ข่าวดี! ครม.ชะลอเรียกคืนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุซ้ำซ้อน ยัน ไม่เอาผิด

09 ก.พ. 2564 | 09:30 น.

รองโฆษกรัฐบาล เผย ครม. รับทราบผลการประชุม คกก.ผู้สูงอายุแห่งชาติ ปมเรียกคืนรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุซ้ำซ้อน ยัน ไม่เอาผิดเร่งหาแนวทางแก้ปัญหา

9 กุมภาพันธ์ 2564 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.รับทราบมติคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ  (คกก.ผู้สูงอายุแห่งชาติ) ครั้งที่ 1/2564 เกี่ยวกับการมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้สูงอายุที่ได้รับยังชีพที่มีความซ้ำซ้อนกับสวัสดิการอื่น โดยมีสาระสำคัญ คือ

1.ชะลอการดำเนินการเรียกเงินเบี้ยยังชีพคืนจากผู้สูงอายุที่มีความซ้ำซ้อนกับสวัสดิการอื่น ซึ่งมีผู้สูงอายุถูกทวงถามจำนวน 5,700 คน และอีก 2,000 คน อยู่ในบัญชีทวงถาม

2.ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กรมบัญชีกลาง กรุงเทพมหานคร ร่วมหาแนวทางในการช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุซ้ำซ้อนกับสวัสดิการอื่น กำหนดเกณฑ์กลางที่สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และหาทางเลือกที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดการรับซ้ำซ้อน

ทั้งนี้ ขอให้สบายใจว่า จะไม่มีการทวงใดๆ และไม่มีการฟ้องในคดีอาญา ที่มีข่าวลือว่า จะถูกฟ้อง ถูกติดคุก สิ่งนั้นจะไม่เกิดขึ้นและทุกๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะหารือทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าวเพื่อไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นอีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เห็นชอบ "รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ส่วนต่อขยายเลี้ยวเข้าเมืองทองธานี

ครม.อนุมัติ “มอเตอร์เวย์บ้านแพ้ว” 1.9หมื่นล้าน แก้รถติดพระราม 2

ครม.ไฟเขียว “เงินช่วยชาวนา-ต่อประกันรายได้ปาล์ม” ปี2 (มีคลิป)

มติรัฐสภา 366 เสียงส่งศาลรธน.ตีความแก้รัฐธรรมนูญ

เช็กด่วน “เงินประกันรายได้ยางพารา" กลุ่มตกหล่น ธ.ก.ส. นัดโอน 12 ก.พ.