"วัคซีนโควิด"สำหรับเด็กภายในสิ้นปีมีแน่นอน "หมอยง"ชี้วิกฤตจะน้อยลงเด็กต้องมีภูมิด้วย

30 มิ.ย. 2564 | 01:20 น.

หมอยงคาดวัคซีนโควิดสำหรับเด็กภายในสิ้นปีมีแน่นอน ชี้วิกฤตโรคจะลดน้อยลงเด็กต้องมีภูมิต้านทานด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ยง  ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan) โดยมีข้อความว่า
    โควิด 19 วิกฤตโรค จะลดน้อยลง เด็กจะต้องมีภูมิต้านทานด้วย
    ยง ภู่วรวรรณ
    ในขณะนี้ การป้องกันส่วนใหญ่ เราป้องกัน การเสียชีวิต หรือเจ็บป่วยร้ายแรงที่ต้องเข้าโรงพยาบาล ส่วนใหญ่ปัญหานี้จะเกิดขึ้นในผู้ที่มีอายุเกิน 40 ปีขึ้นไป ในผู้ที่มีอายุน้อย และกลุ่มประชากรเด็ก ความรุนแรงของโรคจะน้อยกว่ามาก และมีจำนวนมากติดเชื้อแบบไม่มีอาการหรือมีอาการเป็นเพียงแค่หวัดเล็กน้อย แต่สามารถแพร่กระจายโรคได้
    ความหวังในการให้เกิดภูมิต้านทานหมู่ ที่จะลดการระบาดของโรคให้ได้มากที่สุด จึงจำเป็นที่จะต้องให้ผู้ที่มีอายุน้อย วัยรุ่น และเด็ก มีภูมิต้านทานเพื่อป้องกันการระบาดของโรค ภูมิต้านทานหมู่จะเกิดขึ้นได้ จึงต้องรวมประชากรกลุ่มเด็กด้วย
    จึงไม่แปลกที่ขณะนี้มีการศึกษา วัคซีนที่จะใช้ในเด็กรายการป้องกันหรือให้เกิดภูมิต้านทานขึ้น และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้ หรืออย่างช้า เด็กอายุตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป จะได้มีวัคซีนใช้แน่นอน เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันกลุ่มในทุกวัย 
    การให้วัคซีนในเด็ก โรคนี้ไม่รุนแรงในเด็ก ดังนั้นวัคซีนในเด็ก จะต้องเน้น "ความปลอดภัย" ของวัคซีนเป็นหลัก มากกว่าสิ่งอื่นใด เด็กจะได้กลับมาใช้ชีวิตปกติ และไปโรงเรียนตามวิถีชีวิตของเด็ก
    #หมอยง
    ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมตัวเลขสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 (Covid-19) ในประเทศไทยวันที่ 30 มิถุนายน 2564 จากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พบว่า มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวม 4,786 ราย มาจาก ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,659 ราย ติดเชื้อภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 127 ราย  ผู้ป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 เม.ย.64) 230,438 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 53 ราย หายป่วยเพิ่ม 2,415 ราย หายป่วยสะสม(ตั้งแต่ 1 เม.ย.64) 180,053 ราย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :