอื่นในโรงพยาบาลที่เดิมไม่ได้ดูแลผู้ป่วยโควิดเป็นหลัก เป็นเรื่องที่ต้องร่วมมือกันคิดหาทางแก้ไข ปัจจุบันมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนทั้งที่แสวงหากำไรและที่ไม่แสวงหากำไร คิดค้นนวัตกรรมขึ้นมามากมาย ทั้งที่คิดขึ้นเองใหม่และที่ทำซ้ำผลงานเดิมในบริบทของประเทศเราเอง แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงควบคู่กันไปคือความปลอดภัยและประโยชน์สูงสุดกับผู้ป่วย จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งทำความกระจ่าง เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนของสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นในฐานะบุคลากรทางการแพทย์ที่นำผลนั้นไปใช้ดูแลรักษาผู้ป่วย และในฐานะประชาชนที่เป็นผู้ให้การสนับสนุนทั้งในรูปเงินทุนและในรูปแบบอื่น

สำหรับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 (Covid-19) ในประเทศไทย วันที่ 23 กรกฏาคม 64 นั้น จากการติดตามของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. รายงานการผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวม 14,575  ราย มาจาก ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 13,503 ราย ติดเชื้อภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 1,072 ราย  ผู้ป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 เม.ย.64) 438,844 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 114 ราย หายป่วยเพิ่ม 7,775 ราย หายป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 เม.ย.64) 292,726 ราย