ฉีดวัคซีนซีโนแวค 2 เข็มกระตุ้นต่อด้วย แอสตร้าเซนเนก้า ภูมิเพิ่มขึ้น 30 เท่า

10 ก.ค. 2564 | 02:25 น.

ฉีดวัคซีนโควิด "หมอยง" เผย ข่าวดี ผลการศึกษาฉีดสลับวัคซีน พบ ผู้ที่รับวัคซีน ซีโนแวค 2 เข็มแล้วกระตุ้นต่อด้วย แอสตร้าเซนเนก้า ภูมิขึ้นเพิ่มถึง 30 เท่า ผลการให้วัคซีนสลับเข็มประชาชนที่ลงทะเบียน "หมอพร้อม" 1000 ราย ยังไม่พบอาการข้างเคียงรุนแรง

ผลที่ได้จากการฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่ละชนิดแต่ละยี่ห้อหลังจากที่ฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายไปแล้วนั้น จนถึงขณะนี้จากข้อมูลที่ได้ก็ยังต้องทำกันต่อเนื่องเพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้ป่วยโควิด-19 โดย นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้โพสต์ ข้อความเรื่อง โควิด-19 วัคซีน การให้วัคซีนให้ได้ประโยชน์สูงสุดในทรัพยากรที่จำกัด การสลับวัคซีนกัน  

โดย "หมอยง" ยืนยันว่า วัคซีน โควิด-19 ทุกชนิดสามารถลดการป่วยรุนแรง การนอน ICU และการเสียชีวิตได้

ตอนหนึ่ง "หมอยง" บอกว่า ในปัจจุบันไวรัสมีการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรม เป็นสายพันธุ์ใหม่มาโดยตลอด ปัจจุบันมีแนวโน้มสายพันธุ์เดลตาจะครองโลก สายพันธุ์เดลตา จะลดประสิทธิภาพของวัคซีนลง ดังนั้น การให้วัคซีนจึงต้องการภูมิต้านทานที่สูง

การศึกษาของทางศูนย์เชียวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก พบว่า การให้วัคซีนเข็มแรกเชื้อตาย (Sinovac) และเข็มที่ 2 ในเวลา 3-4 สัปดาห์ต่อมา เป็นไวรัสเวกเตอร์ (AstraZeneca) พบว่า ภูมิต้านทานหลังเข็ม 2 ที่ 1 เดือน จะสูงขึ้นมากกว่าการให้ Sinovac 2 เข็ม ประมาณ 8 เท่า และมีเปอร์เซ็นต์การขัดขวางไวรัสสูงถึง 95% inhibition มากกว่า 95% แต่ถ้าให้วัคซีน Sinovac 2 เข็ม และตามด้วยกระตุ้น AstraZeneca ผลภูมิต้านทานทานจะสูงขึ้นไปอีกมาก (มากกว่า 30 เท่า) (ข้อมูลยังมีน้อยและกำลังศึกษาอยู่)

การให้วัคซีนสลับเข็ม ที่ผ่านมา มีการและลงทะเบียนใน หมอพร้อม ประมาณ 1000 ราย ไม่พบอาการข้างเคียงรุนแรง ทางศูนย์ฯ ยังศึกษาอย่างต่อเนื่อง และ ภายในสิ้นเดือนนี้จะได้ข้อมูลละเอียดยิ่งขึ้น รวมทั้งความปลอดภัยจากการศึกษาทางคลินิก