บ่อนระยองแหล่งแพร่โควิด-19 เงินหมุนเวียนกว่า 100 ล.พบเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวอื้อ

09 ก.พ. 2564 | 12:40 น.

บ่อนระยองแหล่งแพร่โควิด-19 เงินหมุนเวียนกว่า 100 ล.พบเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวอื้อ เตรียมส่งข้อมูลลับให้นายกฯ 12 กุมภาพันธ์

นายชาญเชาวน์ ​ไชยา​นุ​กิจ​ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิดกรณีสถานที่เล่นการพนันเป็นเหตุให้​เกิดการแพร่ระบาดของ​โรคติดต่อ​โควิด-19 (Covid-19)เปิดเผยว่า คณะกรรมการ​มุ่งเน้นตรวจสอบบ่อนการพนันขนาดใหญ่ในพื้นที่ จังหวัดระยอง 2 แห่ง ที่กรมสอบสวนคดี​พิเศษ​ หรือ ดีเอสไอ (DSI)​ และกรมการปกครองให้ดำเนินการทางคดีไปแล้ว

ทั้งนี้ เบื้องต้นพบว่า บ่อนดังกล่าวเปิดมาแล้ว 1 ปี ดำเนินการ​โดยบุคคลเดียวกัน พบผู้เกี่ยวข้องในคดี 2 ราย โดยจำนวนนี้ทุกหน่วยงานยืนยันตรงกันว่าเจ้าของบ่อนเป็นผู้ดำเนินการอย่างชัดเจน นอกจากนี้พบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกว่า 10 รายทั้งตำรวจ​ และฝ่ายปกครองมีการกระทำ​ความผิด​ฐาน​ฟอกเงิน​ นอกจากนี้จากการสืบสวนพบว่ามีวงเงินหมุนเวียนในบ่อนดังกล่าวมากกว่า 100 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการเห็นว่าการดำเนินการ​เรื่องบ่อนการพนันยังมีปัญหาในเรื่องการประสานงานกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในหลายหน่วย และการใช้กฎหมายเพื่อดำเนินการกับบ่อนหลายฉบับยังไม่ถูกบัง​คับใช้อย่างเคร่งครัด อีกทั้งข้อมูล ข้อเท็จจริงจากหน่วยงานต่างๆ ยังขาดประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกัน เนื่องจากการทำงานยังต้องการความรวดเร็ว แต่ยังไม่มีหน่วยงานที่ประสานอย่างชัดเจน จึงเป็นปัญหา

โดยเฉพาะการนำกฎหมายด้านการฟอกเงิน กฎหมายด้านการพนัน และการดำเนินการทางอาญา เข้ามาดำเนินการ บ่อนการพนันเป็นองค์กรอาชญากรรม​ที่สำคัญ มีความจำเป็นต้องใช้กฎหมายเพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงิน หากวิเคราะห์ดูก็จะพบเหตุการดำเนินการถึงล่าช้า โดยในคณะอนุกรรมการชุดที่มีดีเอสไอ และสำนักงานป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ฟอกเงิน​ (ปปง.) ซึ่งทำหน้าที่ในการตรวจสอบเส้นทางการเงิน สามารถชี้ชัด และเห็นความเชื่อมโยงว่ามีบุคคลใดเข้าไปเกี่ยวข้องบ้าง โดยบ่อนการพนันที่ จังหวัดระยอง มีรายชื่ออย่างชัดเจน

ขณะนี้ตัวเลข สถิติของบ่อนการพนันยังอยู่ที่ 200 แห่ง โดยพื้นที่ กทม. มีเบาะแสจากการแจ้งของประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบของนครบาลมีบ่อนการพนันถึง 47 แห่ง ข้อมูลดังกล่าวได้มาในช่วงระยะตั้งแต่วันที่ 20 มกรามคม 64 จนถึงปัจจุบัน ทั้งหมดจะเป็นข้อมูลลับที่คณะกรรมการจะส่งตรงไปยังพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​ และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม ทุก 30 วันหลังคณะทำงานลงพื้นที่ตรวจ​สอบข้อเท็จจริง และรายงานผลมายังคณะกรรมการชุดใหญ่

              “วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 จะครบกำหนด 30 วัน ที่คณะกรรมการจะต้องส่งรายงานลับให้กับนายก​รัฐมนตรี​รับทราบ​ข้อมูล​"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดไทม์ไลน์"ผู้ติดเชื้อโควิดกทม."เพิ่มอีก 13 ราย

เปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 189 ราย

ยอดติดเชื้อโควิด 9 ก.พ.64 รายใหม่ 189 ในประเทศ 179 หายป่วยเพิ่ม 956 ราย

หมอยงแจงข้อสงสัยการตรวจวัดภูมิต้านทานก่อน-หลังฉีดวัคซีนโควิด-19

หมอศิริราชเผยอาการปอดอักเสบรุนแรงผู้ว่าฯสมุทรสาครหายหมดแล้ว