เปิดประวัติ วันเด็กแห่งชาติ จากยุค จอมพล.ป. - นายกลุงตู่

05 ม.ค. 2565 | 07:00 น.

วันเด็กแห่งชาติ ตรงกับวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมของทุกปี ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ.2565 แต่รู้ไหม เดิมวันเด็ก ไม่ได้จัดขึ้นในวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม

วันเด็กแห่งชาติ เป็นวันสำคัญของเด็กและเยาวชน ในปีนี้วันเด็กตรงกับวันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ.2565  ซึ่งในทุกๆปี ภาครัฐและเอกชนต่างจัดงานวันเด็ก มีกิจกรรมให้เด็กร่วมงานมากมาย

แต่ในปีนี้เป็นปีที่สองที่ประเทศไทยและทั่วโลก กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยของเด็กและเยาวชน หลายหน่วยที่เคยจัดงานวันเด็ก ต่างก็งดจัดกิจกรรม เปลี่ยนไปเป็นการกิจกรรมวันเด็กออนไลน์แทน

 

เปิดประวัติ วันเด็กแห่งชาติ จากยุค จอมพล.ป. - นายกลุงตู่

 

ประวัติวันเด็กแห่งชาติ ทั่วโลกเริ่มมีการจัดงานเฉลิมฉลองวันเด็กขึ้นในปี พ.ศ.2498 โดยจัดขึ้นครั้งแรก ในวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม พ.ศ.2498 ตามข้อเสนอของ นายวี.เอ็ม. กุลกานี ผู้แทนองค์การสหพันธ์เพื่อสวัสดิภาพเด็กระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ

ทำให้วันดังกล่าวเป็นวัน World Children's Day เพื่อตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชน รวมถึงปลูกฝังให้เด็กๆ เข้าใจบทบาทและรู้จักหน้าที่ในการมีส่วนร่วมกับสังคมในฐานะพลเมืองโลก ทำให้ทั่วโลกเริ่มจัดงานวันเด็กอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


เปิดประวัติ วันเด็กแห่งชาติ จากยุค จอมพล.ป. - นายกลุงตู่

สำหรับประเทศไทย เริ่มมีการจัดงานวันเด็กแห่งชาติขึ้นครั้งแรก ในวันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ.2498  และจัดขึ้นทุกปีในวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม ถึงปี พ.ศ.2506 และในปี พ.ศ.2507 ไม่สามารถจัดงานวันเด็กได้ทัน จึงได้เริ่มจัดอีกครั้งในปี พ.ศ.2508

โดยคณะรัฐมนตรี(ขณะนั้น)เห็นว่า ช่วงเดือนตุลาคมที่จัดงานวันเด็ก ตรงกับฤดูฝนในประเทศไทย ทำให้ไม่สะดวกต่อการจัดงาน และการมาร่วมงานของเด็กๆ  อีกทั้งวันจันทร์ยังเป็นวันทำงานที่ผู้ปกครอง ไม่สามารถพาบุตรหลานมาร่วมงานได้ จึงเสนอให้เปลี่ยนมาจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ในวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมแทน 

วันเด็กแห่งชาติจึงจัดขึ้นในวันเสาร์ที่สองของทุกปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2508 จวบจนถึงปัจจุบัน

และในทุกปีจะมี "คำขวัญวันเด็ก" เป็นคำขวัญที่นายกรัฐมนตรีมอบให้เด็กไทย เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติของทุกปี

เปิดประวัติ วันเด็กแห่งชาติ จากยุค จอมพล.ป. - นายกลุงตู่

โดยคำขวัญวันเด็กมีขึ้นครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2499 ในสมัยที่จอมพล แปลก พิบูลสงคราม หรือ จอมพลป. ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และตั้งแต่ พ.ศ. 2502 จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญวันเด็กให้ จึงได้ถือเป็นธรรมเนียมสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุคของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย