"คมนาคม" เผย“ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”20วัน มี111เที่ยวบิน ผู้โดยสาร9,138คน

22 ก.ค. 2564 | 07:00 น.

“คมนาคม”เผย “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ตั้งแต่วันที่1-20 กรกฏาคม มีเที่ยวบินขาเข้าสะสมรวม 111เที่ยวบิน ผู้โดยสาร 9,138 คน เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 7,968 คน คนไทย1,170 คน กำชับทุกหน่วยงานในสังกัดเตรียมพร้อมเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามนโยบายรัฐบาล

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมกำกับ ติดตาม แก้ไขปัญหาอุปสรรค ให้มีความพร้อมในการเปิดประเทศ  เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามนโยบายรัฐบาล ผ่านระบบZoom

 

โดยระบุว่าโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ตั้งแต่วันที่1-20 กรกฎาคม 2564  มีเที่ยวบินขาเข้าสะสม รวม 111 เที่ยวบิน ผู้โดยสารสะสม รวม 9,138 คน  ประกอบด้วยนักท่องเที่ยวต่างชาติ 7,968 คน และนักท่องเที่ยวชาวไทย 1,170 คน

สถิติเที่ยวบินภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์                                                            

"คมนาคม" เผย“ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”20วัน มี111เที่ยวบิน ผู้โดยสาร9,138คน

ส่วนโครงการ “สมุยพลัสโมเดล” Samui Plus Model ซึ่งเปิดรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ตามเส้นทางที่กำหนด แบบมีเงื่อนไข ตามมาตรการ  D-M-H-T-T-A  ก่อนเดินทางไปยังจังหวัดอื่น ๆ หรือเดินทาง  ออกนอกราชอาณาจักร

"คมนาคม" เผย“ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”20วัน มี111เที่ยวบิน ผู้โดยสาร9,138คน

รวมทั้งรายงานแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่อื่น ๆ  อาทิ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และกระบี่  โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่เกี่ยวข้องทั้ง 4 มิติ บก - ราง - น้ำ-อากาศ ได้เตรียมมาตรการ และรายงานผลการดำเนินงาน ตลอดจนมาตรการการแก้ไขปัญหา เช่น การปฏิบัติงานของ ท่าอากาศยานภูเก็ตในการรองรับผู้โดยสารต่างประเทศ  การปฏิบัติงานของขนส่งจังหวัดภูเก็ตที่ต้องใช้มาตรการในการกำกับอัตราค่าโดยสารรถยนต์สาธารณะ

สมุยพลัสโมเดล

การเข้มงวดการเดินทางเข้าออกจังหวัดภูเก็ต ผ่านระบบคัดกรองโดยผู้เดินทางต้องได้รับวัคซีนตามข้อกำหนดที่จังหวัดภูเก็ตได้ออกประกาศไว้ การบริหารจัดการท่าเทียบเรือเพื่อรองรับเรือส่วนบุคคลจากต่างประเทศได้กำหนดท่าเทียบเรือไว้ 6 ท่า (จากท่าเรือที่มีอยู่ 20 ท่า) ในจังหวัดภูเก็ต เป็นท่าเรือในการคัดกรองรองรับการเดินทางตามมาตรการตรวจคนเข้าเมืองและสาธารณสุข

 

ในส่วนการกำกับการเดินทางทางรางในขณะนี้เน้นการคัดกรองและดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุข เพื่อรองรับการเดินทางไปจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งการเตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวในครั้งนี้จะเป็นผลดีต่อการประเมินผลการปฏิบัติ และซักซ้อมเป็นแนวทางการปฏิบัติในพื้นที่อื่น ๆ ในระยะต่อไป

"คมนาคม" เผย“ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”20วัน มี111เที่ยวบิน ผู้โดยสาร9,138คน

เมื่อมีการเปิดประเทศในช่วงที่มีความพร้อมและเพื่อให้หน่วยงานปฏิบัติดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับทราบรายงานความคืบหน้า  และได้มอบหมายสั่งการเพื่อแก้ไขปัญหาในการดำเนินงาน ดังนี้

 

  • ให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญกับการทำประชาสัมพันธ์เชิงรุกในทุกมิติ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบการดำเนินงานที่แท้จริง ซึ่งจะทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในการใช้บริการ และสามารถลดการบิดเบือนของข้อมูลที่ไม่เป็นจริงตาม Social Media ได้อีกทางหนึ่งด้วย  
  • ให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ของทุกหน่วยงานดำเนินการตามมาตรการด้านความปลอดภัยและสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
  •  ให้หน่วยงานในพื้นที่ทุกหน่วยงานกำกับดูแลผู้ประกอบการในความรับผิดชอบอย่างใกล้ชิดโดยรับฟังปัญหาของผู้ประกอบการและประชาชนด้วยเหตุและผล เพื่อนำมาแก้ไขอย่างตรงประเด็นและรวดเร็ว ทั้งนี้ หากมีปัญหาใดที่ต้องการให้ส่วนกลางช่วยแก้ไขสามารถประสานงานเข้ามาที่กระทรวงคมนาคมหรือหน่วยงานส่วนกลางได้
  • ให้ทุกหน่วยงานพิจารณานำแนวทางการดำเนินงานใน Phuket Sandbox มากำหนดใช้ใน Samui Plus Model เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติงานต่อไป

"คมนาคม" เผย“ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”20วัน มี111เที่ยวบิน ผู้โดยสาร9,138คน

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมได้ตระหนักถึงสภาพการณ์ในปัจจุบัน แต่เพื่อให้หน่วยงานปฏิบัติ มีความพร้อมต่อการรองรับสถานการณ์และเตรียมพร้อมหากเมื่อมีการเปิดประเทศในระยะต่อไป จึงได้มีการกำกับ ติดตาม ประเมินผล

 

เพื่อให้เกิดแนวทางที่มีประสิทธิภาพต่อการปฏิบัติงานในอนาคต และเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประชาชน ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน กระทรวงคมนาคมจึงได้ให้ความสำคัญต่อการเตรียมความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในครั้งนี้