ไพ่ตายรับศึก"โควิดสายพันธุ์อินเดีย" อ.นิด้า แนะยอมทิ้ง กทม. ใช้หัวเมืองตั้งรับสกัดเชื้อ

29 มิ.ย. 2564 | 06:00 น.

อ.นิด้าแนะกลยุทธ์ใช้ไพ่ตายรับศึกโควิดสายพันธุ์อินเดีย แนะยอมทิ้งกรุงเทพมหานคร และใช้หัวเมืองตั้งรับสกัดเชื้อ ระบุคนไทยต้องสามัคคีและสู้ไปด้วยกัน

นายสันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว (Sunt Srianthumrong) โดยมีข้อความว่า
    Covid-19: ไพ่ตายรับศึกเดลต้า ทิ้งกรุงฯ เผายุ้งฉาง แล้วออกไปรับศึกที่หัวเมือง รอปืนฝรั่งมาจบสงคราม
    ไม่ว่ารัฐบาลจะตั้งใจหรือไม่ แต่ถ้าคนไทยเข้าใจสถานการณ์ รักและสามัคคีกัน ไม่รังเกียจกัน เรามีโอกาสชนะศึกนี้ครับ
    สถานการณ์ ณ ตอนนี้ กรุงแตกมาแล้ว 3 เดือน รบติดพันมายาวนานไม่แพ้ไม่ชนะ แต่เพลี่ยงพล้ำมากขึ้นเรื่อยๆ แม่ทัพนายกอง นายทหาร ไพร่ฟ้า บาดเจ็บล้มตาย หมดขวัญกำลังใจ เสบียงร่อยหรอ ขืนรบแบบเดิมไปเรื่อยๆ ข้าศึกยึดกรุงฯได้เบ็ดเสร็จ สักพักก็จะจับคนในกรุงเป็นเชลยศึก จัดทัพ แล้วไปตีหัวเมือง ยึดได้ทั้งแผ่นดินไทย
    ในยุทธวิธีสงคราม ถ้าทัพเราจะเข้าตีเมือง ต้องการความฮึกเหิม สู้ตายไม่ถอย ให้ใช้วิธีทุบหม้อข้าวแบบสมเด็จพระเจ้าตาก "เอ็งไม่สู้เอ็งตาย แต่ถ้าเอ็งสู้ตายเอ็งได้ข้าวได้ที่ซุกหัวนอน"
    แต่ยามเราต้องรักษาเมือง ทำศึกกับทัพใหญ่ของศัตรู เมื่อเห็นได้ว่าสู้ไปก็ตายหมด ก็ให้ทำลายเสบียง ทิ้งเมืองให้ข้าศึกยึด แล้วล้อมให้อดตาย แบบที่โซเวียดทำกับนาซีที่สตาลินกราด
    วันนี้คนไทยอพยพทิ้งกรุงฯออกไปมากมาย แน่นอนว่ามีข้าศึกเดลต้าติดตามไปทุกเส้นทาง ถ้าไปกันแบบไม่มีแผน ตัวใครตัวมัน บ้านใครบ้านมัน ไม่สามัคคีกับหัวเมือง รับรองได้ว่า"ฉิบหาย" ข้าศึกก็จะเข้าตีหัวเมืองแตก แล้วก็กลับมายึดกรุง ตีเอาแผ่นดินจนสิ้น 

ไพ่ตายรับศึกเดลต้า
    ถ้าคนไทยยังอยากชนะในยามนี้:
    1.ทำลายยุ้งฉางในเมืองให้สิ้นซาก ซ่อนตัวอย่าให้ถูกจับเป็นเชลย เพียงเดือนเศษข้าศึกจะเริ่มอดตาย 
    2.คนไทยที่แตกพ่ายไปหัวเมือง ให้ส่งสารไปบอกเจ้าเมืองให้เตรียมรับศึก และคอยดักสังหารข้าศึกที่ติดตามมาให้สิ้น อย่าให้เล็ดรอดเข้าเมืองได้ 
    ถ้าทำได้แบบนี้ เมื่อผ่านไป 1 เดือน ข้าศึกในเมืองขาดเสบียง ข้าศึกนอกเมืองโดนดักสังหารสิ้น ก็จะได้เวลากลับมาตีเอากรุงฯคืน และถ้าได้เวลาดี ปืนฝรั่งจากเมืองฝรั่งมาถึง  ปืนฝรั่งหล่อขึ้นในสยามยิงได้แรง สบทบกับปืนจีนที่ก็พอยิงป้องกันตัวได้ ก็จะมีโอกาสชนะศึกชิงเอาพระนครกลับคืนมา
    สำคัญที่ระหว่างนี้ คนไทยต้องรู้รักสามัคคี สู้ไปด้วยกัน รบเคียงบ่าเคียงไหล่กัน ไม่เกี่ยงงอนว่าอ้ายนี่อีนี่เป็นคนกรุงฯหรือบ้านนอก ศึกสงครามนี้เป็นของทุกคน ไม่มีใครที่จะชนะหรือแพ้แค่คนเดียว ถ้าแพ้ก็จะแพ้ด้วยกัน ถ้าชนะก็จะชนะด้วยกันทั้งแผ่นดินไทย 
    โคตรท้ายที่สุด ........ 
    1.ถ้าเอ็งรักชาติ เอ็งต้องสั่ง"ปืนฝรั่ง"ได้แล้ว อย่าเอาแต่สั่งปืนจีน และเมื่อปืนฝรั่งพร้อม เอ็งต้องยิงเลย อย่าอ้างว่าต้องทำเรื่องแจ้งเสนาบดีก่อนเพราะปืนฝรั่งเสียงดัง กลัวคนในพระนครตกใจ 
    2. ถ้าเอ็งรักชาติ เอ็งต้องจัดการอ้ายอีที่รับสินบนเอาข้าศึกข้ามชายแดนเข้ามาไม่เคยหยุดเว้น  ถ้าไม่มีเรื่องแบบนี้ ทุกวันนี้ กรุงฯก็คงยังไม่แตก หยดเลือดและน้ำตาของพี่น้องร่วมชาติ ก็คงยังไม่หลั่งลงแผ่นดินไทย แผ่นดินของเจ้าเหนือหัว แผ่นดินของข้า ของพ่อแม่พี่น้องข้า ของเพื่อนและสหายข้า แล้วก็ของเอ็งด้วย
     ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมตัวเลขสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 (Covid-19) ในประเทศไทย วันที่ 29 มิถุยายน 2564 จากศูนย์ข้อมูล COVID-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า
    ติดเชื้อเพิ่ม 4,662 ราย
    สะสมระลอกที่สาม 225,652 ราย
    สะสมทั้งหมด 254,515 ราย
    หายป่วยกลับบ้าน 2,793 ราย
    สะสม 177,638 ราย
    เสียชีวิตเพิ่ม 36 ราย
    สะสมระลอกที่สาม 1,876 ราย
    สะสมทั้งหมด 1,970 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :