หมอธีระห่วงโควิด-19 ระบาดในโรงพยาบาลนำมาซึ่งการปิดแผนก-ปิด รพ.

18 ก.ค. 2564 | 07:58 น.

หมอธีระเผยสิ่งที่น่ากังวลที่สุดคือโควิด-19 ระบาดในโรงพยาบาลนำมาซึ่งการปิดแผนกและปิดทั้งโรงพยาบาล ระบุการปฏิบัติตัวระดับบุคคล แนะนำให้ใช้ความรู้เชิงประจักษ์ ที่เป็นมาตรฐานสากล

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความว่า
1. ประเมินว่าผลลัพธ์และผลกระทบจากกล่องทรายในที่ต่างๆ จะเริ่มเห็นขัดในช่วงปลายสิงหาคมเป็นต้นไป
2. คาดว่าจะเกิดผลกระทบตามมาจากการผสมสูตร ไม่ใช่แค่ระยะสั้น แต่จะส่งผลต่อความคลุมเครือในการประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนในภาพรวม เพราะ interventions ที่มี heterogeneity มากมาย
3. ด้วยอัตราการตรวจพบการติดเชื้อที่สูงในปัจจุบัน ต้องระวังเรื่องการติดเชื้อแพร่เชื้อในกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงสถานที่ฉีดวัคซีน ดังนั้นควรทบทวนกระบวนการ และหาทางจัดระบบให้ลดจำนวนคนมารอคิวให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
4. ด้วยสถานการณ์ระบาดที่หนักเช่นนี้ หากดูบทเรียนต่างประเทศ เรื่องที่น่ากังวลที่สุดเรื่องหนึ่งคือ การระบาดในโรงพยาบาลจนต้องปิดแผนกและปิดทั้งโรงพยาบาล ดังนั้นตอนนี้ถึงเวลาที่แต่ละโรงพยาบาลควรมี proactive approach หากมีรายงานพบการติดเชื้อในที่ใดของโรงพยาบาล การใช้มาตรการเข้มข้นทันทีนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อตัดไฟตั้งแต่ต้นลม  

5. การปฏิบัติตัวระดับบุคคลนั้น แนะนำให้ใช้ความรู้เชิงประจักษ์ ที่เป็นมาตรฐานสากล เป็นแสงส่องทางช่วยในการตัดสินใจ
เชื่อในสิ่งที่ควรเชื่อ...ทำในสิ่งที่ควรทำ
หากสงสัย ให้ถามบุคลากรทางการแพทย์ที่แต่ละคนเชื่อถือ และพิจารณาควบคู่กับแหล่งข้อมูลสากล ถามไถ่จนกระจ่าง จะได้มีความรู้ ความเข้าใจ ความมั่นใจ และมีความพร้อมในการตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
อย่าลืม...หน้ากากสำคัญมาก สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า
ทั้งนี้ ล่าสุด "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่าโรงพยาบาลรามาธิบดี โดยรศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการ ได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 64 ระบุว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (Covid-19) ที่ทวีความรุนแรง และแพร่กระจายเป็นวงกว้าง มีผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่รับไว้ดูแล 1,000 ราย ผู้ป่วยแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) กว่า 350 ราย ผู้ป่วยรอค้างเข้ารักษาในโรงพยาบาลกว่า 200 ราย และรอค้างที่ห้องฉุกเฉินเป็นจำนวนมาก
ภายใต้มาตรการที่เข้มงวดในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะนี้บุคลากรที่ปฏิบัติงานภายในคณะฯ ติดเชื้อสะสมกว่า 300 ราย ทำให้โรงพยาบาลขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ที่จะดูแลผู้ป่วย การให้บริการใกล้ถึงขั้นเกินขีดความสามารถที่จะดูแลประชาชน

ดังนั้น โรงพยาบาลรามาธิบดี จึงขอประกาศมาตรการ ดังต่อไปนี้
งดผ่าตัดที่นัดล่วงหน้า (Elective Case) ทุกประเภท ยกเว้นกรณีเร่งด่วนฉุกเฉินเท่านั้น
งดการให้บริการที่ห้องฉุกเฉิน ยกเว้นในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น
ลดการมาตรวจที่หน่วยตรวจผู้ป่วยนอก นัดตรวจทางไกล Telemedicine และรับยาทางไปรษณีย์
โรงพยาบาลรามาธิบดีมีความห่วงใยประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่าน ขอให้ท่านปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19 และปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT อย่างเข้มงวดและสม่ำเสมอ