"ประกันสังคมมาตรา33" นายกฯสั่ง 4 หน่วยงานถกหามาตรการเยียวยา

02 ก.พ. 2564 | 06:59 น.

นายกรัฐมนตรี สั่งการ 4 หน่วยงาน แรงงาน-คลัง-สศช.-สำนักงบฯ หามาตรการเยียวยา "ประกันสังคมมาตรา33" ระบุมาตรการกลุ่มเก็บตกจะออกมาเรื่อยๆ

วันที่ 2 ก.พ. 64 เวลา 13.40 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมครม. ถึงมาตรการเยียวยาผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงาน กระทรวงการคลัง สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และสำนักงบประมาณพิจารณาเรื่องนี้อยู่แล้ว 

 

"จะเห็นได้ว่ามีมาตรการต่างๆทยอยออกมาเรื่อย ซึ่งเป็นการเก็บตกที่จะมีการออกมาตรการเรื่อยๆเป็นระยะ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ถึงความคืบหน้าการออกมาตรการเยียวยากลุ่มประกันสังคมมาตรา33 ว่า ได้มีการหารือร่วมกันกระทรวงแรงงานแล้ว แต่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาวงเงินและรูปแบบการใช้จ่าย  เบื้องต้นคาดว่าจะใช้รูปแบบเดียวกับโครงการ เราชนะ ขณะที่จำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ จะยึดจากฐานข้อมูลของสำนักงานประกันสังคม พร้อมย้ำจะเร่งหาข้อสรุปให้เร็วที่สุด

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบข้อมูลล่าสุด แม้ขณะนี้ยังไม่มีมาตรการเยียวยาผู้ประกันตนระบบประกันสังคมมาตรา 33 ที่คล้ายกับโครงการเราชนะออกมา แต่ก่อนหน้านี้ครม.ก็ได้มีมติในการดูแลผู้ประกันตนมาตรา 33 ไปบ้างแล้ว ดังนี้ 

 

- ลดหย่อนเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม ลูกจ้าง  เหลือร้อยละ 0.5% ตั้งแต่ ก.พ.-มี.ค. 64 (เปลี่ยนแปลงตามมติครม. 26ม.ค.64 เดิม ลูกจ้างสมทุบ ร้อยละ 3) 

 

- ลดหย่อนเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม นายจ้าง เหลือร้อยละ 3 ตั้งแต่ ม.ค.-มี.ค. 64 (ยังไม่เปลี่ยนแปลง)    

 

- กรณีว่างงานจากการถูกเลิกจ้าง ได้รับเงินชดเชยร้อยละ 70 ของค่าจ้าง ปีละไม่เกิน 200 วัน ซึ่งได้เพิ่มจากเดิม ที่ได้เพียงร้อยละ 50 หรือ ปีละไม่เกิน 180 วัน (ยังไม่เปลี่ยนแปลง) 

 

- การว่างงานจากการลาออก ได้รับเงินชดเชย ร้อยละ 45 ของค่าจ้าง ปีละไม่เกิน 90 วัน ซึ่งได้เพิ่มจากเดิมอยู่ที่ร้อยละ 30 หรือ ไม่เกิน 90 วัน (ยังไม่เปลี่ยนแปลง) 

- การว่างงานจากเหตุสุดวิสัย ซึ่งหมายถึงมาจากการประกาศของทางราชการที่สั่งปิดพื้นที่ฯ หรือหยุดการปฏิบัติงานในโรงงานต่างๆ จะได้รับเงินชดเชย ร้อยละ 50 ของค่าจ้าง ไม่เกิน 90 วัน (ยังไม่เปลี่ยนแปลง)  

 

- การหยุดกิจการบางส่วนหรือทั้งหมด นายจ้างต้องจ่ายเงินให้กับลูกจ้างไม่น้อยกว่า ร้อยละ 75 ของค่าจ้าง ก่อนหยุดการจ้างเป็นการชั่วคราว  

 

และหากเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่เป็นผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน อยู่ด้วย จะได้รับการโอนเงินจากโครงการเราชนะ 3500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน เข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐโดยอัตโนมัติ โดยที่ไม่ต้องลงทะเบียนผ่าน www.เราชนะ.com

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อื้อหือ ทัวร์ลงเพจ “ประกันสังคม” ม.33 เดือด คอมเมนต์จี้จ่ายเยียวยา

ชัดแล้ว “ประกันสังคมมาตรา33” จ่ายเยียวยารูปแบบเดียวกับ “เราชนะ” 

ประกันสังคมมาตรา33 เฮ รัฐเล็งเยียวยาเหมือน "เราชนะ" คาดคนละ 4 พันบาท

ประกันสังคมมาตรา33 “ลงทะเบียนเราชนะ.com" ไม่ได้ แต่ได้สิทธิ์อะไรบ้าง เช็กอัพเดทล่าสุดที่นี่