เชียงใหม่ระทมจมฝุ่นพิษ หวั่นทัวริสต์หนีสงกรานต์

30 มี.ค. 2562 | 08:32 น.

 

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
เชียงใหม่ระทมจมฝุ่นพิษ หวั่นทัวริสต์หนีสงกรานต์
วิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์

 

นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ ประธานอาวุโสหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหาหมอกควันเกิดขึ้นทุกปี แต่ก็ยังแก้ไขไม่ได้จากหลายปัจจัย ในส่วนของหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมเป็นคณะทำงานแก้ปัญหาด้านหมอกควันของจังหวัด ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ในการแก้ปัญหาอย่างจริงจังแล้ว โดยตระหนักถึงผลกระทบทั้งด้านเศรษฐกิจ สุขภาพประชาชน รวมถึงการท่องเที่ยว

“เป็นที่สังเกตว่าคนไทยมาเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ลดลง
แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังมีอยู่ เนื่องจากการจองโปรแกรมท่องเที่ยวไว้ข้ามปีกัน แต่อนาคตเราไม่ มั่นใจว่าเขาจะกล้าจองในช่วงที่มีปัญหาหมอกควันหรือไม่ โดยเฉพาะ รอบนี้ที่น่ากังวลมาก เพราะฝนจะไม่ตกยาวไปถึงเดือนพฤษภาคม ยิ่งนานยิ่งกระทบสุขภาพ ส่วนการท่องเที่ยวเรื่องรายได้ลดลงแน่นอน ถ้าหมอกควันยังปกคลุมเมืองยาวนานกว่าทุกปี สงกรานต์ปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติก็น่าจะมาอยู่ แต่ว่านักท่องเที่ยวคนไทยอาจจะไม่มา ไปเที่ยวที่อื่นดีกว่า คนพื้นที่เองยังอยากไปที่อื่น”
ภัคนันท์ วินิจชัย
ขณะที่นางสาวภัคนันท์
วินิจชัย ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.เชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหาหมอกควันยังไม่กระทบเทศกาลสงกรานต์ เสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการยืนยันว่าอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 83% สูงกว่าปีที่แล้วประมาณ 5% โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวไทย ซึ่งเป็นภาวะปกติของเทศกาลสงกรานต์ และยังไม่พบสัญญาณการแจ้งยกเลิกจากปัญหานี้ ก็ได้แต่หวังว่ามาตรการ 61 วันห้ามเผาของจังหวัด จะทำให้สถานการณ์ไม่แย่ไปกว่านี้ และถ้ามีฝนตกก็จะลดปัญหาฝุ่นลง

      

กิจกรรมสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้ มีแนวคิดจะปิดถนนตั้งแต่สะพานนวรัฐถึงวัดพระสิงห์ เพื่อทำเป็นถนนสายวัฒนธรรม โดยความร่วมมือกับภาคเอกชนให้ระดมกันตกแต่งถนนด้วยตุงล้านนาสร้างบรรยากาศประเพณีสงกรานต์ และเชิญชวนโรงแรมร่วมกันประกวดการก่อเจดีย์ทราย
สมฤทธิ์ ไหคำ ด้านนายสมฤทธิ์ ไหคำ กรรมการผู้จัดการ หจก.เชียงใหม่แปซิฟิคเวิลด์ และ กรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ด้านการท่องเที่ยว กล่าวว่าปัญหาฝุ่นจิ๋วสำหรับนักท่องเที่ยวที่วางแผนเดินทางไว้ล่วงหน้าแล้วคงไม่ยกเลิก แต่ต้องรอดูไปอีก 2 อาทิตย์ข้างหน้า ว่าจะมีการยกเลิกหรือไม่ แต่ก็อยากให้ปัญหานี้หายไปก่อนเดือนเมษายน เพราะเทศกาลสงกรานต์ใกล้เข้ามาแล้ว และยังจองเข้ามาปกติ

“นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเชียงใหม่ช่วงนี้ ส่วนใหญ่เป็นชาติในอาเซียน และเอเชีย-แปซิฟิก เช่น จีน มาเลเซีย สิงคโปร์ อินเดีย เวียดนาม คุ้นเคยกับปัญหาฝุ่นควันอยู่แล้ว เพราะบ้านเขาก็มีปัญหาเหมือนเรา และคนที่ระมัดระวังก็จะเตรียมอุปกรณ์ป้องกันติดตัวมาด้วย แต่ถ้าปัญหายืดเยื้อจะกระทบแน่ โดยเฉพาะตลาดยุโรป-อเมริกา ที่เขาไม่คุ้นเคย กับปัญหานี้และระวังเรื่องสุขภาพ แต่ก็ไม่ใช่ช่วงไฮซีซันของกลุ่มนี้

นายสมฤทธิ์กล่าวอีกว่า
สงกรานต์เชียงใหม่เป็นประเพณีที่เป็นที่รับรู้ทั่วไป มีเล่นนํ้ารอบคูเมือง แต่ยังไม่มีอะไรใหม่ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยว ไม่มีอีเวนต์มาประกอบกิจกรรมเหล่านี้ ปีนี้จึงจะปิดถนนท่าแพจากหน้าจวนผู้ว่าฯเชิงสะพานนวรัฐถึงประตูท่าแพ จึงจะมีเทศกาลตลอด 3 วัน คือวันที่  13 เมษายน ขบวนแห่พระ พุทธสิหิงค์วันที่ 14 เมษายน ขบวนขนทรายเข้าวัดและวันที่  15 เมษายน ขบวนดำหัวผู้ว่าฯเชียงใหม่ จะเพิ่ม ให้มีอุโมงค์นํ้าในถนนทั้งสายให้เล่น กันทั้งวันทั้งคืนให้มาเที่ยวสงกรานต์เชียงใหม่แล้วไม่แห้ง


| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3475 หน้า 15 ระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-3เม.ย.2562