อย.เตือนอย่าสั่งซื้อ! ชุดตรวจ COVID-19 Home Test เกาหลี เสี่ยงแปลผลผิด

20 ก.ค. 2564 | 02:53 น.

อย. พบการโฆษณาเปิดรับพรีออเดอร์ชุดตรวจ COVID-19 Home Test นำเข้าจากประเทศเกาหลี ทางเฟซบุ๊กชื่อ “Ser” @Ser Store Thailand เตือนอย่าสั่งซื้อ! เสี่ยงแปลผลผิดพลาด และผิกกฏห้ามขายออนไลน์

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

พบการโฆษณาเปิดรับพรีออเดอร์ชุดตรวจ COVID-19 Home Test นำเข้าจากประเทศเกาหลี ทางเฟซบุ๊กชื่อ “Ser” @Ser Store Thailand โดยระบุว่า ได้รับการรับรองจากรัฐบาลประเทศเกาหลีใต้ และ WHO หรือองค์การอนามัยโลกเรียบร้อยแล้ว ใช้เวลาเพียง 15 นาทีรู้ผล

 

ซึ่ง อย.ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เป็นข้อมูลลวง เนื่องจากชุดตรวจ COVID-19 Home Test ดังกล่าว ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเพื่อประเมินประสิทธิภาพกับ อย. จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อชุดตรวจดังกล่าวมาใช้ เพราะมีความเสี่ยงที่จะแปลผลผิดพลาด ซึ่งขณะนี้ อย. ได้อนุญาตชุดตรวจ โควิด-19 มากกว่า 240 รายการ ครอบคลุมทั้งการตรวจหาสารพันธุกรรม ตรวจหาแอนติเจน และตรวจหาภูมิคุ้มกัน

 

การใช้ชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับประชาชนใช้ตรวจเอง จะต้องเป็นชนิดตรวจแอนติเจนที่ได้รับอนุญาตจาก อย. โดยสามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์กองควบคุมเครื่องมือแพทย์ https://www.fda.moph.go.th/sites/Medical/Pages/Main.aspx และควรใช้ภายใต้คำแนะนำของบุคลากรทางการแพทย์ เพราะต้องมีเทคนิคในการเก็บตัวอย่างไม่ให้เกิดการบาดเจ็บและปนเปื้อนเชื้อโรค การหยดน้ำยา และการอ่านผล เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้และการแปลผลที่ถูกต้อง

ทั้งนี้ อย. ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเองแล้ว จำนวน 4 รายการ ซึ่งคาดว่าผู้ผลิตและผู้นำเข้าจะเริ่มกระจายชุดตรวจไปถึงมือประชาชนได้ตั้งแต่วันนี้

ทั้งนี้ ชุดตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเองนี้จะวางจำหน่ายในสถานพยาบาล หน่วยงานของรัฐ และร้านขายยาที่มีเภสัชกร เพื่อให้คำแนะนำแก่ประชาชนเกี่ยวกับวิธีการใช้ วิธีการเก็บสิ่งส่งตรวจ วิธีการแปลผล ข้อปฏิบัติตัวหลังทราบผลการตรวจ และการทิ้งชุดตรวจอย่างเหมาะสม ขอให้ผู้บริโภคสังเกตที่ฉลากของชุดตรวจจะมีข้อความภาษาไทยระบุว่า “บุคคลทั่วไปสามารถใช้ได้” และเลขที่ประเมินเทคโนโลยี ที่ได้รับอนุมัติจาก อย. ปรากฏบนฉลากหรือเอกสารกำกับเครื่องมือแพทย์ด้วย

 

ซึ่งชุดตรวจดังกล่าวจะเป็นการเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกด้านหน้าหรือน้ำลาย โดยภายในชุดตรวจจะมีคู่มืออธิบายถึงวิธีการใช้ และวิธีการแปลผลฉบับภาษาไทย เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและนำไปใช้ได้ได้อย่างถูกต้อง
 

ทั้งนี้ ผู้บริโภคไม่ควรซื้อชุดตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเองผ่านทางสื่อออนไลน์หรือแหล่งอื่น เนื่องจากอาจได้รับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน เสี่ยงต่อการนำไปใช้และแปลผลผิดพลาด

 

สำหรับผู้ประกอบการที่จะโฆษณาจำหน่ายชุดตรวจต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อน หากฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ