เช็กที่นี่ เงื่อนไข เข้า-ออก "พื้นที่ควบคุมสูงสุด" 28 จังหวัด

07 ม.ค. 2564 | 20:35 น.

ตรวจสอบ เงื่อนไขในการ เข้า - ออก พื้นที่ควบคุม 23 จังหวัด และพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 5 จังหวัด ต้องทำอย่างไรบ้าง 

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบเงื่อนไขในการเข้า-ออก พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ของประชาชน 28 จังหวัด ต้องมีปฎิบัติดังนี้ 

 

1. เมื่อท่านไปถึงจังหวัดที่ต้องมีการได้รับการตรวจ เช่นการวัดอุณหภูมิ และมีการคัดกรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

 

2 ท่านต้องทำการติดตั้ง แอป “หมอชนะ” ที่จะได้สะดวกและไม่เสียเวลาในการรับการตรวจเชื่อไวรัส เพื่อความสะดวกของตัวท่านและกับตัวของแพทย์ด้วย 

 

3 เจ้าหน้าที่ต้องสอบถามถึงเหตุผลของการเดินทาง เพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูล ต่อไป

 

ส่วนกรณีของ 5 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด นั้นทางภาครัฐยังมี มาตรการเพิ่มอีกคือ ผู้ที่เดินทางต้องมีการแสดงบัตรประชาชน และควบคู้ไปกับการแสดงเอกสารรับรองความจำเป็นที่จะมีการเข้าออก โดยเอกสารต้องออกกโดยเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนายก อบต. 

 

ส่วนผู้ที่มีความจำเป็นที่จะต้องมีการเดินทาง หากแสดงเอกสารที่ถูกต้อง ก็สามารถที่จะผ่านหรือเข้าออกได้เลย อาทิ ขนส่ง แม่ค้า หรือ ผู้ที่ขนส่งอาหารหรือส่งสินค้าต่างๆ ทั้งนี้ในเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ ศบค.มท.กำหนด โดยมีโทษหากไม่ปฎิบัติตามเงื่อนไขที่ทางภาครัฐกำหนด

 

-   ผู้ที่ฝ่าฝืนข้อกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

-   หากผู้ติดเชื้อท่านใดจงใจที่ปิดบังข้อมูลการเดินทาง หรือให้ข้อมูลที่เป็นเท็จนั้น ทำให้เกิดอุปสรรคต่อการสอบสวนและควบคุมโรคเป็นผลต่อการแพร่ระบาดของโรค อาจเข้าข่าย ฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามสั่งของเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 

 

ขณะที่อีก 49 จังหวัดพื้นที่ควบคุม ต้องปฏิบัติ 2 ข้อคือ ต้องตรวจวัดอุณภูมิ สังเกตอาการผู้เดินทาง และสอบถามความจำเป็นในการเดินทาง 

เช็กที่นี่ เงื่อนไข เข้า-ออก "พื้นที่ควบคุมสูงสุด" 28 จังหวัด

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิ โฆษกศบค. กล่าวเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า ข้อกำหนดที่ออกตามมาตรา 9 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 17 ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่เข้มงวดมาตรการเฝ้าระวังโรค โดยยกระดับการบังคับใช้มาตรการป้องกันโรคให้มีการปฏิอบัติอย่างเคร่งครัด ทั้งการรักษาระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ การวัดอุณหภูมิร่างกาย การติดตั้งแอพพลิเคชั่นที่กำหนด 

เช็กที่นี่ เงื่อนไข เข้า-ออก "พื้นที่ควบคุมสูงสุด" 28 จังหวัด

ตลอดจนยอมรับการกักตัวตามระยะเวลาและสถานที่ที่กำหนด หากอยู่ในข่ายที่ต้องกักตัว รวมถึงสนับสนุนให้ใช้แอปพลิเคชั่นหมอชนะ ควบคู่กับการใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะ ซึ่งมาตรการตรงนี้อาจเข้มข้นมากขึ้น 

 

"ยืนยันการตั้งจุดตรวจตามเส้นทางต่างๆ ไม่ใช่การปิดกั้นการสัญจรทั้งหมด แต่เป็นการสร้างความไม่สะดวกในการเดินทางเพื่อให้ประชาชนเดินทางลดลง"นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า หลังจากมีประกาศดังกล่าวออกมา ทาง ศบค.มท.ได้มีหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ตั้งด่านสกัดการเดินทางเข้าและออกพื้นที่ทั้งเส้นทางข้ามจังหวัดสายหลักและสายรองตามความจำเป็นและเหมาะสม เพื่อลดปริมาณการเดินทาง ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนงดเดินทางข้ามเขตจังหวัด เว้นแต่มีเหตุจำเป็นต้องแสดงเหตุผลและหลักฐานต่อเจ้าหน้าที่ เข้ารับการตรวจคัดกรองและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค 

เช็กที่นี่ เงื่อนไข เข้า-ออก "พื้นที่ควบคุมสูงสุด" 28 จังหวัด

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามาตรการเหล่านี้เป็นสิ่งที่จะทำให้ยุ่งยากมากขึ้น แต่ไม่หนักถึงขั้นห้ามเดินทาง นอกจากนี้ ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบ เจ้าของกิจการ ออกมาตรการให้พนักงานทำงานที่บ้าน เพื่อจะช่วยลดการเดินทางที่เท่ากับการลดโรค

กรณีการขอเอกสารเดินทางข้ามจังหวัดของพื้นที่ 5 จังหวัดซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ที่มีผู้คนไปรอขอออกหนังสือเป็นจำนวนมาก ถือเป็นความเสี่ยง จึงขอความชัดเจนว่าใครจะต้องเป็นผู้ลงนามในหนังสือดังกล่าวได้บ้าง นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ไม่ต้องไปถึงจังหวัด อยู่ในตำบล อำเภอ หมู่บ้าน ก็สามารถให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นายอำเภอ หรือแม้แต่นายจ้าง นายจ้างภาคเอกชน

เช็กที่นี่ เงื่อนไข เข้า-ออก "พื้นที่ควบคุมสูงสุด" 28 จังหวัด

สามารถนำแบบฟอร์มจากกระทรวงมหาดไทย แล้วนายจ้างก็สามารถออกให้ได้ ขอให้มีเหตุผลในการเดินทาง เหล่านี้คือ ความไม่สะดวกที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนั้น ขอให้คิดแล้วคิดอีกในการที่จะออกจากบ้าน ขอให้อยู่บ้านดีกว่าและถ้าทำงานอยู่ที่บ้านได้ก็ขอให้ใช้แทน

เช็กที่นี่ เงื่อนไข เข้า-ออก "พื้นที่ควบคุมสูงสุด" 28 จังหวัด

ในอนาคตจะสามารถใช้เพียงแอปพลิเคชั่นหมอชนะพร้อมกับบัตรประชาชนแสดงให้กับเจ้าหน้าที่โดยไม่ต้องออกเอกสารการเดินทางได้หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ตอนนี้ต้องการให้เกิดความยุ่งยากใน 5 จังหวัด จึงต้องมี เพราะเราเข้มมาก และอีก 23 จังหวัด รวม 28 จังหวัดที่จะมีการเดินทางจะต้องมีหนังสือรับรอง