อัพเดท “ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว” ล่าสุด สัญญาณดี ไฟเริ่มลดลง คุมเพลิงได้

05 ก.ค. 2564 | 13:00 น.

“ชัยพจน์” อัพเดท “ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว” สมุทรปราการ สัญญาณดีไฟเริ่มลดลง  จังหวัดเปิดศูนย์อพยพ 7 ศูนย์ รวม 750 คน พักพิงชั่วคราว ชม ปภ. ส่ง ฮ.ดับเพลิง ยังเหลือบ่อเดียว คุมเพลิงได้ ชี้เป็นแนวทางถูกต้อง

จากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้โรงงาน บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งโรงงานดังกล่าวเป็นโกดังเก็บสารเคมี 50 ตัน ระเบิดไปแล้ว 20 ตัน ต่อมากรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สั่งประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงโรงงานดังกล่าวในรัศมี 5 กิโลเมตร อพยพด่วน เนื่องจากยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ และหวั่นไฟลามไปติดถังสารเคมี 20,000 ลิตร ที่อยู่ใกล้เคียง จากนั้นปภ.ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ KA-32 บินจากลพบุรี พร้อมส่งรถหอน้ำ 37 ม. เพื่อสนับสนุนการดับเพลิงไหม้โรงงานพลาสติกกิ่งแก้ว พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤติ 10 นาย ล่าสุดสถานการณ์เป็นอย่างไรนั้น

 

ชัยพจน์ จรูญพ

 

นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ทางจังหวัดได้มีการตั้งศูนย์บัญชาการ อยู่ที่มูลนิธิร่วมกตัญญู และเปิดศูนย์อพยพ หรือศูนย์พักพิงชั่วคราว 7 ศูนย์  โดยกันพื้นที่ในรัศมี 5 กิโลเมตร เพื่อที่จะทำให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย อพยพคนออกมา ได้แก่

 

 จุดที่1 อบต.บางพลีใหญ่ (อาคารหลังเก่า) อยู่ในวัดบางพลีใหญ่กลาง จะมีผู้อพยพยอยู่ 290 ราย

 

จุดที่2 โรงเรียนบางกระบือ มีผู้อพยพอยู่ 150 คน 

 

จุดที่ 3 โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ มีผู้อพยพยจำนวน  370 คน

 

จุดที่4 ศาลพ่อหลวง  จำนวน 25 คน 

 

จุดที่ 5 วัดบางโฉลงใน มีผู้อพยพ จำนวน 45 คน 

 

จุดที่ 6 วัดบางโฉลงนอก มีผู้อพยพ จำนวน 200 คน

 

จุดที่7 วัดบางพลีใหญ่ใน มีผู้อพยพอยู่ 40 คน

 

ทั้งนี้ ผู้อพยพจำนวน 750 คน โดย อบต.บางพลีใหญ่ได้ให้การดูแลประชาชนผู้อพยพในเบื้องต้น เพื่อคอยอำนวยความสะดวกในเรื่องข้าวปลาอาหาร เรื่องที่นอน

 

นายชัยพจน์  กล่าวว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ใช้เฮลิคอปเตอร์ในการโปรยสารเคมีดับไฟ กำลังดำเนินการอยู่ ในพื้นที่ได้รับการแจ้งว่าไฟลดลง ซึ่งน่าจะเป็นแนวทางถูกต้อง ตอนนี้สถานการณ์ไฟมีจุดเดียวแล้ว ไม่ใช่เป็นวงกว้าง เราสามารถควบคุมตรงนี้ไว้ได้ ยังเหลืออยู่บ่อเดียวที่ลุกไหม้ไม่ใช่เป็นพื้นที่กว้าง

 

“ตอนนี้จะต้องสอบสวนก่อนว่าไฟที่เกิดขึ้นเกิดจากอะไรกันแน่ ทำให้เกิดระเบิดขึ้น ต้องรอผลการสอบสวนนิดหนึ่ง  อย่างที่ทราบก็คือมีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นอาสาสมัคร ตอนนี้ศพอยู่โรงพยาบาลบางพลี  ในวันพรุ่งนี้จะไปตั้งศพวัดทุ่งครุ และมีผู้บาดเจ็บ 30 ราย  คล้ายกับการโดนกระแทก กระจกบาด และมีระบบทางเดินหายใจบ้าง ที่ใกล้ชิดกับการดับเพลิง”

 

นายชัยพจน์  กล่าวว่า ตอนนี้ในพื้นที่ที่ได้รับแจ้งว่าสามารถที่จะพยายามควบคุมเพลิงตรงนี้ให้ได้โดยเร็ว ซึ่งแนวทางที่ดำเนินการก็น่าจะทำให้เพลิงสงบได้โดยเร็ว ตอนนี้ต้องฝากพี่น้องประชาชนให้รอฟังจากศูนย์บัญชาการก่อนว่าพื้นที่ปลอดภัยสามารถที่จะเข้าไปยังบ้านเรือนได้หรือยัง ขอให้รอฟังข่าวจากตรงนี้ก่อน