สงกรานต์เชียงใหม่"แห้ง"งดจัดทุกกิจกรรม

11 มี.ค. 2563 | 09:24 น.

พิษโคโรนา 2019 ครั้งแรกในประวัติศาสตร์  เทศบาลนครเชียงใหม่งดจัด"ทุกกิจกรรม"ในประเพณีสงกรานต์ (ปี๋ใหม่เมือง) ปีนี้ พร้อมขอความร่วมมือ"งดเล่นน้ำ" รับนักท่องเที่ยววูบแน่ 70%

สงกรานต์เชียงใหม่"แห้ง"งดจัดทุกกิจกรรม

 

งานเทศกาลประเพณีที่ถูกจดจำคู่เมืองเชียงใหม่ มีอย่างน้อย 3 งานคือ มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ช่วงต้นปีซึ่งผ่านมาแล้ว งานประเพณีสงกรานต์ หรืองานปี๋ใหม่เมือง ที่กำลังจะมาถึง และงานประเพณียี่เป็ง หรืองานลอยกระทง ที่ปกติจะมีในเดือนพฤศจิกายน 
    

นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า แต่ปีนี้สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัวโควิด-19 ที่เป็นปัญหาทางสาธารณสุขระดับโลก และมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อ ตลอดจนผู้ป่วยในประเทศไทย เทศบาลนครเชียงใหม่ มีความห่วงใยในสุขภาพอนามัยของพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว จึงขอยกเลิกการจัดกิจกรรมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับประเพณีสงกรานต์ (ปี๋ใหม่เมือง) ประจำปี 2563  ที่จะมาถึงนี้ในวันที่ 13 เมษายนนี้ เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนพี่น้องชาวเชียงใหม่นักท่องเที่ยวที่จะมาเยี่ยมเชียงใหม่ 

จากการประชุมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการจัดงาน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือภาคเอกชน เรามีความเห็นร่วมกันว่า สงกรานต์ปีนี้ต้องงดกิจกรรมจำนวนมากที่ทำให้มีความสุ่มเสี่ยง เช่น พิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ณ ข่วงประตูท่าแพ พิธีอาราธนาพระพุทธสิหิงค์ และขบวนแห่พระพุทธรูปสำคัญ การประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง ประกวดเครื่องสักการะล้านนา ประกวดเทพี-เทพบุตรสงกรานต์ ขบวนแห่ไม้ค้ำสะหลีและขนทรายเข้าวัด ฯลฯ เพราะเราไม่สามารถที่จะคัดกรองคนเป็นจำนวนมากกว่าหมื่นคนได้อยู่แล้ว ยิ่งกว่านั้นเทศกาลสงกรานต์มีการสาดน้ำมีการเล่นน้ำตามคูเมือง แม้จะใส่หน้ากากกันก็ไม่ได้ช่วยอะไรถ้าเปียกน้ำ อีกทั้งมีการเลื่อนประเพณีรดน้ำดำหัว ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ออกไป 
    

 

รวมแล้วทุกกิจกรรมที่มีความสุ่มเสี่ยงมีการรวมคนเป็นจำนวนมากเราคงต้องหยุดไปก่อน ถึงแม้ว่าอาจจะทำให้เชียงใหม่ไม่คึกคักเหมือนปีที่แล้วแต่ก็จำเป็นเพราะเรื่องเหตุผลของสุขภาพเหตุผลของความปลอดภัย 
    

อย่างไรก็ตามที่ประชุมก็ได้พยายามให้เมืองเชียงใหม่ ยังพอมีกลิ่นอายของปีใหม่เมือง หรือว่างานสงกรานต์เชียงใหม่ โดยในช่วงนั้นจะมีทั้งพี่น้องชาวเชียงใหม่ที่อยู่ต่างถิ่นเป็นจำนวนมากกลับมาเชียงใหม่ และยังมีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งที่มาเที่ยวเชียงใหม่อยู่ เราก็อยากให้คนที่มาเชียงใหม่ในช่วงนั้น ร่วมถึงชาวเชียงใหม่เราเอง ยังรู้สึกถึงกลิ่นอายของงานปีใหม่เมืองหรือว่างานสงกรานต์
    

จึงจะมีการตกแต่งเมืองเพื่อสร้างบรรยากาศของความเป็นล้านนา และจัดเป็นลานวัฒนธรรม 2 จุด ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพและลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ซึ่งเราถือว่าเป็นจุดที่อยู่กลางเมือง และประชาชนที่ผ่านมาก็สามารถมาชมได้ มีนิทรรศการทางวัฒนธรรมเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์ แต่จะยกเลิกกิจกรรมที่มีผู้คนมาร่วมเป็นจำนวนมากทุกกิจกรรม เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีบริการเรื่องของหน้ากากอนามัย  เจลล้างมือ และจะพยายามวัดอุณหภูมิร่างกาย ของประชาชนที่เข้ามาร่วมงาน ซึ่งไม่ได้มีจำนวนมากมาย
    

สำหรับเรื่องของน้ำในคูเมืองต้องเรียนว่า เราไม่มั่นใจว่าเชื้อ Covid-19  อยู่ในน้ำได้นานขนาดไหน อย่างไรก็ตามตอนนี้พยายามที่จะฆ่าเชื้อให้ได้มากที่สุด เทศบาลนครเชียงใหม่ได้ทำการปรับปรุงคุณภาพน้ำในคูเมือง โดยการโรยปูนขาว ดูดจอก แหน เศษใบไม้ออกจากคูเมือง และเติมคลอรีนฆ่าเชื้อโรคเพื่อความสะอาด และลดโอกาสในการปนเปื้อนเชื้อโรค และสิ่งสกปรกในคูเมืองเชียงใหม่ แต่ขณะเดียวกันที่เราทำก็เพื่อให้น้ำมีความสะอาด แต่ว่าการเล่นน้ำก็คงจะต้องขอความร่วมมือ จะมีการติดป้ายประชาสัมพันธ์ ว่าเพื่อความปลอดภัย ขอให้งดเล่นน้ำสงกรานต์  และยกเลิกกิจกรรมที่มีผู้คนมาร่วมเป็นจำนวนมากทุกกิจกรรม เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 
    

 

ส่วนตามวัดต่าง ๆ ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็จะเป็นเรื่องของแต่ละวัด เราคงจะเข้าไปก้าวก่ายไม่ได้ แต่เท่าที่ทราบ จะมีการอัญเชิญพระพุทธรูปออกมาให้ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวสรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคล การทำบุญตามประเพณีสงกรานต์ ก็สามารถทำได้ตามปกติ คือเราพยายามที่จะลดความเสี่ยง ไม่อยากให้มีประชาชนหรือนักท่องเที่ยวมารวมกันจำนวนหลาย ๆ  พันคน เพราะถ้าตามวัดก็คงจะเป็นหลัก 10 คน ถ้าเป็นวิถีชีวิต การไปทำบุญตามวัดต่าง ๆ ตามปะเพณีไม่เป็นไร
  

 "ถ้าถามว่าในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาว่าเชียงใหม่เคยมีงดจัดงานประเพณีสงกรานต์หรือไม่ แต่เท่าที่ทราบไม่มี ที่ผมเป็นนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ มา 11 ปี ก็ไม่มี แต่เราก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร จนถึงนาทีสุดท้ายแล้ว เพื่อความปลอดภัยให้งดเล่นน้ำสงกรานต์ไปก่อน และยกเลิกกิจกรรมที่มีผู้คนมาร่วมเป็นจำนวนมากทุกกิจกรรม เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 "นายทัศนัย กล่าว 
    

ยอมรับว่าจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ย่อมส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ เขตตัวเมืองเชียงใหม่พึ่งพาอาศัยธุรกิจท่องเที่ยวไม่ต่ำว่า 70% และคาดว่าปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติจะหายไปจำนวนมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน และยอมรับว่าจากการประเมินสถานการณ์ของทางเทศบาลนครเชียงใหม่ที่มีการงดจัดกิจกรรม จะส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวหายไปประมาณ 70 เปอร์เซ็น และส่งผลต่อรายได้ที่จะเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่หายไปกว่า 30-40% แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้นนี่คือการประมาณการของเทศบาล ต้องถามหลาย ๆ ส่วนด้วย แต่ถ้าเหตุการณ์ดีขึ้นก็อาจจะกระตุ้นเศรษฐกิจขึ้นมาได้บ้าง