"เสม็ด"ต้นแบบ"หมอตี๋"จัดรพ.สต.ฉีดยกเกาะพื้นที่พิเศษการท่องเที่ยว

09 มิ.ย. 2564 | 19:50 น.

หมอตี๋-สาธิต ปิตุเตชะ ลงพื้นที่เกาะเสม็ด ตรวจต้นแบบฉีดวัคซีนโดยรพ.สต. ในพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยว รวมทั้งซ้อมการส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉินทางฮ.สร้างความเชื่อมั่นการท่องเที่ยว

หมอตี๋-สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ลงพื้นที่เกาะเสม็ด ติดตามการให้บริการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ต้นแบบการจัดฉีดวัคซีนในรพ.สต. และพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยว รวมทั้งซ้อมการส่งต่อผู้ป่วยจากผลข้างเคียงรุนแรงจากเกาะเสม็ดถึงรพ.ระยอง สร้างความเชื่อมั่นประชาชนและนักท่องเที่ยว

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ตรวจการฉ๊ดวัคซืนบนเกาะเสม็ดโดยรพ.สต. และซ่อมส่งต่อผู้ป้วยฉุกเฉินทางฮ.

วันที่ 9 มิ.ย.2564 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ รพ.สต.เกาะเสม็ด ม.4 ต.เพ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางไปเป็นประธานเปิดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนบนเกาะเสม็ด โดยมีกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 1,800 คน และเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการแพทย์ที่ไปฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ประชาชน พร้อมตรวจเยี่ยมจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ และเรือเร็วสำหรับลำเลียงผู้ป่วยที่มีอาการไม่พึงประสงค์ หรืออาการข้างเคียงรุนแรงหลังการฉีดวัคซีน โดยมีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง และนพ.ไชยสิทธิ์ เทพชาตรี ผอ.รพ.ระยอง ร่วมงานฯ  
 ต่อมา นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ได้เดินทางไปที่ยังสโมสไออาร์พีซี ต.บ้านแลง สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง จุดฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และบุคลากรทางการแพทย์ ที่ดำเนินการฉีดวัคซีนให้แรงงานในสถานประกอบการภาคอุตสาหกรรมในจังหวัดระยอง 
  "เสม็ด"ต้นแบบ"หมอตี๋"จัดรพ.สต.ฉีดยกเกาะพื้นที่พิเศษการท่องเที่ยว    

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข และจังหวัดระยอง ได้ร่วมมือกันในการจัดให้มีการฉีดวัคซีนในพื้นที่พิเศษ ที่เป็นเป้าหมายการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยเฉพาะเกาะเสม็ด ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก การฉีดวัคซีนดังกล่าว จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนในการทำงานของเจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยว เพื่อให้ภาคการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวโดยเร็วที่สุด 
    

การฉีดวัคซีนวันนี้จะเป็นต้นแบบของการนำร่องการฉีดวัคซีนในพื้นที่พิเศษโดยเฉพาะ ที่ไม่ใช่ใน 2 กลุ่มคือ ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และ 7 โรคเรื้อรังที่ลงทะเบียนไว้  ซึ่งมีเป้าหมายจะฉีดให้ครบ 100 เปอร์เซ็น ทั้งประชาชนชาวเกาะเสม็ด และแรงงานต่างด้าวด้วย รวมทั้งจะเป็นต้นแบบของการฉีดวัคซีนใน รพ.สต.ที่แรกของประเทศ 
  "เสม็ด"ต้นแบบ"หมอตี๋"จัดรพ.สต.ฉีดยกเกาะพื้นที่พิเศษการท่องเที่ยว    

"เสม็ด"ต้นแบบ"หมอตี๋"จัดรพ.สต.ฉีดยกเกาะพื้นที่พิเศษการท่องเที่ยว

นอกจากนี้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังนำเฮลิคอปเตอร์มารับส่งต่อผู้ป่วยกรณีที่มีอาการไม่พึงประสงค์อีกด้วย ซึ่งก็จะเป็นต้นแบบของระบบการส่งผู้ป่วยที่มีอาการข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ส่งโรงพยาบาลเช่นกันพร้อมกับมีเรือเร็วสแตนบาย เพื่อส่งตัวผู้ป่วยเช่นเดียวกันอีกด้วย. 
    

ต่อมาเวลา 14.00 น. ที่บริเวณสนามฟุตบอลสวนศรีเมือง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง นายแพทย์ไชยสิทธิ์ เทพชาตรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระยอง ตรวจเยี่ยมการซ้อมแผนการลำเลียงผู้ป่วยที่มีอาการไม่พึงประสงค์ หรือมีอาการข้างเคียงรุนแรง หลังมีการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประชานในพื้นที่เกาะเสม็ด 
    

ในการซ้อมมีการจำลองสถานการณ์ให้ลำเลียงมาทางเฮลิคอปเตอร์ จากเกาะเสม็ดลงจอดบริเวณสนามสวนศรีเมือง เพื่อนำส่งต่อตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลระยอง ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าว สถานบันการแพทย์ฉุกเฉิน ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล

"เสม็ด"ต้นแบบ"หมอตี๋"จัดรพ.สต.ฉีดยกเกาะพื้นที่พิเศษการท่องเที่ยว
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง