ประกันสังคมมาตรา 33 เฮ นายกฯ เคาะชื่อ "ม.33 เรารักกัน"

03 ก.พ. 2564 | 05:11 น.

"ม.33 เรารักกัน" นายกฯ เเคาะชื่อโครงการเยียวยาประกันสังคมมาตรา 33 เงื่อนไขห้ามมีเงินฝากเกิน 5 แสนบาท คาดเริ่มจ่ายได้ มี.ค.นี้

3 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมครม. ถึงมาตรการเยียวยาผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19ว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงาน กระทรวงการคลัง สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และสำนักงบประมาณพิจารณาเรื่องนี้

 

ล่าสุดมีรายงานว่า นายก เคาะชื่อ เงินช่วยเหลือ ผู้ประกัน คน “ม.33 เรารักกัน”  ช่วยเหลือ 11.ล้านตัดเกณฑ์ เหลือ เงินฝากไม่เกิน 5 แสน เข้า ครม. เร็วสุดวันอังคารหน้า

 

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า นายกรัฐมนตรี เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือแรงงานผู้ประกันตนมาตรา 33 โครงการ "ม.33 เรารักกัน" โดยนายกฯ อยากให้ครบทุกคนที่มีสิทธิดังกล่าว ส่วนเม็ดเงินจะได้คนละเท่าไหร่และออกมาในรูปแบบไหนนั้นต้องรอหารือในรายละเอียดอีกครั้ง

 

เบื้องต้นรูปแบบจะเป็นเหมือนโครงการเราชนะ โดยนำเงินเข้าแอพพลิเคชั่นกระเป๋าตังค์ เพื่อช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจอีกทางหนึ่งด้วย โดยยืนยันว่าคนในครอบครัวมาตรา 33 จะให้ทุกคนซึ่งมีอยู่ประมาณ 11 ล้านกว่าคน สำหรับเงื่อนไขผู้ที่จะได้รับสิทธิ์ดังกล่าวนั้น นายกฯ ให้ความอนุเคราะห์ตามที่และกระทรวงแรงงานเสนอ คือ คงเหลือเงื่อนไขเดียวคือคนที่มีเงินฝากเกิน 5 แสนบาทจะไม่ได้รับสิทธิเพียงเงื่อนไขเดียว

 

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า ส่วนในประเด็นเงินเดือนต่อปีรวม 3 แสนบาทนั้น ถ้านำประเด็นนี้มาจับคนที่ทำงานที่เดียวกันบางคนได้รับแต่บางคนอาจไม่ได้ จึงอาจมีปัญหา และไม่เกิดความสามัคคีในที่ทำงาน จึงคิดกันว่าไม่เอาเกณฑ์เงินเดือนมาพิจารณา เพราะคนที่เงินเดือนสูงค่าใช้จ่ายก็อาจสูงและคนเงินเดือนน้อยค่าใช้จ่ายก็อาจน้อย ตนจึงเสนอนายกฯ และรมว.คลัง ไม่เอาเรื่องเงินเดือนตรงนี้มาจับ ซึ่งนายกฯ เห็นด้วยในเหตุผล

 

โครงการ "ม.33 เรารักกัน" จะช่วยเหลือแรงงานผู้ประกันตามมาตรา 33 จำนวน 9.2-9.5 ล้านคน จากทั้งหมด 11 ล้านคน

  • แนวทางที่ 1 คนละ 3,500 บาท
  • แนวทางที่ 2 คนละ 4,000 บาท
  • แนวทางที่ 3 คนละ 4,500 บาท
  •  

คุณสมบัติ เงื่อนไข โครงการ ม.33 เรารักกัน 

  • มีสัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์
  •  มีเงินฝากในธนาคารไม่เกิน 500,000 บาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ประกันสังคม ม.33 เรารักกัน” เทียบ “เราชนะ” มาตรการเยียวยาต่างกันอย่างไร เช็กได้ที่นี่

"ประกันสังคมมาตรา33" นายกฯสั่ง 4 หน่วยงานถกหามาตรการเยียวยา

ประกันสังคมมาตรา 33 รอคอยเยียวยาอย่างมีความหวัง

นายกฯเร่งนำ“เยียวยาผู้ประกันตน มาตรา 33”เข้าครม.ย้ำไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ชัดแล้ว “ประกันสังคมมาตรา33” จ่ายเยียวยารูปแบบเดียวกับ “เราชนะ”