สธ.ย้ำ วัคซีนซิโนแวค ปลอดภัย ลดป่วยรุนแรงและเสียชีวิต

08 ก.ค. 2564 | 11:31 น.

สธ.แจงเหตุนำเข้าซิโนแวค ยืนยันวัคซีนความปลอดภัย ช่วยลดป่วยรุนแรง ลดการใช้ห้องไอซียู และเสียชีวิต พร้อมย้ำให้ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ที่มีโรคประจำตัว และประชาชนทั่วไปเข้ารับการฉีดวัคซีน

นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า เหตุผลที่นำวัคซีนซิโนแวคเข้ามาใช้ในประเทศไทย เนื่องจากมีประสิทธิผลในการป้องกันการป่วยรุนแรง ลดการใช้เตียงไอซียู และลดการเสียชีวิต โดยข้อมูลจากอินโดนีเซีย ซิโนแวคป้องกันป่วยเข้าโรงพยาบาล 96% ป้องกันการเสียชีวิต 98% ในชิลีป้องกันป่วยรุนแรง 89% ในบราซิลป้องกันป่วยเข้าโรงพยาบาล 86% และป้องกันการเสียชีวิต 95% 


ส่วนประเทศไทยข้อมูลที่ภูเก็ตป้องกันการติดเชื้อ 90.7% จึงเป็นเหตุผลหนึ่งในการเลือกนำเข้ามาใช้ อีกทั้งยังเป็นวัคซีนที่สามารถจัดส่งได้ในช่วงเวลานี้ที่ประเทศไทยกำลังเร่งฉีดวัคซีนเพิ่มภูมิคุ้มกันหมู่ ส่วนวัคซีนทางเลือกตัวอื่นยังต้องรอการจัดส่ง


“ขอประชาชนมั่นใจว่าวัคซีนทุกตัวที่รัฐจัดหามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ขอให้ไปรับการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ที่มีโรคประจำตัว เนื่องจากช่วยลดอาการป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้” 
 

ขณะที่ข้อมูลการเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้วัคซีนโควิด 19  จากข้อมูลถึงวันที่ 4 กรกฎาคม 2564 มีการฉีดวัคซีนโควิด 19 สะสม 10.7 ล้านโดส เกิดอาการไม่พึงประสงค์ 3,008 ราย คิดเป็น 27.91 รายต่อการฉีดแสนครั้ง โดยเป็นอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง 1,310 ราย 


คณะผู้เชี่ยวชาญพิจารณาแล้ว 398 ราย พบว่า เกี่ยวกับวัคซีน เช่น แพ้วัคซีน, ช็อก กว่า 67 ราย ได้รับการดูแลรักษาหายทุกราย, เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน เช่น ปวดบวม ปฏิกิริยาหลังการฉีด 235 ราย, เหตุการณ์ร่วมที่ไม่เกี่ยวกับวัคซีน โดยเจ็บป่วยรักษาหาย 29 ราย และเสียชีวิต 58 ราย และไม่สามารถสรุปได้ว่าเกี่ยวกับวัคซีน 9 ราย นอกจากนี้ อยู่ระหว่างติดตามข้อมูล 913 ราย 
 

ดังนั้น วัคซีนที่ผ่านการรับรองและใช้งาน ถือว่ามีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะป้องกันการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต โดยจะมีการติดตามข้อมูลทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป