“ฟอซี” เผยประชาชนอเมริกันยังคงต้องใส่หน้ากากป้องกันโควิดต่อไปถึงปีหน้า

22 ก.พ. 2564 | 03:12 น.

แพทย์ใหญ่สหรัฐเตือน ชาวอเมริกันอาจต้องใส่หน้ากากอนามัยป้องกันโควิด-19 ต่ออีกนานนับปีจนถึงปีหน้า แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดอาจจะดีขึ้นช่วงปลายปีนี้

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวได้เปิดเผยเมื่อวานนี้ (21 ก.พ.)ว่า ประชาชนชาวอเมริกันอาจยังจำเป็นต้อง สวมหน้ากากอนามัย เพื่อ ป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปจนถึงปี 2565

เพราะถึงแม้สถานการณ์ในสหรัฐมีแนวโน้มที่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เป็นส่วนใหญ่ภายในช่วงปลายปีนี้ แต่ประชาชนทั่วไปก็ยังคงจำเป็นต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยไปจนถึงปีหน้า และยังได้ย้ำเตือนถึงความสำคัญของมาตรการต่างๆ ที่ใช้ในควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาซึ่งก่อให้เกิดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ๆที่เกิดจากการกลายพันธุ์

นายแพทย์ฟอซีแถลงให้ข้อมูลดังกล่าวขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐใกล้แตะระดับ 500,000 ราย เขาคาดหวังว่า นักเรียนระดับมัธยมศึกษาซึ่งเป็นกลุ่มนักเรียนที่ได้กลับสู่การเรียนการสอนในห้องเรียนน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับกลุ่มนักเรียนที่อายุน้อยกว่า จะได้รับการฉีดวัคซีนภายในช่วงฤดูใบไม้ร่วง (ก.ย.-พ.ย.) ที่จะถึงนี้ ส่วนแผนการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเด็กเล็กนั้น น่าจะยังไม่เกิดขึ้นก่อนช่วงม.ค.-มี.ค. ปี 2565

ดร.ฟอซี แพทย์ใหญ่ที่ปรึกษาทำเนียบขาว

ด้านหน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหรัฐก็กำลังเร่งดำเนินการตามแผนฉีดวัคซีนอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้เกิดความล่าช้าเนื่องด้วยเหตุไฟฟ้าขัดข้องจากพายุฤดูหนาวในหลายพื้นที่ของสหรัฐ ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามเจตจำนงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ต้องการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ถึง 100 ล้านคนภายใน 100 วันแรกที่เขาเข้าบริหารประเทศในตำแหน่งประธานาธิบดี

ปัจจุบัน แม้ว่าทางการสหรัฐจะเร่งการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กับประชาชน แต่สัดส่วนประชากรที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วนั้น ยังไม่ถึง 15% ของประชากรทั้งประเทศ และอัตราเสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าวก็ยังอยู่ในอัตราเฉลี่ยรายวันจำนวนหลายพันคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: