"สธ.-กลาโหม" ระดมสรรพกำลังร่วมคลี่คลายวิกฤตเตียงผู้ป่วยโควิด

25 มิ.ย. 2564 | 09:11 น.

“ณัฐพล”ยันสถานการณ์เตียงผู้ป่วยโควิดตึงตัวจะคลี่คลายในวันสองวันนี้ หลังเอกชนเข้าช่วยและใช้มณฑลทหารบกที่ 11 เข้าเสริม

25 มิ.ย.2564 พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.)ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล กรณีความวิตกเกี่ยวกับ ภาวะเตียงผู้ป่วยโควิดตึงตัว หลัง ยอดผู้ติดเชื้อใหม่พุ่ง ทั้งในกรุงเทพและปริมณฑลทำให้เกรงว่าระบบสาธารณสุขจะไม่สามารถรองรับผู้ป่วยใหม่ได้อีก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดข้อเรียกร้องให้รัฐพิจารณามาตรการล็อกดาวน์กทม.อีกครั้งเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะวิกฤตดังกล่าว

พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์

พล.อ.ณัฐพล เปิดเผยว่า เรื่องเตียงที่จะรองรับผู้ป่วยเพื่อรักษาพยาบาล ทางศปก.ศบค.ได้ประสานรพ.ทุกแห่ง ทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑล และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถเรื่องเตียงให้มากขึ้น ถึงวันนี้คืบหน้ามาก เพราะมีเอกชนเข้ามาช่วยด้วย

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ขณะนี้รพ.ศิริราช, รพ.จุฬาฯ , รพ.ราชวิถี ขอหยุดรับผู้ป่วยเนื่องจากไม่มีเตียงแล้ว ถ้าเตียงไม่พอจะต้องรับรักษาเป็นรายกรณีหรือไม่ เพราะมีคนรอเตียงจำนวนมาก พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ถ้าเสนอมาก็จะพิจารณา ตอนนี้แค่รอสาธารณสุขเสนอมาเท่านั้น

“เราพยายามเร่งอยู่ เราทำอย่างเต็มขีดความสามารถ เบื้องต้นจะใช้มณฑลทหารบกที่ 11 แจ้งวัฒนะรองรับ ส่วนที่รพ.เอกชน เสนอมาดำเนินการรับ ผู้ป่วยสีแดง ที่อาการหนักประมาณ 50 เตียง และ ผู้ป่วยสีเหลือง (ผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง แต่มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจเร็ว มีความเสี่ยงหรือมีโรคร่วมที่สำคัญ) 50 เตียง คาดว่าภายใน 7 วัน จะปฏิบัติการได้ และเพียงพอจะคลี่คลายสถานการณ์ได้ โดยใน1-2 วันนี้ รพ.สนามพลังแผ่นดินของรพ.มงกุฎวัฒนะ จะอาสารับผู้ป่วยไว้ส่วนหนึ่ง และจะประสานส่วนอื่นๆ โดยคณะที่ปรึกษาที่มีนพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็นประธานกำลังหารือเพิ่มในจุดอื่นด้วย" พล.อ. ณัฐพล กล่าว

สำหรับคำถามที่ว่า จะประสานขอบุคลากรการแพทย์ในต่างจังหวัดเข้ามาช่วยด้วยหรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ต้องขอ เพราะถ้าเพิ่มขีดความสามารถของโรงพยาบาลก็ต้องขอสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงกลาโหม ตามที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง