หมอตี๋ ชี้ปลดล็อก Rapid Antigen ช่วยรู้ผลเร็ว กักตัวได้เร็ว

12 ก.ค. 2564 | 02:43 น.

หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ ชี้ สาธารณสุข ปลดล็อก ชุดตรวจโควิด-19 ที่บ้าน Rapid Antigen Test ช่วยรู้ผลเร็ว กักตัว-หาเตียงได้เร็ว เสนอ 3 แนวทาง ตั้งระบบรองรับ สื่อสารประชาชนตรงจุด

12 ก.ค.2564 - จากกรณีรัฐบาล ปลดล็อก เปิดให้มีการใช้ชุดตรวจโควิด19 เองที่บ้านของประชาชน หรือ  Rapid Antigen Test  แทนการให้ประชาชนจำนวนมาก ไปตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุก ในจุดตรวจบริการฟรีหลายแห่ง ซึ่งมีความหนาแน่น ไม่ถูกสุขอนามัย และ ระบบต่อแถวจองคิวในหลายสถานที่ไม่มีความพร้อม ล่าช้าข้ามวัน ขณะในสถานพยาบาล- โรงพยาบาลส่วนใหญ่ ประกาศปิดให้บริการตรวจ แม้จะเป็นในลักษณะเสียค่าใช้จ่าย ออกเงินเสียค่าตรวจเองก็ได้ เพื่อให้ได้รับสิทธิตรวจ PCR แบบ Swab test เนื่องจาก ไม่มีเตียงรองรับผู้ป่วยแล้ว กรณี ผลตรวจเป็นบวก ภายใต้ข้อกำหนด ตรวจเจอที่ไหน - รักษาที่นั้น 

 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า จะพิจารณาปลดล็อก Rapid Antigen Test ชุดตรวจ โควิด-19 เร็วๆนี้ หลังจากที่ กองควบคุมเครื่องมือแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีมติเห็นชอบเรียบร้อยแล้ว

ขณะวันนี้ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุผ่านเฟซบุ๊ก บัญชี : หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ ว่าการเร่งตรวจ ผ่านชุดตรวจ Rapid Antigen  Test นั้น จะช่วยทำให้ รู้สถานะผู้ป่วยเร็วขึ้น และมีผลต่อการหาเตียง พร้อมเสนอ 3 แนวทางแก้ไขรองรับ ดังนี้ .....

เร่งตรวจ  รู้ติด  หาเตียง
ในสถานการณ์ ฉุกเฉินขณะนี้ 
ผมขอให้ทุกส่วนงาน
ปรับการทำงานให้คล่องตัวและยืดหยุ่น โดยผมจะเสนอข้อเสนอนี้ให้เป็นระบบ และสื่อสารกับพี่น้องประชาชนถึง สถานการณ์ ปัญหา แนวทางแก้ไข
รวมถึงเหตุผลเบื้องหลังต่างๆ อย่างตรงไปตรงมา ครับ

 

1. เร่งตรวจ จากการปลดล๊อคการตรวจแบบ Rapid Antigen test (ย้ำว่า Antigen) ให้สามารถตรวจได้เองหรือสถานพยาบาลใกล้บ้านที่กำลังจะกำหนดนั้น จะสามารถทำให้รู้สถานะและรีบกักตัวอย่างรวดเร็ว รวมถึง จัดตั้งชุด เฉพาะกิจ ขึ้นเพื่อ ตรวจเชิงรุก ในชุมชน หาผู้ติดเชื้อโดยใช้  Rapid Antigen Test เช่นเดียวกัน 

 

2. รู้ติด เมื่อรู้สถานะแล้ว จะสามารถประเมินความรุนแรงของโรค หากไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย เราจะใช้วิธีการกักตัวที่บ้าน และสังเกตอาการ และคัดกรองกลุ่มที่ผลเป็นบวก มาตรวจซ้ำ  โดยมีรพ.เป็นคนรับผิดชอบดูแล และผันเตียงให้กับเคสที่หนักมากขึ้น เพื่อผ่านพ้นวิกฤตนี้ไป

 

3. หาเตียง และในกรณีที่เป็นเคสที่ต้องการเตียง จะมีการผันเตียงจากข้อต่างๆข้างต้น โดยมีโครงการ รักษาตัวที่บ้านผ่านการดูแลของ ร.พ (Home Isolation)รวมถึงการขยายเตียงรับสำหรับเคสที่หนัก  ผมได้ประสาน ภาคประชาสังคมและเอกชนที่คอยช่วยเหลือเราตลอดมา โดยจะทำงานร่วมกัน เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์นี้

 

ทั้งนี้ บางเรื่องอาจจะไม่สมบูรณ์ 100 %แต่ความเร็วเพื่อรักษาชีวิต จะเป็นสิ่งแรก ที่ต้องคำนึงถึง ครับ และข้อย้ำว่าสิ่งที่ปรับทำในวันนี้ เพียงเฉพาะกิจในสถานการณ์ฉุกเฉินนี้เท่านั้น และ เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น เราคงต้องมาพิจารณา ปรับอีกครั้ง

 

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข จะอนุมัติให้รพ.ทุกแห่งทั้งรัฐและเอกชน เตรียมตรวจโควิดด้วย Rapid antigen test ให้ประชาชน ช่วยลดปัญหาคอขวดที่ประชาชนจำนวนมากรอรับบริการตรวจ RT-PCR และขณะนี้เตรียมจะเปิด Rapid antigen test kitให้ประชาชนซื้อไปใช้ตรวจเองที่บ้าน จาก24บริษัทที่ผ่านการรับรองจากอย. โดยมีคู่มือแนะนำการใช้มอบให้ด้วย โดยจะดำเนินการตั้งแต่วันจันทร์ที่ 12 ก.ค.เป็นต้นไป