Www.ครูพร้อม.com ก่อนเปิดเทอม “ครู-นักเรียน” ไม่เข้าเว็บฯมีความผิดไหม

17 พ.ค. 2564 | 17:43 น.

รายงานพิเศษ : www.ครูพร้อม.com ก่อนเปิดเทอม “ครู-นักเรียน” ไม่เข้าเว็บฯมีความผิดไหม

จากกรณีที่มีเมื่อวันที่ 17 พ.ค. 64 เป็นวันแรกของการเปิดระบบเว็บไซต์ครูพร้อม ที่ชื่อว่า www.ครูพร้อม.com ของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อใช้ในการเรียนออนไลน์ช่วงรอวันเปิดเทอม 1 มิ.ย. 64 

แต่มีคำถามว่าถ้าครู นักเรียน บุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนใด ไม่ได้เข้าไปใข้งานเว็บไซต์ครูพร้อม จะมีความผิดหรือไม่ จะมีผลต่อการประเมินผลงาน หรือมีความผิดอะไรหรือไม่นั้น  

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบข้อมูลพบว่า น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า สำหรับคุณครูหลายคนที่ยังมีความกังวลใจว่าทางสถานศึกษาจะบังคับให้เข้าร่วมในกิจกรรม "ครูพร้อม” และทำรายงานการเรียนรู้ ซึ่งอาจส่งผลต่อการเตรียมการสอนสำหรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 นี้  

รัฐมนตรีว่าการะทรวงศึกษา ย้ำว่า “ครูพร้อม” เป็นเพียงทางเลือกสำหรับการเรียนรู้ของนักเรียนและครู ตามความสนใจก่อนเปิดเทอม การใช้งาน “ครูพร้อม” ไม่ใช่โครงการอบรม ห้ามมีการบังคับนับเป็นชั่วโมงเรียน หรือทำให้มีผลต่อการประเมินครู

ที่สำคัญไม่ต้องทำรายงานผลการเรียนรู้ของครูจากการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ ซึ่งได้ทำหนังสือบันทึกข้อความถึงหัวหน้าส่วนราชการที่มีสถานศึกษาในสังกัด แจ้งแนวปฏิบัติในการจัดการเรียนรู้ ก่อนเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2564 ไปแล้ว

และเข้าใจดีว่า การเรียนรู้ตามความสนใจและไม่ถูกกดดัน จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์มากแค่ไหน ซึ่งครูผู้สอนจะสามารถสร้างห้องเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ให้แก่ผู้เรียนได้อย่างไร หากตัวของครูเองก็ถูกบังคับให้ต้องเรียนรู้

ดังนั้น ตนขอร่วมเป็นอีกหนึ่งแรงที่จะสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ขึ้น และหวังว่า “ครูพร้อม” จะเป็นแหล่งความรู้ที่เพื่อนครูทุกคน สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดการเรียนรู้ในห้องเรียนได้อย่างสร้างสรรค์ และมีประสิทธิภาพต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :