สถาบันวัคซีนฯ มั่นใจวัคซีนโควิดของไทยมีประสิทธิภาพดี ลุ้นผลิตเองปี 65

15 ก.ค. 2564 | 12:00 น.

สถาบันวัคซีนเเห่งชาติ มั่นใจ วัคซีนโควิดที่วิจัยจากคนไทย ผลการทดสอบเบื้องต้นพบว่ามีประสิทธิภาพดี ต้องรอผลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ขณะที่อาจมีลุ้นผลิตได้เองปี 65

นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้างานวิจัยพัฒนาเพื่อการผลิตวัคซีนในประเทศไทยว่า ขณะนี้ผลวิจัยพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเชื้อตาย ของ องค์การเภสัชกรรม (GPO) ซึ่งร่วมพัฒนากับพันธมิตรในต่างประเทศ  งานวิจัย“ChulaCov19” (จุ-ฬา-คอฟ-ไนน์-ทีน)​ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย "วัคซีนโควิด-19 ใบยา" บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด ซึ่งทั้ง 3 งานวิจัยนั้นได้มีการทดสอบระยะที่หนึ่งในคน ผลออกมาเบื้องต้นค่อนข้างดี แต่อย่างไรก็ตามต้องรอผลการทดลองอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เป้าหมาเพื่อผลิตได้เองในประเทศไทย

“เราค่อนข้างมั่นใจว่าผลิตวัคซีนได้ ส่วนประสิทธิภาพเห็นได้จากผลวิจัยอย่างไม่เป็นทางการถือว่าได้ผลค่อนข้างดี ถือเป็นความหวังที่จะยืนด้วยตัวเอง กรอบการวิจัยพัฒนาในประเทศคงต้องใช้เวลาอีกพอสมควร คาดว่าปี2565 จะสามารถมีวัคซีนที่วิจัยได้เอง ผลิตได้เองบ้าง เพื่อเป็นการพึ่งพาตัวเอง ได้ทั้งในระยะที่มีความฉุกเฉินและระยะต่อไปในภายภาคหน้า รวมทั้งเรื่องของเทคโนโลยีวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า เราสามารถที่จะผลิตวัคซีนในไทยโดยใช้เทคโนโลยีที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากบริษัทระดับโลกและผลิตได้มาตรฐาน มีการรองรับระดับโลก ส่งออกประเทศเพื่อนบ้านได้”

อย่างไรก็ตาม สถาบันวัคซีนแห่งชาติได้ดำเนินการใน 3 ขั้นตอน คือ วิจัยพัฒนาในประเทศ ได้รับการจัดสรรงบประมาณงบกลาง 1,000 ล้านบาท รวมทั้งได้รับงบจัดสรรตาม พ.ร.ก. เงินกู้ 1,810 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 2,810 ล้านบาท ทำความร่วมมือวิจัยกับต่างประเทศ ขนานกันกับการจัดซื้อ จัดหา วัคซีนนำมาใช้ในประเทศ