ไทยต้องระวัง ! "หมอเฉลิมชัย" ห่วงโควิดสายพันธุ์อินเดียเล็ดลอดมาพร้อมแรงงานต่างด้าว

17 มิ.ย. 2564 | 03:10 น.

หมอเฉลิมชัยเตือนประเทศไทยไทยต้องระวัง หลังเมียนมาร์พบไวรัสกลายพันธุ์ 3 ชนิด ใน 5 เมือง ห่วงโควิดสายพันธุ์อินเดียเล็ดลอดมาพร้อมแรงงานต่างด้าว

รายงานข่าวระบุว่า น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า
    ไทยต้องระวัง !! เมียนมาร์พบไวรัสกลายพันธุ์ครั้งแรก พร้อมกันถึง 3 ชนิด ใน 5 เมืองด้วยกัน
    รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุขเมียนมาร์แถลงว่า จากการตรวจสารพันธุกรรมของไวรัสในผู้ติดโควิด พบรายงานเป็นครั้งแรก สำหรับไวรัสกลายพันธุ์ (Variant) ในผู้ติดเชื้อ 11  ราย
เป็นสายพันธุ์อัลฟ่า (Alpha) 2 ราย เดลต้า (Delta) 5 ราย แคปป้า (Kappa) 4 ราย โดยกระจายอยู่ใน 5 เมืองหลักได้แก่เมืองหลวงย่างกุ้ง เมืองใหญ่อันดับสองมัณฑะเลย์ และเมืองทางทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และใกล้ชายแดนอินเดีย
    ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขพม่า ได้ประกาศเตือน ให้ประชาชนเข้มงวด มีวินัยในการป้องกันการติดเชื้ออีกครั้งหนึ่ง เพราะจากเดิมที่เป็นสายพันธุ์ปกติ ก็ระบาดไปนับแสนคนแล้ว
    โดยรายงานล่าสุด เมียนมาร์อยู่อันดับที่ 86 มีผู้ติดเชื้อ 146,051 คนเสียชีวิต 3248 คน ถือว่าค่อนข้างสูงสำหรับประเทศที่มีประชากร 54 ล้านคน
    ในขณะที่ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 79 มีผู้ติดเชื้อ 204,595 คน เสียชีวิตแล้ว 1525 คน เรื่องนี้เป็นสิ่งที่เราประมาทไม่ได้เลย เพราะประเทศไทยเคยมีการระบาดของไวรัสจากเมียนมาร์ เข้ามาทางด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ผ่านทางเมืองเมียวดี และเข้ามาทางอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ผ่านทางเมืองท่าขี้เหล็กโดยเป็นสถานบันเทิง
    นอกจากนั้น ยังมีแรงงานจากเมียนมาร์ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับตลาดกลางค้ากุ้ง ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร จนเกิดการระบาดระลอกสองมาแล้ว สายพันธุ์ที่พบนั้น ถ้าเป็นสายพันธุ์อัลฟ่าหรืออังกฤษเดิม แพร่เข้ามาในไทย คงไม่เป็นปัญหา เพราะตอนนี้ประเทศไทยกว่า 90% ก็เป็นสายพันธุ์นี้อยู่แล้ว
    แต่สิ่งที่ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก คือสายพันธุ์เดลต้าหรืออินเดียเดิม  ซึ่งระบาดอย่างกว้างขวางอยู่ที่เป็นประเทศอังกฤษในขณะนี้ จนกระทั่งอังกฤษต้องล็อกดาวน์ต่อเนื่องกับไปอีกนานนับเดือน
    ถ้าไวรัสสายพันธุ์ใหม่เข้ามาสู่ประเทศไทย ไม่ว่าทางช่องทางธรรมชาติ หรือโดยการลักลอบผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าว ย่อมทำให้ประเทศไทย ประสบปัญหาอย่างยิ่ง เพราะการฉีดวัคซีนของเรายังไม่ทันเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ และจะกระทบแผน ที่จะเปิดประเทศในอีก 120 วันข้างหน้า อาจจะทำให้ประสบอุปสรรคสำคัญ ถ้ามีไวรัสกลายพันธุ์ดังกล่าวหลุดเข้ามา
    ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 (Covid-19)ในประเทศไทยวันที่ 17 มิถุนายน 64 จากรายงานของศูนย์ข้อมูล COVID-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า 
        มีผู้ติดเชื้อใหม่ 3,129 ราย
        สะสมระลอกที่สาม 178,861 ราย
        สะสมทั้งหมด 207,724 ราย
        หายป่วยกลับบ้านได้ 4,651 ราย
        สะสม  144,890 ราย
        เสียชีวิตเพิ่ม 30 ราย
        สะสมระลอกที่สาม 1,461 ราย
        สะสมทั้งหมด 1,555 ราย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :