ททท.ชวนแคมปิ้งรอเที่ยว"สงกรานต์เชียงใหม่"ปีนี้

05 มี.ค. 2564 | 19:15 น.

ททท.มั่นใจท่องเที่ยวเชียงใหม่ฟื้น ได้รับวัคซีนโควิดล็อตแรก เปิดเที่ยวบินพิเศษสร้างรับคลายล็อก ดันอีเวนต์แคมปิ้งเชียงใหม่อุ่นเครื่อง รับหยุดยาวรอเที่ยวสงกรานต์เชียงใหม่ 

 

ททท.เชียงใหม่มั่นใจท่องเที่ยวฟื้น จากความสำเร็จในการจำกัดการระบาดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ ไม่ให้ขยายวง ได้รับจัดสรรวัคซีนเป็นกลุ่มแรก แอร์เอเซียเปิดเดินเที่ยวบินพิเศษดอนเมือง-เชียงใหม่ ประเดิมการคลายล็อก ประโคมสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้จัดแน่ อัดอีเวนต์แคมปิ้งอุ่นเครื่องรับวันหยุดยาว

 นางสาวภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการ​สำนักงาน ททท.สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 แล้ว ดีใจที่รัฐบาลเห็นความสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ว่าเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีความสำคัญด้านท่องเที่ยวในระดับต้น ๆ ที่ได้จัดสรรวัคซีนโควิดมาให้ล็อตแรก เพื่อฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ อันนี้ก็จะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้ 

นางสาวภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการ​สำนักงาน ททท.สำนักงานเชียงใหม่

นอกจากมาเที่ยวเชียงใหม่จะมีทีมสาธารณสุขที่เข้มแข็ง ทีมคณะทำงานป้องกันโรคติดต่อของเชียงใหม่ทำงานเข้มแข็งมาก จากการที่เชียงใหม่มีโควิดมา สามารถจำกัดคนติดเชื้อได้รวดเร็วมาก ไม่มีการแพร่ระบาดเพิ่มเติมเป็นวงกว้าง ประกอบกับได้รับวัคซีนมาฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว จะยิ่งเป็นการเสริมความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวได้มีความมั่นใจได้มากยิ่งขึ้นว่า นอกจากจะมีมาตรการในการป้องกันที่ดีแล้ว คนที่ให้บริการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวก็ได้รับการฉีดวัคซีนอีกด้วย

ประกอบกับเชียงใหม่ เรามีมาตรฐาน SHA  ซึ่ง ททท. กับกระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกันและผู้ประกอบการได้สมัครรับ SHA  เป็นจำนวนมากเกือบ 800 ราย ซึ่งเป็นอันดับต้นๆของประเทศไทย สามารถมั่นใจได้ว่ามาเที่ยวเชียงใหม่อย่าง สไตล์นิวนอมอล มีความปลอดภัย เดินทางท่องเที่ยวได้

เชียงใหม่ เมืองท่องเที่ยวแถวหน้าที่คงกลิ่นอายวิถีถิ่น

นางสาวภัคนันท์ กล่าวอีกว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ สายการบินแอร์เอเชีย กำหนดการจัดเที่ยวบินพิเศษ สร้างความมั่นใจในการเดินทางท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยภายใต้มาตรฐานสุขอนามัย ในวันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม 2564 เส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) - เชียงใหม่ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวตามมาตรการผ่อนคลายการเดินทางท่องเที่ยวเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ อีกทั้งยังเป็นการเร่งฟื้นฟูผู้ประกอบการธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และสถานประกอบการต่าง ๆ ให้กลับมาขับเคลื่อนในระบบเศรษฐกิจอีกครั้ง โดยมีคณะผู้บริหาร ททท. สายการบินแอร์เซีย และสื่อมวลชนกรุงเทพฯ เข้าร่วมกิจกรรมฯ จำนวน 45ท่าน

อีกทั้งจังหวัดเชียงใหม่ จะมีการจัดงานสงกรานต์เชียงใหม่ 2564 การจัดงานไม่ได้งดเหมือนปีที่แล้ว ซึ่งทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้นัดประชุมในการเตรียมจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ (ประเพณีสงกรานต์) ประจำปี 2564 จะมีการจัดตกแต่งเมือง ให้มีสีสันบรรยากาศของงานประเพณีสงกรานต์ ได้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง เพราะกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวคนไทย หรือว่ากลุ่มเอสแพ็กที่อยู่ในเมืองไทยตอนนี้

คาดว่ากระตุ้นท่องเที่ยวเชียงใหม่ได้ เพราะว่าเทศกาลสงกรานต์ปีนี้มีวันหยุดยาวประมาณ 7-8 วัน คนไทยอย่างไร ก็ชอบเที่ยวช่วงเทศกาลอยู่แล้ว และประกอบกับ ททท.จะจัดงานอะเมซิ่ง นอร์ทเทิร์น แคมป์ ระหว่างวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 10-11 เมษายน 2564 ขึ้นมาเพื่อตอบสนองกลุ่มคนที่ ชอบเที่ยว Out Door

 มีกิจกรรมกลางแจ้งเล็กๆ ก็จะจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาเพื่อให้ตอบรับวันหยุดยาว เป็นเหมือนกับวันที่ 10-11 เมษายน มาเที่ยวงานนี้ แล้ววันที่ 12-13-14 เมษายน ก็ยังอยู่ในเชียงใหม่ได้และเที่ยวเชียงใหม่ได้นานวันขึ้น โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นคนในภาคเหนือ เพราะตอนนี้คนนิยมขับรถไปเอง เที่ยวในระยะสั้น ๆ ไม่ได้เที่ยวไกลบ้านตัวเองมากนัก

สถานที่งานยังไม่ได้กำหนด กำลังอยู่ในระหว่างตกลงกัน ภายในงานก็จะมี การแสดงดนตรี หนังกลางแปลง มีร้านขายอาหาร จากเซฟไปทำอาหารให้ โดยใช้วัตถุดิบในพื้นที่เกาะกระแสตามเทรนด์คือจะเป็นเทรนด์รุ่นใหม่ที่เขาชอบ มีการตั้งแคมป์ นอนในแคมป์ ก็จะเป็นพื้นที่ปิด รับจำนวนจำกัด ไม่ได้เป็นกิจกรรมที่รับคนเป็น 1,000 คน แต่เป็นสไตล์นิว นอร์มอล

คาดหวังว่านักท่องเที่ยวจะขึ้นมาเท่าไหร่ ตอบยาก ก็หวังว่าจะเยอะ นักท่องเที่ยวเยอะในที่นี่ก็จะไม่เยอะเท่าปี 2019 ตอนนี้เราเพิ่งจะทำยอดจองของเดือนมาฆบูชา สิ้นเดือนมีนาคม ตอนที่มีวันหยุดติดต่อกัน 3 วัน มียอดจองห้องพักประมาณ 24% เราสำรวจตั้งแต่เดือนที่แล้ว แต่หลังจากเดือนนั้นมาจนถึงสิ้นเดือนก็น่าจะมีเพิ่มขึ้น

นายมานพ แซ่เจีย นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่

ด้านนายมานพ แซ่เจีย นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เนื่องจากสภาวะวิกฤติของการระบาดของ โควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวโดยตรงแล้ว อาชีพมัคคุเทศก์ และเหล่าผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวต่างก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เชียงใหม่วันนี้ที่มีการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในปีนี้บอกตามตรงว่า คงยังไม่มีความหวังว่าฉีดวัคซีน แล้วเราจะมีงานเข้ามา เนื่องจากมัคคุเทศก์อาศัยนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ถามว่าฉีดวัคซีนแล้ว ถ้าคนไทยฉีดวัคซีนไม่ถึงครึ่งประเทศ ถ้าเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาโดยประเทศที่ฉีดวัคซีนเยอะๆแล้วเท่าที่ติดตามข้อมูล ประเทศที่ฉีดให้ประชาชน นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้วเข้ามาประเทศไทยโดยที่เราไม่ต้องกักตัวเขา แล้วถ้าคนไทยยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ก็มีประเด็นคำถามว่า ชาวต่างชาติหรือนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้วเขาไม่มีภูมิต้านทาน แต่เขาสามารถเป็นพาหะแพร่โควิดให้กับคนไทยที่ยังไม่ได้ฉีด นี่ก็ยังเป็นประเด็นปัญหาว่าถ้าเรายังไม่เร่งฉีดวัคซีนให้คนไทยโดยเฉพาะสายท่องเที่ยว เช่น มัคคุเทศก์ โรงแรม หรือทุกภาคส่วนที่ต้องสัมผัสกับนักท่องเที่ยว แล้วเราก็เหมือนเอาตัวเองไปเสี่ยง ทำให้เรา วิเคราะห์ว่าปีนี้เราก็คงยังไม่ได้มีความหวังมากกับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาทำให้มัคคุเทศก์ได้มีงานทำกับเขา 

สมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ พยามยามทุกวิถีทาง ที่จะทำให้พี่น้องมัคคุเทศก์ในเชียงใหม่ทุกท่านมีรายได้เสริมเข้ามาในช่วงเวลานี้ และจะพยายามทุกวิถีทางในการที่จะประสานงานกับหน่วยงานต่างๆให้มีการช่วยเหลือให้พี่น้องมัคคุเทศก์ในเชียงใหม่ได้มีโอกาสมีรายได้เสริมเข้ามาในช่วงเวลานี้

สมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ จึงร่วมกับ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่, สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จัดโครงการเปิดตลาดชื่อ "กาดมากิน มาร์เก็ต Markin Market"เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ และสร้างงานสร้างอาชีพให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งได้รับการอนุเคราะห์สถานที่เปิดตลาดจาก ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ ให้มัคคุเทศก์ และผู้ประกอบการด้านการการท่องเที่ยว  ณ ลานเซ็นเฟส บริเวณหน้า ศูนย์การค้า เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ จำนวน 38 บูธ เพื่อเปิดตลาด ทุกวัน จันทร์ อังคาร พุธ ตลอดทั้งเดือน มีนาคม จนถึง เมษายน 2564 โดยเปิดตลาดตั้งแต่ 16.00 - 21.00 น.คาดหวังว่าจะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

ระหว่างรอสถานการณ์การระบาดเชื้อโควิด-19คลี่คลายต้องปรับตัวให้อยู่รอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง