เงินติดล้อ บริหารคนสร้างองค์กรฝ่าวิกฤติโควิด

23 เม.ย. 2564 | 07:25 น.

ผู้นำ "เงินติดล้อ" ชูจุดแข็ง การสร้าง "บรรยากาศ และวัฒนธรรมองค์กร" หล่อหลอมดีเอ็นเอ "เงินติดล้อ" ด้วยความรู้ ความเข้าใจในทิศทางของบริษัท ที่ต้องการทำให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม พร้อมสร้างความเข้าใจพนักงาน ด้วยกิจกรรมทำให้ทีมเกิดการเอ็นเกจ หลอมรวมเป็นหนึ่ง ส่งผลองค์กรก้าวผ่านวิกฤติโควิด

ท่ามกลางปัจจัยการดำเนินธุรกิจ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง จนยากจะคาดเดา ควบคู่กับปัจจัยลบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ผู้นำองค์กรอาจมองข้ามสิ่งสำคัญ นั้นคือ “บรรยากาศ และวัฒนธรรมองค์กร” ซึ่ง “คุณหนุ่ม-ปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) ใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้เดินหน้า แถมยังทำกำไรเติบโตได้ถึง 10% ในปีที่โควิดคุกคามธุรกิจอย่างหนัก

วิธีการสร้างองค์กรของผู้บริหารหนุ่มคนนี้ เริ่มตั้งแต่โจทย์ใหญ่ คือ เป้าหมายองค์กร ซึ่งมีตรีมหลัก คือความเชื่อในเรื่องการให้โอกาส ให้ลูกค้าได้เข้าถึงแหล่งเงิน ด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรม ก็จะทำให้ชีวิตเขาดีขึ้น ทำให้เขาได้ลดต้นทุน หลีกเลี่ยงปัญหาหนี้นอกระบบ...และนี่คือหลักคิดในการสร้างธุรกิจ ที่เขาสร้างเป็น ดีเอ็นเอให้กับพนักงาน ทำให้พนักงานมีความเข้าใจ และมีความรู้ด้านการเงินที่ดี

เมื่อพนักงานมีความเข้าใจหลักคิดขององค์กร มีความรู้ ความเข้าใจ และมีความเชื่อว่าผลิตภัณฑ์องค์กรดีและมีประโยชน์อย่างไร ก็ทำให้เขาสามารถสื่อสารและส่งต่อไปถึงลูกค้าได้ผู้บริหารหนุ่มคนนี้ยังให้ความสำคัญกับการหลอมรวมให้พนักงานมีความเป็นหนึ่งเดียวกัน ด้วยวัฒนธรรมองค์กรและดีเอ็นเอแบบชาวเงินติดล้อ ได้แก่ การให้โอกาสพนักงานในการเติบโตที่ดี ซึ่งจะทำให้เขาไปส่งต่อการสร้างโอกาสที่ดีให้กับลูกค้า ความรู้สึกเป็นเจ้าของบริษัท การทำงานร่วมกันเป็นทีม ต้องมีการฟีคแบ็คซึ่งกันและกัน ต้องเป็นคนที่กระหายการเรียนรู้ กล้าลองผิดลองถูก มีความจริงใจมีความเป็นกันเองและต้อง Work Smart Party Hard

 

ปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน)

 

“หลายๆ องค์กร คัดคนที่สกิล โปรแกรมเก่ง วิเคราะห์เก่ง แต่เคมีไม่ได้กันเลย ...ถ้าเลือกคนที่สกิลก่อน แล้วให้เขาไปคุยกันเองสุดท้ายเขาก็ไม่คุยกันหรอก”...เพราะฉะนั้น เงินติดล้อ จึงคัดคน และหล่อหลอมให้มีดีเอ็นเอเดียวกันด้วย วัฒนธรรมองค์กรที่เขาออกแบบขึ้น

“คุณหนุ่ม” กล่าวว่า การที่พนักงานจะอยู่หรือไป บรรยากาศการทำงานเป็นสิ่งสำคัญ และการที่จะทำให้เกิดบรรยากาศที่ดีในการทำงาน เรื่องของความสัมพันธ์ (Relationship) ถือเป็นเรื่องหลัก ซึ่งที่เงินติดล้อ จะให้ความสำคัญมากกับการจัดกิจกรรมที่แฝงไว้ด้วยความรู้ ความสนุกสนาน สร้างการมีส่วนร่วม และการแบ่งปันความรู้ โดยไม่จำกัดแค่ภายในแผนก แต่มีการผสมผสานข้ามแผนกด้วย แม้ในช่วงโควิดจะทำให้สะดุดไปบ้าง แต่ก็เป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ

ที่นี่เรามีหลักอันหนึ่งใน การสร้างบรรยากาศในการทำงานคือ “ต้องไว้ใจกัน”...เรามีการคัดคน พัฒนาเขา หล่อหลอมเขาด้วยวัฒนธรรมองค์กรที่มีลูกค้าและบริษัทเป็นที่ตั้ง แล้วทำไมเราจะต้องมานั่งกำกับงานของเขา

“การบริหารจัดการคนที่ไม่ฟิต” นี่เป็นอีกสิ่งที่ “คุณหนุ่ม” ให้ความสำคัญมากๆ หลายๆ องค์กรจะปล่อยปละละเลยกับพนักงานที่ไม่ใช่ ดีเอ็นเอไม่ตรงกัน ทำให้บรรยากาศในการทำงานเสีย ศักยภาพการทำงานของพนักงานคนอื่นๆ พลอยลดลงไปด้วย แต่สำหรับ “คุณหนุ่ม” เขาพร้อมคุยและจัดการกับเรื่องนี้ด้วยตัวเอง โดยมองว่า

เงินติดล้อ บริหารคนสร้างองค์กรฝ่าวิกฤติโควิด

เงินติดล้อ บริหารคนสร้างองค์กรฝ่าวิกฤติโควิด

 

“ถ้ามีคน 20 คน แล้วมี 1 คนที่ทำให้บรรยากาศเสีย การจ้างคนหนึ่งคนให้ออก แล้วทำให้ศักยภาพของอีก 19 คนเพิ่มขึ้นคนละ 10% มันมากกว่าไอ้หนึ่งคนที่เราจ้างออกไปตั้งเยอะแยะ แล้วทำไมเราจะไม่ทำ เราถึงขั้นจ้างคอนเซาท์มาหางานให้เคนที่ดีเอ็นเอไม่ตรงกันด้วยซํ้า” ...แต่ต้องยอมรับว่า เรื่องนี้ไม่ง่าย ต้องขยันคัด ขยันประเมิน

“คุณหนุ่ม” เล่าว่า จากสถานการณ์โควิด ยอดเราหายไป 70-80% ตอนไตรมาส 2 ปีที่แล้ว ลูกหนี้ ขอพักชำระหนี้...พนักงานต้องทำงานหนัก เพื่อการดูแลลูกค้าการที่พนักงานยอมทุ่มเทเช่นนี้ เป็นเพราะ Relationship องค์กรให้ความสำคัญกับพนักงาน พนักงานก็จะให้ความสำคัญกับองค์กร ให้ความสำคัญกับลูกค้า ยอมทุ่มเทที่จะดูแลลูกค้า

ปีนี้ แม้ยังต้องรอดูสถานการณ์โดยรวม แต่ “คุณหนุ่ม” ก็มีแผนที่จะเติบโตต่อเนื่องนอกจากการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วยังมองเรื่องการลงทุนในระบบไอที และการขยายนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้า รวมทั้งการขยายไปสู่ตลาดต่างประเทศ โดยการก้าวเดินไปข้างหน้าของเงินติดล้อ “พนักงาน” ยังคงเป็นหัวใจหลัก ที่องค์กรให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,672 หน้า 24 วันที่ 22 - 24 เมษายน พ.ศ. 2564