กลับมาเปิดแล้ว"เกาะเสม็ด"วันแรกยังเหงาๆ

19 พ.ค. 2564 | 10:55 น.

จังหวัดระยอง เปิดเกาะเสม็ดให้นักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นเกาะท่องเที่ยวได้แบบนิวนอร์มอล แต่บรรยากาศยังไม่คึกคัก เนื่องจากเป็นวันแรกและกลางสัปดาห์ ขณะเจ้าหน้าที่อุทยานฯและผู้ประกอบการพร้อมฉีดวัคซีน สร้างภูมิคุ้มกันต้านโควิด 

กลับมาเปิดแล้ว"เกาะเสม็ด"วันแรกยังเหงาๆ

ภายหลังจากการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 บนเกาะเสม็ด เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา จังหวัดระยองจึงมีคำสั่งปิดเกาะเสม็ด และตรวจหาเชื้อเชิงรุกทั้งเกาะ ก่อนที่จะทำความสะอาดฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ จนมั่นใจว่าปลอดภัย ไม่พบผู้ติดเชื้อบนเกาะแล้ว พร้อมเปิดเกาะเสม็ดให้นักทอ่งเที่ยวเดินทางขึ้นเกาะท่องเที่ยวได้แบบ นิวนอร์มอล ตั้งแต่ 18 พ.ค. 2564

นายโชติวัตร งามสุกใส พ่อค้าท่าเรือเพ ยอมรับว่า การเปิดให้นักท่องเที่ยวข้ามฝั่งไปท่องเที่ยวได้นั้นพวกตนก็รู้สึกกลัวว่าจะได้รับเชื้อ ไม่มั่นใจในความปลอดภัย แต่หากปิดเกาะต่อไปก็ค้าขายทำมาหากินไม่ได้ จึงเลือกให้เปิดเกาะ และเฝ้าระวังตัวเอง ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยและล้างมือบ่อย ๆ 

นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด กล่าวว่า การเปิดเกาะเสม็ดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยว ภายใต้มาตรการของกระทรวงสาธารณสุข คือจะเปิดให้เดินทางเข้าออกช่องทางเดียว และผู้ประกอบการต้องเข้มงวดในการตรวจวัดอุณหภูมิให้นักท่องเที่ยว สแกนไทยชนะ ซึ่งจะต้องขอความร่วมมือกับนักทอ่งเที่ยว ใส่ใจในมาตรฐานความปลอดภัย คือการสวมหน้ากากอนามัย และไม่อยู่กันอย่างแออัด  เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและประชาชนบนเกาะเสม็ด อีกทั้งผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะเสม็ด ยังเตรียมพร้อมรับการฉีดวัคซีนที่กำลังจะมาถึง 

กลับมาเปิดแล้ว"เกาะเสม็ด"วันแรกยังเหงาๆ

กลับมาเปิดแล้ว"เกาะเสม็ด"วันแรกยังเหงาๆ

เช่นเดียวกับนายธวัช เจนการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด กล่าวว่า ช่วงของการปิดเกาะเสม็ดที่ผ่านมา ได้มีการทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อในพื้นที่บริการทั่วทั้งเกาะ ส่วนเจ้าหน้าที่ก็เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด เพื่อให้นักทอ่งเที่ยวได้เกิดความมั่นใจในการมาท่องเที่ยว ภายใต้มาตรการตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวด 
    

จังหวัดระยอง ประกาศปิดเกาะเสม็ด เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2564 หลังจากพบผู้ป่วยจำนวน 5 ราย โดย ปิดโรงแรม รีสอร์ท ที่พักทั้งหมด เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อ ส่วนชาวบ้านเปิดให้เดินทางขึ้นลงทางเดียวโดยลงชื่อไว้ คือ ท่าเรือหน้าด่าน เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบผู้ที่ผ่านเข้า-ออก ส่วนนักท่องเที่ยวที่มีการจองที่พักไว้ช่วงระยะวันเวลาที่มีการประกาศปิด ก็สามารถติดต่อสถานประกอบการที่จองไว้ เพื่อขอเลื่อนหรือยกเลิกจอง สามารถรับเงินคืนได้ตามจริง ส่วนพนักงานที่มีประกันสังคมยังได้รับเงินช่วยเหลือ จนถึงวันนี้ที่มีการประกาศเปิดเกาะเสม็ดแล้ว

ขอบคุณภาพจาก ททท. สำนักงานจังหวัดรยอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง