วัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" หมอธีระวัฒน์ชี้เกิดลิ่มเลือดอุดตันได้น้อยมาก

24 ก.ค. 2564 | 01:47 น.

หมอธีระวัฒน์เผยการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันได้น้อยมาก หากมีครบทุกบริบท มีเกร็ดเลือดต่ำ มีภูมิคุ้มกันแปรปรวนต่อเกร็ดเลือด และต่อมาเกิดลิ่มเลือดในอวัยวะต่างๆเช่นสมองหรือในช่องท้อง โดยเฉพาะในคนอายุน้อยกว่า 40 ปี แต่ต้องเฝ้าระวัง

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha)โดยมีข้อความว่า 
ภาวะแทรกซ้อนจากวัคซีนเช่น แอสตร้าเซนเนก้า เกิดลิ่มเลือดอุดตัน เกิดขึ้นได้น้อยมากๆ แต่ต้องเฝ้าระวัง
1.เกิดขึ้นได้น้อยมากจริงในลักษณะของการที่มีทุกข้อ ครบถ้วนทุกบริบท กล่าวคือ มีเกร็ดเลือดต่ำ และพบว่ามีภูมิคุ้มกันแปรปรวนต่อเกร็ดเลือด และต่อมาเกิดลิ่มเลือดในอวัยวะต่างๆเช่นสมองหรือในช่องท้อง โดยเฉพาะในคนอายุน้อยกว่า 40 ปี
2.แต่สามารถเกิดได้ในอีกลักษณะที่ไม่ครบทุกข้อ ดังข้างต้น ในคนอายุมากหรือน้อยกว่า 40 ปี คือมีเส้นเลือดตันเช่นในเส้นเลือดดำในสมอง และเกิดตกเลือดซ้ำซ้อน (โดยไม่มีเกร็ดเลือดต่ำและไม่พบภูมิแปรปรวน)

ลักษณะในข้อสองเป็นสิ่งที่ต้องติดตามเพื่อความครบถ้วนของข้อมูลเพื่อการเฝ้าระวัง และเกิดขึ้นได้กับเส้นเลือดแดงในสมองและในหัวใจได้เช่นกัน
สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 (Covid-19)ในประเทศไทย จากการรายงานข้อมูลของ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า วันที่ 28 ก.พ.- 22 ก.ค. 64  มีการฉีดสะสมแล้วจำนวน 15,388,939 โดส แบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 11,805,180 ราย และเข็มที่ 2 จำนวน 3,583,759 ราย