"เครือสหพัฒน์"สร้างทุ่นลอยน้ำแห่งแรกในสวนอุตสาหกรรมศรีราชา

01 มี.ค. 2564 | 12:50 น.

“เครือสหพัฒน์” ผู้นำ แนวคิด ‘อุตสาหกรรมสู่ความยั่งยืน’ ชูนวัตกรรมพลังงาน แสงอาทิตย์ ทุ่นลอยน้ำแห่งแรกในสวนอุตสาหกรรมไทย เครือสหพัฒน์ ศรีราชา หนึ่งในโครงการต้นแบบที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

นวัตกรรมแห่งแรกในสวนอุตสาหกรรมไทยกับการติดตั้ง Floating Solar พลังงานแสงอาทิตย์ แบบทุ่นลอยน้ำชูจุดเด่นสินค้าในเครือสหพัฒน์มุ่งใช้พลังงานสะอาดในการผลิต ยกระดับ คุณภาพชีวิตผู้คน สู่การส่งมอบสินค้าดีและสร้างสังคมดีร่วมกัน บุกเบิกโครงการพลังงานทดแทน ในสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ ศรีราชา นำร่องติดตั้ง Solar Rooftop ให้กับโรงงาน 10 แห่ง ตั้งเป้าปริมาณไฟฟ้ามากกว่า 15 เมกะวัตต์ คิดเป็นพลังงานสะอาดถึง 20% ของปริมาณไฟฟ้าที่ใช้ในสวนอุตสาหกรรม และมีส่วนช่วยลดปริมาณการ ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า 6,000 ตันต่อปี ตั้งเป้าสร้าง “Smart City for Customers and Community” ลงทุนต่อเนื่องใน 3 ด้าน คือ Smart Energy, Mobility และ Communication เพื่อพัฒนาธุรกิจของพาร์ทเนอร์ให้เติบโตไปพร้อมกัน ในระยะยาว กรุงเทพฯ 

"เครือสหพัฒน์"สร้างทุ่นลอยน้ำแห่งแรกในสวนอุตสาหกรรมศรีราชา

นายวิชัย กุลสมภพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหพัฒน์ อินเตอรโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เครือสหพัฒน์เดินหน้าภายใต้วิสัยทัศน์สู่ความยั่งยืนด้วยการสร้างชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดี ส่งมอบสินค้าดีและสร้างสังคมดี ต่อยอดโครงการพลังงานทดแทนภายในสวน อุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ศรีราชา เปิดตัวนวัตกรรม "Thailand's First Floating Solar in Industrial Park" หรือพลังงานแสงอาทิตย์แบบทุ่นลอยน้ำแห่งแรกในสวนอุตสาหกรรมไทย โดยผนึกกำลัง กลุ่มบริษัท อิมแพ็คอิเล็กตรอนสยาม ภายใต้บริษัท อิมแพ็ค โซล่าร์ จำกัด ติดตั้ง Floating Solar เพื่อเป็นต้นแบบในการสร้างประโยชน์บนอ่างเก็บน้ำ สร้างมาตรฐานการยกระดับคุณภาพชีวิตภายในสวนอุตสาหกรรมไทย ที่ใส่ใจทั้งผู้คน ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ชูจุดเด่นสินค้าในเครือสหพัฒน์มุ่งใช้พลังงาน สะอาดในการผลิต 

กลุ่มสหพัฒน์เล็งเห็นความสำคัญของกลุ่มธุรกิจพลังงานทดแทน โดยมองว่าการลงทุนใน พลังงานสะอาดภายในสวนอุตสาหกรรม เป็นการลงทุนเพื่อความยั่งยืน เพื่อชีวิตที่ดี นำไปสู่การพัฒนาและส่งมอบสินค้าดี และสังคมที่ดีต่อไปในอนาคต จึงได้ริเริ่มโครงการพลังงานทดแทนซึ่งเป็นโครงการในระยะยาว โดยจับมือกับพาร์ทเนอร์ที่มีความเชี่ยวชาญอย่าง กลุ่มบริษัทอิมแพ็คอิเล็กตรอนสยาม ภายใต้บริษัท อิมแพ็ค โซล่าร์ จำกัด ซึ่งมีเป้าหมายเดียวกัน โดยได้เข้าร่วมลงทุนในธุรกิจ Solar Rooftop เพื่อให้บริการ ด้านพลังงานสะอาด หรือ Green Electron ส่งเข้า Smart Energy Grid เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับโรงงานที่อยู่กับสหพัฒน์ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการใช้ไฟฟ้า ทำให้โรงงานต่างๆ บริหารต้นทุนได้ดีขึ้น สามารถผลิตสินค้าที่ดีออกสู่สังคม

"เครือสหพัฒน์"สร้างทุ่นลอยน้ำแห่งแรกในสวนอุตสาหกรรมศรีราชา

โครงการนี้ไม่ได้เป็นแค่เพียงโครงการซีเอสอาร์ทั่วไป แต่เป็นโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ที่สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีในระยะยาวให้กับชุมชนอย่างแท้จริง โดยโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น โดยเป็นโครงการเดียว ณ ปัจจุบันที่ได้รับการสนับสนุนภายใต้โครงการ JCM (Joint Crediting Mechanism) ของประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นต้นแบบในการผนวกหลายๆ เทคโนโลยีพลังงานทดแทนไว้ภายในสวนอุตสาหกรรมเดียว เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือน กระจกในพื้นที่สวนอุตสาหกรรม ปัจจุบัน ได้มีการเริ่มติดตั้ง Solar Rooftop และจ่ายไฟฟ้าให้กับ โรงงานทั้งหมด 10 แห่ง และยังรอติดตั้งอีกหลายแห่ง คิดเป็นปริมาณไฟฟ้ามากกว่า 15 เมกะวัตต์ นับว่า ภายในสวนอุตสาหกรรมของเราใช้ Green Electron หรือพลังงานสะอาดถึง 20% ของปริมาณการใช้ไฟฟ้าทั้งหมด หรือหมายความว่าเราช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ได้มากกว่า 6,000 ตันต่อ ปี ซึ่งช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับชุมชนโดยรอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายสมบูรณ์ เลิศสุวรรณโรจน์ กรรมกำรผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค โซล่า จำกัด กล่าวว่า สำหรับนวัตกรรม ล่าสุด Floating Solar เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ โดยใช้พื้นที่อ่าง เก็บน้ำสาธารณะในสวนอุตสาหกรรมแห่งนี้ เป็นต้นแบบในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด เพื่อจำหน่ายโดยตรงเข้าไปในส่วนไฟฟ้าของโรงงานอุตสาหกรรม โดยในการติดตั้งเทคโนโลยีใหม่นี้ เราคำนึงถึงคุณภาพที่ดีที่สุดและรูปแบบการใช้งานที่หลากหลาย หัวใจสำคัญคือ Solar Cell เลือกใช้เทคโนโลยีจาก ญี่ปุ่น จีน และอเมริกา ซึ่งเป็นบริษัทอันดับหนึ่งทั้งหมดในตลาด หรืออย่าง Floating Solar ก็คัดเลือก Supplier จากบริษัทอันดับหนึ่งของโลกในการผลิตตัวทุ่น ด้วยความมุ่งมั่นที่จะทำให้โครงการนี้ดำเนิน ต่อไปในระยะยาว จึงใส่ใจในเลือกเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพที่สุด 

"เครือสหพัฒน์"สร้างทุ่นลอยน้ำแห่งแรกในสวนอุตสาหกรรมศรีราชา

โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ ภายในสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ศรีราชาแห่งนี้ เป็น โครงการต้นแบบที่จะมีส่วนผลักดันให้ภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงนิคมอุตสาหกรรมอื่นๆ ให้เห็นถึง ความสำคัญของการใช้พลังงานทดแทนไม่เพียงช่วยลดต้นทุนในธุรกิจ แต่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือน กระจก ซึ่งจะส่งผลดีต่อสังคมและโลกในระยะยาว และในส่วนของการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมของ เครือสหพัฒน์ เราจะไม่หยุดคิด หยุดทำ สิ่งใหม่ๆ โดยตั้งเป้ามองไกลที่จะสร้าง Smart City ที่จะยกระดับ ชีวิตให้กับคู่ค้าและชุมชน ไม่เพียงในด้านพลังงานเท่านั้น แต่ยังเตรียมวางแผนต่อยอดในด้าน Mobility และ Communication ด้วยเทคโนโลยีและ Business Model ใหม่ๆ ต่อไปอีกด้วย เพื่อพัฒนาธุรกิจของ พาร์ทเนอร์ให้เติบโตไปพร้อมกันในระยะยาว