โควิดระบาดรอบใหม่ในอิสราเอลแม้ฉีด "Pfizer" 55% ของประชากร "หมอเฉลิมชัย" แนะไทยใช้บทเรียน

24 มิ.ย. 2564 | 05:00 น.

หมอเฉลิมชัยเผยโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ในอิสราเอลชี้แม้ฉีด Pfizer แล้ว 55% ของประชากร แนะประเทศไทยใช้เป็นกรณีศึกษา

รายงานข่าวระบุว่า น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า
    โควิดระบาดระลอกใหม่ในอิสราเอล  ทั้งที่มีการฉีดวัคซีน Pfizer ครบสองเข็มจำนวนมากถึง 55% ของประชากร
    นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้แถลงต่อสาธารณะ ผ่านทางโทรทัศน์ว่า จากข้อมูลที่รัฐบาลมีในปัจจุบัน พบว่าประเทศอิสราเอลกำลังจะมีการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 โดยพบว่าเป็นไวรัสสายพันธุ์ Delta ที่เกิดจากคนที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ (Cyprus)
    ทั้งนี้อิสราเอล เป็นประเทศที่ได้รับการกล่าวขวัญว่า เป็นประเทศกลุ่มแรก ที่สามารถเร่งฉีดวัคซีนครบสองเข็ม ได้ใกล้เคียงกับการเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ และวัคซีนนั้นยังเป็นที่เชื่อกันของคนทั้งหลายว่า มีประสิทธิผลในการป้องกันสูงคือ Pfizer ซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA 

อิสราเอลโควิดระบาดระลอกใหม่
    โดยอิสราเอลเป็นประเทศที่มีโควิดแพร่ระบาดอย่างรุนแรงสูงสุดในช่วงมกราคม 2564 มีผู้ติดเชื้อมากถึงวันละ 10,000 คน ทำให้ต้องมีการเร่งระดมฉีดวัคซีน Pfizer สองเข็ม จำนวน 5.2 ล้านคน จากประชากร 9 ล้านคน คิดเป็น 55% ของประชากร จนจำนวนผู้ติดเชื้อมีการลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้รัฐบาลเกิดความมั่นใจ รวมทั้งประชาชนอิสราเอลเองด้วย จึงมีการยกเลิกมาตรการใส่หน้ากากในสถานที่บางแห่ง และมีการอนุญาตให้คนอิสราเอลเดินทางท่องเที่ยว รวมทั้งไปต่างประเทศได้ แต่ยังคงห้ามคนต่างชาติเข้ามา
    ผลที่ปรากฏก็คือ ในวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 125 ราย สูงที่สุดในรอบสองเดือน เป็นเวลาเพียงแปดวัน หลังจากที่มีการผ่อนคลาย โดยยกเลิกนโยบายการใส่หน้ากาก และอนุญาตให้ออกเดินทางได้
    นายกรัฐมนตรีอิสราเอล จึงต้องออกมาประกาศว่า เป้าหมายของการดำเนินการคือ การรีบใช้ถังน้ำไปดับไฟ ในขณะที่มีไฟไหม้เพียงเล็กน้อย หมายความว่า จะรอให้มีการระบาดมากอย่างชัดเจนเสียก่อน แล้วค่อยใช้มาตรการเข้มข้นคงจะไม่ได้
    จึงเป็นเรื่องที่ประเทศไทย จะได้เห็นเป็นกรณีศึกษาว่า ประเทศอิสราเอลผ่อนคลายมาตรการเร็วเกินไป ให้ถอดหน้ากากได้ ให้คนอิสราเอลไปเที่ยวต่างประเทศได้ แม้ได้ฉีดวัคซีน Pfizer สองเข็ม 55% ของประชากรก็ยังเกิดปัญหาการระบาดระลอกใหม่ เพราะเกิดจากไวรัสสายพันธุ์เดลต้า
    ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมตัวเลขการฉีดวัคซีนโควิด-19 (Covid-19) ในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-22 มิ.ย. 64 จากศูนย์ข้อมูล COVID-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า มีการฉีดสะสมไปแล้ว  8,148,335 โดส ประกอบด้วย เข็มที่ 1 จำนวน 5,844,521 ราย และเข็มที่ 2 จำนวน 2,303,814 ราย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :