เฮ!อันดับไทยดีขึ้น ลดขยะพลาสติกในทะเลสำเร็จ 

29 มี.ค. 2564 | 00:21 น.

เพจไทยคู่ฟ้า เผยข่าวดี อันดับของประเทศไทยด้านการจัดการขยะพลาสติกในทะเลดีขึ้น เลื่อนลงมาอยู่อันดับที่ 10 จากเดิมที่อยู่อันดับที่ 6 เหตุสามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกได้มากกว่า 228,820 ตัน  


เพจไทยคู่ฟ้า เพจของรัฐบาลโพสต์ข้อความระบุว่า ข่าวดี อันดับของประเทศไทยด้านการจัดการขยะพลาสติกในทะเลดีขึ้น เลื่อนลงมาอยู่อันดับที่ 10 จากเดิมที่อยู่อันดับที่ 6 รายละเอียดดังนี้ ...

  
ข่าวดี! อันดับของประเทศไทยในด้านการจัดการขยะพลาสติกในทะเลดีขึ้น โดยเลื่อนลงมาอยู่อันดับที่ 10 จากเดิมปีที่แล้วอยู่ในอันดับที่ 6 ปีนี้ เนื่องจากเราสามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกได้มากกว่า 25,284 ล้านใบ หรือคิดเป็นน้ำหนัก 228,820 ตัน ดังนั้น จำนวนขยะพลาสติดในทะเลจึงลดลงตามไปด้วย

รัฐบาลมีนโยบายแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง เช่น การจัดทำ Roadmap การจัดการขยะพลาสติก ปี 2561-2573 

ตั้งเป้าเลิกใช้พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม พลาสติกผสมสารอ็อกโซ่ และไมโครบีดส์ ภายในปี 2562 

เลิกใช้ถุงพลาสติกแบบหูหิ้ว ที่มีความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน กล่องโฟม หลอด แก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ภายในปี 2565 

และนำพลาสติกกลับมาใช้ใหม่ 100% ภายในปี 2570

จากนี้ไปจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกทะเลต่อเนื่อง ตามแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางเศรษฐกิจ BCG 

นอกจากนี้ ยังนำข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดินมาดำเนินการด้วย เช่น นำระบบมัดจำค่าขวดพลาสติกมาใช้ ออกกฎหมายให้ผู้ผลิตรับผิดชอบในการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ที่ตนผลิต ให้มีเรือเก็บขยะที่เพียงพอทั้งในแม่น้ำ ลำคลอง และทะเล สนับสนุนให้ประชาชนคัดแยกขยะ ฯลฯ

หากทุกฝ่ายร่วมมือกันก็จะทำให้ปริมาณขยะในทะเลและที่อื่น ๆ ลดน้อยลง และช่วยให้เป้าหมายที่ประเทศไทยจะหลุดพ้นจากอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศที่มีปริมาณขยะพลาสติกทะเลมากที่สุดในโลกสำเร็จได้โดยเร็ว