เปิด 6 เมนู www.ครูพร้อม.com รับ “เปิดเทอม-เรียนออนไลน์” 

17 พ.ค. 2564 | 10:34 น.

รายงานพิเศษ : เปิด 6 เมนู www.ครูพร้อม.com รับ “เปิดเทอม-เรียนออนไลน์” 

จากกรณีที่ กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเว็บไซต์ครูพร้อม "www.ครูพร้อม.com" เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 64 เพื่อรองรับ “การเปิดเทอม เรียนออนไลน์”  และวิถีใหม่ในการเรียน

ฐานเศรษฐกิจ ได้ทดลองเข้าไปในเว็บไซต์ www.ครูพร้อม.com พบว่า มีข้อความว่า “ยินดีต้อนรับเข้าสู่ครูพร้อม พื้นที่แห่งการเรียนรู้ในโลกออนไลน์ มีการแบ่ง หมวดหลักของเว็บไซต์ เป็น 6 เมนู หมวดหลักๆ ดังนี้ 

 

อยากเรียน

เมื่อคลิกเข้าไป พบว่า เป็นการรวมบทเรียนที่น่าสนใจ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน โดย ข้อมูล ณ วันที่ 17 พ.ค. 64 มีบทเรียนจำนวน 130 รายการ ให้กดเข้าไปอ่านและเรียนรู้ผ่านออนไลน์ได้

 

เปิด 6 เมนู www.ครูพร้อม.com  รับ “เปิดเทอม-เรียนออนไลน์” 

 

อยากรู้ 

เมื่อคลิกเข้าไป จะพบว่าเป็นการรวมสื่อและกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้นอกวิชา และยังมีการอัพโหลดคลิป วิดีทัศน์ ที่น่าสนใจเอาไว้ 49 รายการ (ข้อมูล ณ 17 พ.ค.64)

 

เปิด 6 เมนู www.ครูพร้อม.com  รับ “เปิดเทอม-เรียนออนไลน์” 
 

อยากดู

เมื่อคลิกเข้าไป จะพบว่าเป็นการ รวบรวมตารางกิจกรรมที่จะมีการถ่ายทอดสดให้ความรู้ในแต่ละด้าน เป็นการเปิดโลกการเรียนรู้ใหม่ผ่าน Live และรายการที่น่าสนใจ ซึ่งปัจจุบันมีข้อมูลจำนวน 151 รายการ

 

เปิด 6 เมนู www.ครูพร้อม.com  รับ “เปิดเทอม-เรียนออนไลน์” 

 

อยากทำ

เมื่อคลิกเข้าไป จะพบว่าเป็นการ รวมแหล่งเรียนรู้สร้างแรงบันดาลใจ ชวนให้คิดและลงมือทำ ปัจจุบันมีข้อมูลอัพโหลดจำนวน 212 รายการ

 

เปิด 6 เมนู www.ครูพร้อม.com  รับ “เปิดเทอม-เรียนออนไลน์” 

 

อยากสอน

เมื่อคลิกเข้าไป จะพบว่าเป็นการเปิดให้เตรียมพร้อมของครู ด้วยแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย ปัจจุบันมีจำนวนรายการที่อัพโหลดแล้ว 9 รายการ

 

เปิด 6 เมนู www.ครูพร้อม.com  รับ “เปิดเทอม-เรียนออนไลน์” 


อยากแชร์

ขอเชิญทุกคนร่วมกิจกรรม ของกระทรวงศึกษาธิการ ครูพร้อมอยากแชร์ + Challenge วันนี้ - 30 พฤษภาคม 2554 โดยมีขั้นตอนการส่งคลิปเข้าร่วมกิจกรรมดังนี้

1. เป็นคุณครูไม่จํากัดสังกัด หรือบุคคลทั่วไปไม่จํากัดอายุ โดยกระทรวงศึกษาธิการจะนําตัวอย่างคลิปของคุณครูหรือหรือบุคคลทั่วไปที่ร่วมกิจกรรม

2. สร้างสรรค์วีดิทัศน์

  • ความยาวไม่เกิน 5-10 นาทีมานําเสนอในเว็บไซต์ครูบร้อมของกระทรวงศึกษาธิการโดยอ้างอิงเจ้าของคลิป
  • มีเนื้อหาสําหรับนักเรียนระดับชั้นใดก็ได้ หรือแลกเปลี่ยน แนวทางการเรียนรู้ที่ดีของตนเองให้กับเพื่อนครู หรือ สร้าง Content เกี่ยวกับอาชื่น หรือสิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ ที่คิดว่ามีประโยชน์และสร้างสรรค์สามารถร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่
  • อาจเป็นวีดิทัศน์เดิมที่เคยจัดทําไว้ หรือเป็นวีดิทัศน์ที่ถ่ายทําใหม่ ที่ต้องการแบ่งปัน สําหรับให้นักเรียนได้เรียนรู้หรือเป็นความรู้ ที่น่าสนใจสําหรับการศึกษาตลอดชีวิต หรือเป็นสิ่งใหม่ ๆ ที่เพื่อนครู และบุคลากรทางการศึกษา จะสามารถนําไปปรับใช้ #ครูพร้อมอยากแชร์

3. อันโหลดลง Facebook พร้อมตั้งโพสต์เป็นสาธารณะ

4. ติดแฮชแท็ก #ครูพร้อมอยากแชร์

 

เปิด 6 เมนู www.ครูพร้อม.com  รับ “เปิดเทอม-เรียนออนไลน์” 

เปิด 6 เมนู www.ครูพร้อม.com  รับ “เปิดเทอม-เรียนออนไลน์” 

 

ที่มา www.ครูพร้อม.com

ด้าน น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ได้เปิดเว็ปไซต์ “ครูพร้อม.com” พื้นที่แห่งการเรียนรู้ในโลกออนไลน์ อย่างเป็นทางการแล้ว โดยเปิดให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ตลอดจนประชาชนทั่วไป เข้าใช้ได้ตั้งแต่เวลา 07.00 น. วันที่ 17 พ.ค. 2564

ซึ่งบนเว็บไซต์ “ครูพร้อม.com” จะมี 6 เมนู ให้เลือกเรียนรู้ตามความสนใจของแต่ละคน ได้แก่

  • เมนู “อยากเรียน” สำหรับนักเรียนทุกระดับชั้น และผู้สนใจ เรียนวิชาต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดเรียน  
  • เมนู “อยากสอน” เป็นกิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษา การใช้เทคโนโลยี และการจัดการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนในอนาคต
  • เมนู “อยากรู้” รวบรวมสื่อและกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ ที่นอกเหนือจากวิชาการ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่มีความหลากหลาย
  • เมนู “อยากดู” เป็นรายการไลฟ์สดที่น่าสนใจ เพื่อเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ จากบุคคลที่มีชื่อเสียงในหลายวงการ หลายความคิดมากประสบการณ์
  • เมนู “อยากทำ” เพื่อพัฒนาทักษะส่วนบุคคล พัฒนาทักษะทางอาชีพหรือความรู้เพิ่มเติมที่สามารถเรียนรู้จากการลงมือทำได้ทันที
  • เมนู “อยากแชร์” นำคลิปที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเรียน การสอน นวัตกรรมใหม่ มาเผยแพร่ในแคมเปญ “ครูพร้อมอยากแชร์ Challenge”

น.ส.ตรีนุช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา กล่าวต่อไปว่า ศธ.ได้จัดแคมเปญ “ครูพร้อมอยากแชร์ Challenge” เชิญชวนครูและบุคคลทั่วไปไม่จำกัดอายุ สร้างสรรค์วิดิทัศน์ความยาว 5-10 นาที มีเนื้อหาสาระสำหรับนักเรียนระดับชั้นใดก็ได้ มีแนวทางการเรียนรู้ที่ดีของตนเองที่ต้องการแบ่งปันแลกเปลี่ยนให้แก่เพื่อนครู บุคลากรทางการศึกษาสามารถนำไปปรับใช้ได้ หรือ สร้างคอนเทนต์ เนื้อหาเกี่ยวกับอาชีพ การเรียนรู้ตลอดชีวิต หรือสิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ จะเป็นวิดิทัศน์เดิมที่เคยจัดทำไว้หรือถ่ายทำใหม่ก็ได้ อัพโหลดลงเฟซบุ๊ก พร้อมตั้งโพสต์เป็นสาธารณะ ติดแฮชแท็ก #ครูพร้อมอยากแชร์ ซึ่ง ศธ.จะคัดเลือกคลิปที่เข้าร่วมกิจกรรมมานำเสนอในเว็บไซต์ครูพร้อม

สำหรับคุณครูหลายคนที่ยังมีความกังวลใจว่าทางสถานศึกษาจะบังคับให้เข้าร่วมในกิจกรรม "ครูพร้อม” และทำรายงานการเรียนรู้ ซึ่งอาจส่งผลต่อการเตรียมการสอนสำหรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 นี้  รัฐมนตรีว่าการะทรวงศึกษา ย้ำว่า “ครูพร้อม” เป็นเพียงทางเลือกสำหรับการเรียนรู้ของนักเรียนและครู ตามความสนใจก่อนเปิดเทอม การใช้งาน “ครูพร้อม” ไม่ใช่โครงการอบรม ห้ามมีการบังคับนับเป็นชั่วโมงเรียน หรือทำให้มีผลต่อการประเมินครู

ที่สำคัญไม่ต้องทำรายงานผลการเรียนรู้ของครูจากการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ ซึ่งได้ทำหนังสือบันทึกข้อความถึงหัวหน้าส่วนราชการที่มีสถานศึกษาในสังกัด แจ้งแนวปฏิบัติในการจัดการเรียนรู้ ก่อนเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2564 ไปแล้ว และเข้าใจดีว่า การเรียนรู้ตามความสนใจและไม่ถูกกดดัน จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์มากแค่ไหน ซึ่งครูผู้สอนจะสามารถสร้างห้องเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ให้แก่ผู้เรียนได้อย่างไร หากตัวของครูเองก็ถูกบังคับให้ต้องเรียนรู้

ดังนั้น ตนขอร่วมเป็นอีกหนึ่งแรงที่จะสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ขึ้น และหวังว่า “ครูพร้อม” จะเป็นแหล่งความรู้ที่เพื่อนครูทุกคน สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดการเรียนรู้ในห้องเรียนได้อย่างสร้างสรรค์ และมีประสิทธิภาพต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :