พยาบาลตายจากโควิด "หมอธีระวัฒน์" ชี้ฉีดเข็ม 3 แพทย์ด่านหน้าไม่ใช่วีไอพี

11 ก.ค. 2564 | 03:54 น.

หมอธีระวัฒน์ชี้การฉีดวัคซีนโควิด-19 บูสเตอร์ เข็มที่สาม ด้วยวัคซีนต่างชนิดจากซิโนแวคเพื่อให้ทนทานต่ออัลฟาและเดลตาไม่ใช่การเป็นวีไอพีหรือมีอภิสิทธิ์กว่าประชาชน แต่เพื่อทำงานต่อไปได้และไม่ให้แพร่เชื้อไปหาคนอื่น

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha)โดยมีข้อความว่า 
วัคซีนชิโนแวค (Sinovac) หลังจากฉีดสองเข็มจะเห็นภูมิคุ้มกันที่ยับยั้งไวรัสได้ที่ 30 วัน หลังจากฉีดเข็มที่สอง
ในระยะแรก ที่พวกเราทำงานจะไม่ค่อยเห็นบุคลากรทางสาธารณสุขติดเชื้อเท่าไหร่และที่ติดอาการไม่ค่อยมากแต่แน่นอนแพร่เชื้อไปให้คนอื่นได้โดยมีปริมาณไวรัสในจำนวนสูง
ในระยะต่อมา พวกเราเริ่มติดเชื้อกันมากขึ้นเรื่อยๆ น้องพยาบาลหมอและเจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่นๆ เด็กๆ ที่เพิ่งจบการอบรมกำลังจะไปทำงานที่ต้นสังกัดที่ต่างจังหวัดพบการติดเชื้อเช่นกันและอาการเริ่มดูเหมือนเห็นชัดเจนขึ้น เริ่มมีปอดอักเสบขึ้น แต่ไม่ถึงกับเสียชีวิตและเราก็เชื่อมั่นว่าอย่างน้อยอาการก็ไม่หนัก และจนกระทั่งที่เห็นในรายนี้

ทั้งนี้เมื่อเราตรวจสอบภูมิคุ้มกันในเลือดของ พวกเรากันเองรวมทั้งคนที่ปฏิบัติงานในห้อง lab ที่ต้องเจอเชื้ออยู่ตลอดทุกวัน พบว่าระดับภูมิคุ้มกันลดลงอย่างรวดเร็วแม้ว่าในระยะแรกจะสูงถึง 90% ก็ตกลงมาเหลือ 30% ถึง 40%
และเมื่อทำการวิเคราะห์รายที่ภูมิคุ้มกันยังอยู่ในระดับพอใช้ได้คือ 70% ปรากฏว่าสู้กับไวรัสอัลฟา และเดลตาแทบไม่ได้เลย ซึ่งเป็นงานของอาจารย์ดร.อนันต์ ที่ไบโอเทคร่วมกันกับอาจารย์หมอเขตต์ สถาบันโรคทรวงอกและกับพวกเราที่วิเคราะห์ระดับภูมิคุ้มกันในเลือด
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้า มีโอกาสจะเจอผู้ติดเชื้อทั้งที่มีและไม่มีอาการอยู่ตลอดเวลาเมื่อติดมีโอกาสแพร่เชื้อให้ผู้อื่นทั้งผู้ป่วยและเพื่อนร่วมงานเกิดปัญหาในผู้ป่วยและเกิดปัญหาที่บุคลากรต้องหยุดงานพักตัว กักตัว และกับโรคของตนเอง
ที่พวกเราร้องขอวัคซีนบูสเตอร์ เข็มที่สามและให้ข้อมูลว่าเมื่อฉีดเข็มที่สามด้วยวัคซีนที่ต่างจากชิโนแวค ไปแล้วจะทำให้ภูมิสูงขึ้นมากและทนทานต่ออัลฟ่าและเดลต้าได้ เรียนย้ำพวกเราไม่ใช่วีไอพีไม่ใช่คนที่มีอภิสิทธิ์กว่าประชาชนคนไทยทั้งประเทศแต่เพื่อให้ทำงานต่อไปได้เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อไปหาคนอื่นได้มากหลาย 

สำหรับโพสของ "หมอธีระวัฒน์" ดังกล่าว "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่ามาจากเหตุการณ์ที่ผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ "Siwakorn Rattanakuntee" ได้โพสข้อความว่า ถึง โดนัท น้องสาวคนเดียวของพี่

พยาบาลตายจากโควิด "หมอธีระวัฒน์" ชี้ฉีดเข็ม 3 แพทย์ด่านหน้าไม่ใช่วีไอพี
แม้เราจะเป็นแค่ลูกพี่ลูกน้องกัน แต่โดนัทคือน้องสาวคนเดียวของพี่เสมอมา พี่เป็นคนแสดงความรู้สึกไม่เก่ง แต่พี่รักและเป็นห่วงน้องเสมอนะ 
โดนัทน้องของเราเป็นพยาบาล cohort ward อายุ 30 ปี สุขภาพแข็งแรงดี ติดเชื้อจากการทำงาน น้องดูแลผู้ป่วยโควิดอย่างขยันข้นแข็ง น้องได้รับวัคซีน sinovac ครบ 2 โดสแล้ว วัคซีนที่ผู้ใหญ่ในกระทรวงบอกว่าสามารถลดความรุนแรงของโรค ลดการตายได้ วันนี้น้องเราเสียแล้ว แค่เพียงอาทิตย์เดียวเท่านั้น มันอดคิดไม่ได้
จริงๆว่าถ้านัทได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพดีกว่านี้ เราคงจะไม่เสียน้องไป พอเหอะ พอกันที ต้องให้พวกเราตายกันอีกเท่าไหร่พวกท่านถึงจะพอใจ ทำอะไรได้นอกจากสาปแช่ง
ชีวิตของผู้หญิงคนนึงที่กำลังจะมีอนาคตที่ดี ต้องมาเสียไปให้กับพวกคนเห็นแก่ตัว