กระทรวงดิจิทัลฯ สรุป "เว็บผิดกฎหมาย ละเมิดสถาบัน" 5 เดือนสุดท้าย กว่า 8.4 พัน URLs

31 ธ.ค. 2563 | 02:28 น.

กระทรวงดิจิทัลฯ เปิดตัวเลข เว็บผิดกฎหมาย เข้าข่ายละเมิดสถาบัน 5 เดือน ( ส.ค. - ธ.ค. ) รวม 8,443 URLs พบส่วนใหญ่ยังเป็นบุคคลเดิมๆ กระทำผิดซ้ำ จ่อเอาผิดอย่างจริงจัง

นาย พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กระทรวงดิจิทัลฯ ได้เร่งเอาผิดกับแพลตฟอร์มต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง และมุ่งบังคับใช้กฎหมายจริงจังกับผู้ใช้โซเชียลหน้าเก่าๆที่โพสต์ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงดิจิทัลฯ ได้เร่งดำเนินการส่งคำสั่งศาลการแจ้งแพลตฟอร์มต่าง ๆ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ ที่เข้าข่ายละเมิดสถาบันหลักของชาติ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม - ธันวาคม 2563 รวมทั้งสิ้น 7 ครั้ง จำนวน 8,443 URLs โดยแบ่งเป็น

• เฟซบุ๊ก 5,494 URLs ดำเนินการปิดกั้นแล้ว 3,107 URLs 
• ยูทูบ 1,755 URLs ดำเนินการปิดกั้นแล้ว 1,722 URLs 
• ทวิตเตอร์ 674 URLs ดำเนินการปิดกั้นแล้ว 63 URLs 
• และเว็บไซต์อื่นๆ 520 URLs ดำเนินการปิดกั้นแล้ว 133 URLs 

กระทรวงดิจิทัลฯ สรุป "เว็บผิดกฎหมาย ละเมิดสถาบัน" 5 เดือนสุดท้าย กว่า 8.4 พัน URLs

ซึ่งยังมีคนที่ทำผิดซ้ำอย่างต่อเนื่อง เช่น นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ (Pavin Chachavalpongpun) มีจำนวนคำสั่งศาล 194 คำสั่ง, นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล (Somsak Jeamteerasakul) มี 51 คำสั่งศาล, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) มี 2 คำสั่งศาล  เป็นต้น

โดยกองป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิด ทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ (ปท.) กระทรวงดิจิทัลฯ ได้รวบรวมหลักฐานส่งฟ้องต่อ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินคดีกับแพลตฟอร์มต่างๆ ตามมาตรา 27 และดำเนินคดีกับบัญชีผู้ใช้งานที่กระทำผิดแล้ว และอยู่ระหว่างสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ

ทั้งนี้ อยากแจ้งเตือนให้ประชาชนใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีความรับผิดชอบ ระมัดระวังไม่ละเมิดกฎหมาย  ไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลตามรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะไม่ละเมิดสถาบันหลักของชาติ  ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่าจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น