เปิด 4 ข้อเรียกร้อง"เยียวยาโควิด"กลุ่มคนทำงานกลางคืน

08 ม.ค. 2564 | 11:23 น.

กลุ่มคนทำงานสถานบันเทิง นักร้อง -นักดนตรี อาชีพกลางคืน รวมตัวยื่นหนังสือถึงนายกฯเรียกร้องให้มี"มาตรการเยียวยา" ในช่วงที่ได้รับผลกระทบจาก"โควิด-19"

หลังจากรัฐบาลประกาศมาตรการคุมเข้มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะการสั่งปิดสถานบันเทิง ร้านอาหาร ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการ- พนักงาน ลูกจ้าง อาชีพกลางคืน  ต้องขาดรายได้ หรือในบางรายต้องตกงานกะทันหัน เนื่องจากไม่สามารถเปิดกิจการได้ และเจ้าของกิจการแบกต้นทุนไม่ไหว และแม้ว่าจะมีมาตรการเยียวยาจากภาครัฐ อาทิ เราไม่ทิ้งกัน ,คนละครึ่ง แต่ก็ไม่สามารถที่จะแบกรับภาระค่าใช้จ่าย หรือ หนี้สินที่มีอยู่ได้ 


ล่าสุด นายทักษะศิลป์ อุดมชัย ตัวแทนนักร้อง นักดนตรีอาชีพ อิสระ ได้เข้าไปยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องเรียนร้องทุกข์รัฐบาล สำนักงาน กพ. ซึ่งการเข้าไปยื่นหนังสือฯในครั้งนี้  ยังมีกลุ่มคนทำงานสถานบันเทิง นักร้อง นักดนตรี และอาชีพกลางคืน จำนวน 10 คน เข้าร่วมด้วย และมีนายสุภรณ์ อัตถาวงษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับเรื่อง

 

กลุ่มอาชีพทำงานกลางคืน​ยื่นข้อเรียกร้อง​ เยียวยาโควิด
 

สำหรับเนื้อหารายละเอียดของหนังสือฯที่ได้ยื่นในวันนี้ ประกอบไปด้วย 4 ข้อเรียกร้องหลัก ได้แก่ 


1.มาตรการเยียวยาจากภาครัฐ 5,000 บาท ระยะเวลา 2 เดือน หากสถานการณ์ยังไม่ปกติเลยระยะเวลา 2 เดือน และยังไม่สามารถกลับไปทำงานได้ตามปกติขอรับการเยียวยาเพิ่มอีก 1 เดือน รวมระยะเวลา 3 เดือน โดยขอทราบผลก่อนวันที่ 1 ก.พ.64

 

2.การพักชำระหนี้ ไฟแนนซ์ รถยนต์ จักรยานยนต์ รวมถึงที่พักอาศัย ที่เป็นการผ่อน หรือเช่า ขอให้รัฐออกหนังสือรับรองเป็นบุคคล กรณีไร้รายได้ฉุกเฉินเนื่องจากถูกสั่งไม่ให้ทำงาน และกรณีบุคคลไร้รายได้ฉุกเฉิน เพื่อให้สามารถผลัดผ่อนการชำระค่างวดต่างๆออกไปจนกว่าสถานการณ์จะปกติ

 

3.ขอผ่อนปรนใบอนุญาตการแสดงดนตรีของสถานประกอบการณ์ให้ร้านสามารถทำการแสดงดนตรีได้ตามมาตรการควบคุมของกระทรวงสาธารณสุข โดยทางผู้ประกอบการจะปฎิบัติตาม อย่างเคร่องครัด

 

4.ขอให้รัฐช่วยเหลือการจัดจ้างงาน โดยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการที่สนใจช่วยไม่ว่าจะเป็นองค์กร ภาคธุรกิจขายสินค้า หรือหน่วยงานราชการ ได้ช่วยส่งเสริมให้มีการจ้างการแสดงดนตรี ช่วยสนับสนุนให้กลุ่มมีงาน เพื่อเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น