สภาพอากาศหนาวเย็นผิดปกติทำให้ “เท็กซัส” กลายเป็นเมืองหิมะ เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 30 ราย

22 ก.พ. 2564 | 01:16 น.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศภาวะภัยพิบัติในมลรัฐเท็กซัสแล้ววานนี้ (21 ก.พ.) หลังสภาพอากาศหนาวเย็นผิดปกติทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 ราย ขณะที่การจับตัวของน้ำแข็งสร้างความเสียหายต่อระบบน้ำประปาและกระแสไฟฟ้า ทำให้หลายเมืองไม่มีน้ำประปา-ไฟฟ้าใช้ร่วมสัปดาห์

การประกาศภาวะภัยพิบัติในรัฐเท็กซัส เปิดทางให้มีการจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งการจัดหาที่พักพิงชั่วคราว การซ่อมแซมบ้าน และการปล่อยเงินกู้ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบและความเสียหายจากอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ได้มีการประกันไว้

ประธานธิบดีโจ ไบเดน เปิดเผยว่า เขามีแผนจะลงพื้นที่ในรัฐเท็กซัสสัปดาห์หน้า แต่ก็ออกตัวไม่ต้องการให้การเดินทางลงพื้นที่ของตนเองก่อภาระเพิ่มเติมให้กับเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ พายุหิมะที่รุนแรงในช่วงฤดูหนาวได้ทำให้ไฟฟ้าดับติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันในเท็กซัส ซึ่งยิ่งซ้ำเติมให้ประชาชนต้องเผชิญกับความหนาวเย็นด้วยความยากลำบากมากยิ่งขึ้น ภาวะไฟดับครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อประชาชนราว 4 ล้านคน นอกจากนี้ ยังมีรายงานท่อน้ำถูกน้ำแข็งดันแตก ทำให้ประชาชนไม่มีน้ำประปาใช้ในหลายพื้นที่ ทางการยังได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชนต้มน้ำก่อนนำมาบริโภค  

สถานการณ์ไฟฟ้าดับยังส่งผลให้มีผู้ป่วยจำนวนมากเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการที่เกี่ยวเนื่องกับการสูดดมก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เข้าไป ตัวเลขเมื่อวันจันทร์ถึงพุธที่ผ่านมา (15-17 ก.พ.) ชี้ว่ามีผู้ป่วยที่สูดดมก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เข้าไปจำนวนมากกว่า 700 รายเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการที่พวกเขาไม่มีไฟฟ้าใช้ จึงต้องใช้ถ่านหรือฟืนจุดไฟภายในบ้านซึ่งมีภาวะอากาศปิด

ประชาชนหลายล้านคนได้รับผลกระทบ

ไม่มีน้ำประปาและไฟฟ้าใช้ร่วมสัปดาห์

ไฟฟ้าดับส่งผลกระทบมากกว่าที่คิด

มีรายงานข่าวจากเมืองอาบิลีน รัฐเท็กซัส ว่า ภาวะไม่มีไฟฟ้าใช้ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 รายเฉพาะในเขตเมืองนี้ โดยหนึ่งในนั้นเป็นชายเร่ร่อนไร้บ้านเสียชีวิตเพราะอากาศหนาวจัด และอีก 3 คนเป็นผู้สูงวัยที่เสียชีวิตเพราะอากาศหนาวเย็นภายในบ้านที่ไร้ไฟฟ้าของตัวเอง  นอกจากนี้ ยังมีรายงานการเสียชีวิตของสตรีซึ่งเป็นผู้อพยพชาวเอธิโอเปียในเมืองฮิวสตัน เธอเสียชีวิตขณะเข้าไปนั่งชาร์จไฟฟ้าให้โทรศัพท์มือถือในรถยนต์ที่ติดเครื่องเอาไว้ เนื่องจากบ้านของเธอไฟฟ้าดับ จึงต้องมาชาร์จโทรศัพท์ในรถยนต์ คาดว่าสาเหตุการเสียชีวิตจะมาจากการสูดดมก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์

นอกจากนี้ สถานการณ์ดังกล่าวยังทำให้เกิดความล่าช้ากับโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กับประชาชนด้วย โดยทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 ก.พ.) ว่า จำเป็นต้องชะลอการฉีดวัคซีน 6 ล้านโดสออกไปก่อนเนื่องจากพายุหิมะที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ